Kỳ lạ trào lưu cưng chiều búp bê ở Thái Lan

30/01/2016 14:38 GMT+7

Những con búp bê mang hình trẻ em đáng yêu có thể có giá tới 600 USD (hơn 13 triệu đồng) được đặt tên là 'thiên thần bé nhỏ', được cưng chiều hết cỡ theo đúng nghĩa, đang là trào lưu ầm ĩ ở Thái Lan.

Những con búp bê mang hình trẻ em đáng yêu có thể có giá tới 600 USD (hơn 13 triệu đồng) được đặt tên là 'thiên thần bé nhỏ', được cưng chiều hết cỡ theo đúng nghĩa, đang là trào lưu ầm ĩ ở Thái Lan.

Trào lưu búp bê "thiên thần nhỏ" kỳ lạ ở Thái Lan cũng bị nghi ngờ lạm dụng nhằm buôn lậu hàng cấm - Ảnh: AFPTrào lưu búp bê "thiên thần nhỏ" kỳ lạ ở Thái Lan cũng bị nghi ngờ lạm dụng nhằm buôn lậu hàng cấm - Ảnh: AFP

Những con búp bê này gọi theo tiếng Thái là luuk thep (tức “thiên thần nhỏ”), nó là sự kết hợp giữa một phần mê tín, một phần mốt thời thượng, và sự phát tán của truyền thông, mạng xã hội... hãng AP mô tả trong bài viết ngày 30.1.

Điều khiến những con búp bê này trở nên đặc biệt là chúng được các nhà sư ban phước. Từ đó, đa số những “tín đồ” của nó là các con bạc, băng đảng và cả cảnh sát khi họ muốn bảo vệ quyền lực...

Đa phần các loại búp bê “thiên thần” kể trên đều là hàng nhập khẩu, có giá từ vài chục tới vài trăm USD, theo AP. Ngoài ra, nhằm “cưng chiều” chúng, những người sở hữu còn sử dụng quần áo, đồ trang sức nhằm tạo thêm may mắn cho búp bê bằng những loại phụ kiện mà họ cho rằng sẽ mang lại may mắn. Một số loại búp bê có giá đôi khi lên đến 600 USD, theo AFP.

Đơn cử trường hợp của Kanuengnit Chotichanachaiphat, 31 tuổi, nhận được một con búp bê cách đây 2 năm từ sự giới thiệu của một người bạn với sự bảo đảm nó sẽ mang lại may mắn. Cô đặt tên nó là “Pa Guay” (nghĩa là “giàu lên”). Theo cô Kanuengnit, sự hiện diện của con búp bê này đã giúp cô tăng thu nhập chỉ sau 3 tháng, từ các công việc bán thời gian như tổ chức sự kiện, phụ việc ở sân golf...

Hiện tại Kanuengnit đang “nuôi” 5 con búp bê. Cô thường xuyên chăm sóc, mặc quần áo và làm tóc cho chúng. Cô cũng nhận làm tóc cho búp bê của người khác với giá 800 - 1.000 baht (22 - 28 USD) mỗi con.

Mặc dù vậy, phong trào nuôi búp bê này đã bị chính phủ Thái Lan để ý. Ngày 26.1 vừa qua, Cục hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) ban hành một quy định hết sức đặc biệt: Những con búp bê phải bị liệt vào diện hàng hóa, không phải con người.

Đã có hãng bay được cho lên kế hoạch bán vé máy bay và đặt ra quy định riêng cho những búp bê "thiên thần nhỏ" này - Ảnh: AFP

Lệnh khá kỳ cục này nổi lên sau khi hãng máy bay Thai Smile rò rỉ thông tin cho biết họ đã ra mắt dịch vụ cung cấp vé máy bay và cả đồ ăn nhẹ cho những con búp bê. Thậm chí, một quy định còn được đặt ra là phải xem các loại búp bê kể trên là “thiên thần nhỏ” và “búp bê sống”, phải được thắt dây an toàn, theo AFP.

Cảnh sát và CAAT có vẻ không dễ bị các yếu tố tâm linh đánh lừa. Họ đã cảnh báo về nguy cơ những loại búp bê này có thể là vật cưng trá hình, chủ yếu được mang theo dưới dạng hành khách nhằm tránh bị lục soát khi bị nhét ma túy, thuốc cấm bên trong để buôn lậu, AP cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.