Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), lâu nay việc kiểm tra năng lực ngoại ngữ của học sinh chỉ dừng lại ở trắc nghiệm và viết, chú trọng khả năng ngôn ngữ của học sinh nhiều hơn khả năng giao tiếp. Đề kiểm tra ngữ pháp và từ vựng chứ không phải kiểm tra năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Việc đánh giá của giáo viên chủ yếu dựa vào những bài kiểm tra nặng tính ngữ pháp, lý thuyết của các kỳ thi. Hệ quả của việc đánh giá kiểm tra đó chính là thực trạng học sinh thiếu các kỹ năng nghe - nói, kém về khả năng giao tiếp.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ nội dung về đánh giá, khảo thí lấy người học làm trung tâm; xây dựng giáo trình giảng dạy hướng đến các chuẩn đánh giá; đánh giá các kỹ năng nói
và viết…
Trả lời câu hỏi về trình độ tiếng Anh của học sinh VN so với các nước trong khu vực và làm thế nào để nâng cao tiếng Anh của học sinh VN, một chuyên gia cho biết, qua một nghiên cứu, học sinh VN có các kỹ năng đọc và viết tốt hơn so với kết quả trung bình mà học sinh ở các nước khác đạt được. Ngược lại, so với kết quả trung bình toàn cầu, học sinh VN cần phải nâng cao kỹ năng nghe - nói nhiều hơn. Học sinh VN cần phải được tiếp xúc nhiều hơn với các tài liệu nghe thực tế như phim, tài liệu báo chí trực tuyến; giao tiếp trong lớp học nên chỉ sử dụng tiếng Anh, tìm cơ hội để giao tiếp bên ngoài lớp học như trò chuyện qua Skype với người học ở các nước khác...
Tuyết Khoa - Lan Chi
>> Hơn 1 nghìn học sinh tiểu học 'tỉ thí' về trình độ tiếng Anh
>> Quy định mới về công nhận trình độ tiếng Anh của học sinh và giáo viên
>> Phân loại học sinh để xếp lớp đúng trình độ tiếng Anh
>> Để nâng cao trình độ tiếng Anh
Bình luận (0)