Kỳ thú đánh cá ngân làm gỏi nơi đảo ngọc Phú Quốc

20/08/2014 06:32 GMT+7

Sau khi nhai kỹ nuốt trôi miếng gỏi cá ngân, ai cũng để lộ hơn một lần thèm thêm gắp nữa, mặt vương miền… hoan hỉ.

Cái thú theo chân ngư dân đánh cá ngân, rồi đem mớ cá tươi rói ấy nướng muối ớt và làm gỏi, ăn với đủ loại rau rừng, mới thấy món quà của biển nơi đảo ngọc thật trứ danh thiên hạ.
>> Cá lóc nướng cuốn lá sen giữa đất trời Nam bộ
>> Món ngon từ đá nướng vùng Tân Đảo

 Một lần đánh cá ngân làm gỏi nơi đảo ngọc Phú Quốc 1
Những ngày trúng cá ngân, chẳng khác gì "trúng số" - Ảnh: Nguyễn Đình

Ra Phú Quốc đúng tháng 8, hướng biển ở bãi Khem lặng không gợn sóng, cũng là mùa ngư dân canh me đám cá ngân phi từng đàn lên khỏi mặt nước, vẩy lấp lánh bơi hướng vào bờ. Đó là ngày các ngư dân “trúng quả”.

Chỉ cần đem lưới bơi ra khơi xa, đón lõng đúng vùng cá vừa xuất hiện rồi lùa dần vào bờ, cá ngân đến gần bờ sẽ lộn ngược ra khơi và lần lượt mắc lưới. Mẻ nào gọn gọn cũng 5- 7kg, có mẻ hoành tráng kiếm đến 20 kg là chuyện thường.

Ở Phú Quốc, từ sớm ở chợ nào cũng thấy bày bán cá ngân la liệt cùng với đám cá nục, các trích, chỉ vàng… Nhưng cái thú mua cá ở chợ về chế biến, hẳn không đã đời bằng theo ngư dân hốt trọn mẻ lưới, tuyển ra vài con cá ngân có “ngoại hình” ngon nhất để chế mồi lai rai.

Bãi Khem là nơi tập trung hầu hết ngư dân xứ Quảng, an cư ở Phú Quốc chừng hơn 20 năm nhưng vẫn giữ nguyên giọng cố hương, cộng với tính hào sảng anh hai Nam Bộ, thế nên những ngày trúng cá Ngân, chẳng khác gì trúng số.

Khách khứa của gia chủ hôm ấy đảm bảo sẽ được thiết đãi lặc lè với món cá ngân chế biến tại chỗ, thơm ngon, “phê” đến tận cùng.

Dễ dàng và nhanh gọn nhất là món cá nướng. Con cá để nguyên xi, chẳng cần mần lông mần lòng, đem vài trái ớt giã nhỏ trộn với muối, cho vào nồi cùng mớ cá lắc đều, chuẩn bị lò than, vậy là món cá nướng khai vị đã sẵn sàng. Cá nướng vừa cháy vẩy là đủ chín, khỉa đũa gắp từng gắp nhâm nhi, thịt cá ngọt lịm, ngon không thể tả.

Nhưng bá cháy hơn là giây phút món gỏi cá ngân ngự lên bàn. Món gỏi này lắm kỳ công, cá ban đầu phải tỉa được 2 miếng phi lê, chao thật nhanh qua bát nước cốt chanh để thịt cá tái đi, giữ được vị chua cần thiết, sau đấy là các gia vị đi kèm như hành tây thái thật mỏng, cọng cần chẻ, ngò ôm và ngò gai xắt nhỏ, thêm nắm dừa nạo, ớt xắt, tất cả đem trộn đều, rắc đậu phộng rang giòn, hành phi lên trên. 

Mồi sẵn, nhưng mới đạt điều kiện cần, cần phải nhắc tới các chủng loại rau đi kèm. Phú Quốc có đủ thứ rau rừng, ấy là đọt đìu, đọt cóc, rau sắn, bằng lăng, trâm dòi, kim cang… với ba vị chủ đạo là: chua - chát - đắng.

Đem rau kèm với đĩa gỏi thì ôi thôi, hòa hợp không thể tả, chưa ăn đã thấy dư vị trong vòm họng động đậy niềm khao khát. Miếng cá ngọt tươi, vương vị mặn biển, ngậm tí chua của chanh, hăng hăng của hành tây xắt lát, cay nhẹ của ớt, bùi bùi của đậu phộng, ngậy béo của dừa nạo, kèm với đám rau rừng mang đẫm hương vị khổ ải của đời người, nhưng sau khi nhai kỹ nuốt trôi miếng gỏi ngân, ai cũng để lộ hơn một lần thèm thêm gắp nữa, mặt vương miền… hoan hỉ.

Cùng xem những hình ảnh về cá ngân ở đảo Phú Quốc:

Một lần đánh cá ngân làm gỏi nơi đảo ngọc Phú Quốc 2
 Giăng lưới bắt cá ngân - Ảnh: Nguyễn Đình

 Một lần đánh cá ngân làm gỏi nơi đảo ngọc Phú Quốc 3
Gặp mẻ lưới trúng có thể kiếm vài chục ký cá ngân mắc lưới - Ảnh: Nguyễn Đình

 Một lần đánh cá ngân làm gỏi nơi đảo ngọc Phú Quốc 4
Cá ngân nướng là món giản đơn và chế biến nhanh gọn - Ảnh: Nguyễn Đình

Kỳ thú đánh cá ngân làm gỏi nơi đảo ngọc Phú Quốc 6
  Gỏi cá ngân ăn kèm với rau rừng - Ảnh: Nguyễn Đình

 Kỳ thú đánh cá ngân làm gỏi nơi đảo ngọc Phú Quốc 7
Cá ngân bày bán ở chợ Dương Đông, Phú Quốc - Ảnh: Nguyễn Đình

Nguyễn Đình (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.