Kỳ thi lớp 10 TP.HCM sẽ ưu tiên ngoại ngữ là môn thi thứ 3

Bích Thanh
Bích Thanh
25/10/2024 08:29 GMT+7

Sở GD-ĐT TP.HCM đã cung cấp những thông tin liên quan đến kỳ thi lớp 10 dự kiến diễn ra vào tháng 6 năm 2025 với đề xuất giữ ổn định môn thi thứ 3 như những năm trước là ngoại ngữ.

Kỳ thi lớp 10 TP.HCM sẽ ưu tiên ngoại ngữ là môn thi thứ 3- Ảnh 1.

Thí sinh dự thi lớp 10 năm 2024

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Vào ngày 24.10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản phản hồi về góp ý dự thảo quy chế tuyển sinh 10 của Bộ GD-ĐT và cung cấp thông tin liên quan về kỳ thi lớp 10 TP.HCM năm 2025 tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM.

Quan điểm của TP.HCM đối với kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026 là giữ ổn định việc tổ chức như các năm học trước, trên cơ sở có rà soát và đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định trong quy chế thi tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD-ĐT. Cụ thể, từ nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM diễn ra với 3 môn bắt buộc toán, ngữ văn, ngoại ngữ (trong đó thí sinh dự thi môn tiếng Anh là chủ yếu) nếu đăng ký nguyện vọng lớp 10 thường và môn chuyên, tích hợp nếu đăng ký nguyện vọng lớp 10 chuyên, tích hợp.

Một cán bộ của Sở GD-ĐT cho biết TP.HCM sẽ ưu tiên môn ngoại ngữ là môn thứ 3, điều này có tính ổn định đồng thời phù hợp với định hướng phát triển giáo dục của TP.HCM trong giai đoạn hiện nay.

Đại diện Sở GD-ĐT cũng cho hay, với mục tiêu giảm áp lực tâm lý cho thí sinh khi lần đầu tiếp cận đề thi theo chương trình GDPT 2018, giúp thí sinh có mục tiêu phấn đấu, ôn tập đúng trọng tâm các môn dự thi, tạo được sự an tâm cho gia đình và xã hội, Sở GD-ĐT sẽ công bố đầy đủ, rõ ràng các nội dung liên quan công tác tổ chức, quy định trong tuyển sinh lớp 10.

Về dự thảo quy chế tuyển sinh lớp 10 của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM thống nhất các nội dung trong dự thảo quy chế tuyển sinh lớp 10 của Bộ. Một số vấn đề cần góp ý nhằm giúp kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tốt hơn đang được phòng chuyên môn tổng hợp và có kiến nghị với Bộ GD-ĐT trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất ý kiến nên để các địa phương chủ động trong việc chọn môn thi thứ ba trên tinh thần đảm bảo đánh giá toàn diện năng lực, phẩm chất của người học theo đúng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế và đào tạo nguồn nhân lực của mỗi địa phương.

Về công tác phân luồng, hướng nghiệp, Sở GD-ĐT cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn quan tâm, tăng cường phối hợp với các đơn vị giáo dục nghề nghiệp tổ chức đa dạng hoạt động hướng nghiệp, nhằm giúp học sinh có cơ hội tìm hiểu các ngành nghề, định hướng phù hợp với năng lực và đam mê của từng em.

Sở GD-ĐT dự kiến tham mưu UBND TP.HCM bổ sung nội dung hướng dẫn tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp hàng năm. Điều này sẽ giúp các đơn vị dễ dàng hơn trong việc triển khai hướng nghiệp và tăng nhận diện cho các đơn vị cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh và xã hội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.