‘Kỳ tích’ rau quả

01/05/2018 05:15 GMT+7

Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đem về 1,32 tỉ USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt cả dầu thô về giá trị xuất khẩu.

Đây được coi là kỳ tích của ngành nông nghiệp. Nhưng kỳ tích không chỉ nằm ở những con số mà sau đó là cả bước chuyển mình của nền kinh tế, nếu chúng ta quyết “lấy trớn” từ việc này.
Gọi là kỳ tích cũng không quá lời bởi suốt nhiều thập niên, tăng trưởng kinh tế của VN phụ thuộc vào khai khoáng nói chung và dầu thô nói riêng. Ít ai nghĩ rằng, những loại trái cây quen thuộc trong vườn nhà, trong các chợ truyền thống chúng ta gặp hằng ngày lại có một ngày xuất ngoại khắp thế giới, mang lại hàng tỉ USD cho đất nước. Vài năm trở về đây, trái cây đã bứt phá, lần lượt vượt qua gạo - mặt hàng chủ lực của nông nghiệp; dệt may, linh kiện điện tử... những ngành hàng công nghiệp chủ chốt và đến giờ chính thức vượt qua dầu thô - mặt hàng luôn “cân” cả phần còn lại trong bản đồ xuất khẩu của VN nhiều thập niên trước.
“Kỳ tích” của rau quả đặt ra một loạt vấn đề. Thứ nhất, xác định lại mặt hàng chủ lực của ngành nông nghiệp để quy hoạch và đầu tư cho đúng, trúng và bài bản. Thứ hai, chấm dứt thời kỳ tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào việc đào tài nguyên - khoáng sản lên bán. Dù phải chịu áp lực ngân sách, chúng ta cần phải nhanh chóng tập trung cho việc mạnh dạn chuyển đổi, mạnh dạn đầu tư cho các ngành, lĩnh vực tiềm năng khác nằm ngoài “quỹ đạo” cũ.
Nhưng nếu cứ dàn hàng ngang mà đầu tư cho an toàn, rất khó để tạo nên đột phá cho bất cứ ngành hàng nào. Lấy ngay rau quả. Tiềm năng đã rõ nhưng do chưa được quy hoạch bài bản, chưa được đầu tư đúng mức nên tình trạng được mùa mất giá, tình trạng đổ bỏ, giải cứu cứ... đến hẹn lại lên.
Ngành nào tiềm năng, ngành nào thụt lùi; ngành nào phát triển bền vững, ngành nào chỉ phục vụ con số thành tích ở một thời điểm; ngành nào cần đầu tư mạnh hơn, ngành nào cần rút bớt liều lượng... đã quá rõ ràng. Việc thay đổi mô hình kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu; chuyển đổi cơ cấu hiệu quả cũng là chủ trương của Chính phủ nhiều năm nay. Vấn đề còn lại vẫn là thực thi ở các cấp, ngành, địa phương một cách đồng bộ, triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.