Kỷ lục gia gáo dừa trở lại

13/07/2014 03:00 GMT+7

Từng tự tay đóng quan tài bằng gáo dừa cho chính mình, nhưng giờ đây kỷ lục gia gáo dừa Võ Quý Quốc đã trở lại với nhiều dự định mới.

Từng tự tay đóng quan tài bằng gáo dừa cho chính mình, nhưng giờ đây kỷ lục gia gáo dừa Võ Quý Quốc đã trở lại với nhiều dự định mới.

Kỷ lục gia gáo dừa trở lại 1
Võ Quý Quốc bên chiếc xe đính gáo dừa tại Triển lãm Festival Huế 2014 

Lên trang Google, gõ Võ Quý Quốc, trong tích tắc đã hiển thị hàng loạt kết quả từ các bài viết, hình ảnh và cả video clip. Nhưng đó là chuyện của 4 năm về trước… Bây giờ, anh sống lặng lẽ tại TP.Đồng Hới và làm nhiều công việc khác nhau để nuôi bản thân và gia đình.

Liên tiếp lập kỷ lục

Niềm đam mê gáo dừa thấm đẫm trong Võ Quý Quốc từ thời ấu thơ. Quảng Bình không phải là vùng đất của dừa, nhưng bất cứ ở đâu cũng có dừa. Anh kể với tôi, năm 1995, khi còn là học sinh anh đã bắt đầu làm ra các đồ chơi bằng gáo dừa như lồng đèn, hình các con thú. Năm 2007, tốt nghiệp Trường CĐ Mỹ thuật Đồng Nai, anh đầu quân cho công ty tư nhân và bắt đầu thử nghiệm làm ra nhiều loại tranh gáo dừa khác nhau; trong đó trực tiếp tham gia phác thảo và thực hiện bức tranh có tên gọi Việt Nam quê hương tôi với kích thước 1,59 m x 2,78 m được xác lập là bức tranh gáo dừa lớn nhất Việt Nam. Năm 2008, anh tách ra làm riêng, thành lập công ty chuyên về tranh gáo dừa. Trong năm này, Võ Quý Quốc thực hiện bức Bài ca kết đoàn với kích thước phá kỷ lục trước đó. Sau đó anh thực hiện bức Anh hùng Điện Biên và tiếp tục lập kỷ lục dài nhất Việt Nam.

 Kỷ lục gia gáo dừa trở lại 2
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng gáo dừa - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong thời gian đó, danh tiếng Võ Quý Quốc rất nổi, bởi anh là người tiên phong trong lĩnh vực gáo dừa; thổi hồn vào gáo dừa, biến những mảnh gáo vứt thừa thãi thành những sản phẩm độc đáo. Đang đà sung sức, anh liên hệ tham gia vào Đại lễ 1.000 năm Thăng Long với dự tính làm bức tranh kích thước lớn 10 m x 10 m và bộ sưu tập áo dài đính gáo dừa. Được sự đồng ý, anh bắt tay đầu tư mua nguyên liệu, mở xưởng, tuyển và đào tạo 15 thợ. Thế nhưng tất cả thành hư không vì anh gặp phải những người môi giới “nước bọt”, kinh phí không xin được đành phải dừng hết mọi việc; trong khi tiền túi anh đổ ra đã gần 1 tỉ đồng. Võ Quý Quốc suy sụp và luôn phải hứng chịu những cuộc điện thoại đòi nợ. Anh bán xưởng ở Đồng Nai, bán tài sản cá nhân để trả nợ. Anh gom một số gáo dừa lặng lẽ mang về Quảng Bình chế tác thành một cái quan tài cho chính mình.

Đam mê sống lại

Quốc nhớ lại: “Lúc đó mình thấy hụt hẫng, mất niềm tin ở nhiều thứ và bất cần đời. Mình thề là không sáng tác, không làm bất cứ bức tranh nào nữa”. Thế nhưng việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi ra đi đã khiến tấm lòng người họa sĩ luôn luôn yêu quý đại tướng thổn thức. Quốc lấy đồ nghề, nguyên liệu, phác chế làm nhanh chóng bức tranh chân dung đại tướng, như là nén tâm hương tưởng nhớ đến người con xứ Lệ. Sau đó, suy nghĩ của Quốc thay đổi. “Vì niềm đam mê gáo dừa nên mình quyết định gầy dựng lại, phải làm lại mình, không thể chấp nhận thất bại”, Quốc chia sẻ.

4 năm sau cú ngã, Võ Quý Quốc mới trở lại con đường nghệ thuật khi tham dự Festival Huế 2014 với cuộc triển lãm tranh gáo dừa. Những lần trò chuyện với tôi, anh đều ấp ủ về gáo dừa, về những cuộc đổi ngôi kỳ thú với thứ bình dị gắn liền hình ảnh quê hương, con người đất Việt. Nhiều người kỳ vọng sự trở lại của Võ Quý Quốc sẽ mang lại nhiều nét mới, độc đáo cho làng tranh.

Tâm nguyện của Võ Quý Quốc bây giờ là muốn kêu gọi đầu tư thực hiện một bức tượng lớn về hình tượng bác Giáp ốp bằng gáo dừa có thể đặt tại khu mộ bác hoặc ở quê hương Lệ Thủy. Xa hơn nữa là có nguồn để chế tác đồng loạt các sản phẩm từ gáo dừa đưa vào đời sống hằng ngày. Như thế, người nông dân có thêm nguồn thu từ bán nguyên liệu, khỏi lãng phí, còn người tiêu dùng có những sản phẩm đẹp, gần gũi. 

 Trương Quang Nam

>> Festival Huế 2014 và dư âm còn lại
>> 2,4 triệu lượt người tham dự Festival Huế 2014
>> Festival Huế 2014: Hương Giang luyến tình đêm giã bạn
>> Festival Huế 2014: Đêm Hoàng cung lung linh quyến rũ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.