Kỳ vọng của công dân 18 tuổi

30/03/2016 05:16 GMT+7

Háo hức, hồi hộp là cảm xúc của các cử tri trẻ trong chương trình đối thoại 'Công dân 18 tuổi với bầu cử Quốc hội' do Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN và UBND TP.Hà Nội tổ chức ngày 29.3.

Háo hức, hồi hộp là cảm xúc của các cử tri trẻ trong chương trình đối thoại 'Công dân 18 tuổi với bầu cử Quốc hội' do Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN và UBND TP.Hà Nội tổ chức ngày 29.3.

Cử tri đặt câu hỏi với các đại biểu - Ảnh: Ngọc Thắng
Cử tri đặt câu hỏi với các đại biểu - Ảnh: Ngọc Thắng
Không chỉ được tìm hiểu về bầu cử, các công dân trẻ còn gửi gắm những tâm tư và kỳ vọng của công dân tuổi 18 với Quốc hội (QH). Hơn 400 cử tri trẻ đang học tập, sinh sống ở TP.Hà Nội tham dự chương trình.
Chọn người tài giỏi
Từ năm 2016, Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN chính thức triển khai chương trình đối thoại pháp luật, chính sách thanh niên, áp dụng cho các đối tượng thanh niên trên phạm vi cả nước. Chương trình đối thoại số 1 được thực hiện với chủ đề "Công dân tuổi 18 với bầu cử QH". Thời gian tới ủy ban sẽ phối hợp với các bộ, ngành tổ chức nhiều chương trình đối thoại chính sách pháp luật trong toàn quốc.
Là MC của chương trình, nghệ sĩ hài Xuân Bắc có đôi chút “ghen tị” với các bạn trẻ bởi anh chẳng có chút kỷ niệm về lần đầu tiên đi bầu cử. “Cách đây 20 năm, tôi là người bé nhất trong gia đình được cầm lá phiếu. Khi đó tôi chưa biết ý nghĩa của cuộc bầu cử, ý nghĩa của từng lá phiếu và không biết bầu cho ai, rồi bầu để làm gì nên nhờ bố mẹ gạch hộ. Tôi đã bỏ lỡ một phần quan trọng trong đời”, nghệ sĩ Xuân Bắc tiếc nuối.
Sau lời bộc bạch của Xuân Bắc, liên tục các câu hỏi được gửi đến các vị khách mời bày tỏ sự quan tâm về sự kiện trọng đại của đời mình. Lê Quang Duy, học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông, băn khoăn: “Người trẻ có thể làm gì cho bầu cử QH?”. Với tình cảm thân tình của người đi trước truyền cho thế hệ sau, GS-TS Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN, Phó chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, chia sẻ: “Được đi bầu rất quan trọng, bởi mỗi lá phiếu của các bạn sẽ góp phần quyết định chọn ra người xứng đáng làm đại biểu QH. Đó là người thay mặt mình để lãnh đạo đất nước. Muốn đất nước mạnh chúng ta phải chọn những người có tài, có đức. Nếu các bạn yêu nước hãy bầu người tài, người giỏi”.
Gửi băn khoăn tới TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng QH, Thế Anh bày tỏ: “Nhiều bạn trẻ muốn đóng góp ý kiến tới QH nhưng không biết gửi bằng cách nào? Làm thế nào để biết ý kiến đã được gửi đến QH và được QH chấp nhận?”. TS Nguyễn Sĩ Dũng giải đáp: “Khi đi bầu, các bạn nên nhớ tên người mình ủy quyền. Khi có vấn đề về cá nhân, các bạn nên gửi đến đại biểu của mình. Những vấn đề chính sách ở tầm lớn hơn có thể kiến nghị tới Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của QH hoặc những vấn đề liên quan đến chính sách của thanh niên, việc làm nên gửi qua tổ chức Đoàn. QH là của 90 triệu người, khi có vấn đề ở tầm quốc gia, hãy gửi cho QH”...
Thêm nhận thức về xã hội
Không chỉ giải đáp các thắc mắc của các cử tri trẻ, các vị khách mời còn đặt ngược lại câu hỏi cho các bạn trẻ. Trả lời câu hỏi của anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN: “Nếu được chọn, các em sẽ chọn mẫu người như thế nào để đại diện, bảo vệ quyền lợi cho chúng ta?”. Phạm Thành Nhân, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, bộc bạch: “Em sẽ chọn người trẻ bởi em là người trẻ. Ngoài ra, những lãnh đạo trẻ sẽ có ý kiến đổi mới hơn”. Còn Nguyễn Quỳnh Thơ (ở Q.Thanh Xuân) chia sẻ quan điểm: “Nhân lực trẻ là nguồn nhân lực dồi dào cho đất nước có sức sáng tạo, có sự trải nghiệm môi trường xung quanh. Tuy nhiên, QH cũng cần những người lớn tuổi có kinh nghiệm và hiểu biết, vì vậy, tôi sẽ chọn đại biểu gần dân, hiểu dân và phải biết lắng nghe dân để gửi gắm tâm tư nguyện vọng trong ngày 22.5 tới”.
Còn GS-TS Nguyễn Thiện Nhân hỏi: “Theo các bạn, đất nước VN có tương lai hay không?”. Vũ Minh Đức, Trường THPT Nguyễn Trãi, khẳng định: “VN sẽ có tương lai bởi chúng ta trải qua 4.000 năm dựng nước và giữ nước; bởi chúng ta có lòng yêu nước nồng nàn. Bên cạnh đó, nhân dân ta rất đoàn kết và vượt qua các cuộc chiến tranh với các đế quốc hùng mạnh vì một lý tưởng cao đẹp là dựng nước và giữ nước. Qua những buổi đối thoại với các lãnh đạo, chúng em có thêm nhận thức về chính trị xã hội, từ đó có những hành động thiết thực”.
Anh Nguyễn Đắc Vinh cho hay đợt bầu cử lần này Đoàn cũng được giới thiệu những ứng cử viên trẻ - nhân tố tích cực đại diện cho tầng lớp thanh niên. Phấn đấu để chúng ta có đại diện trẻ trong hội đồng nhân dân, các bạn trẻ lựa chọn người đại diện cho mình. Họ sẽ là những người đại diện hiểu tâm tư nguyện vọng của thanh niên nhất. Vì vậy, bỏ lá phiếu chính là thể hiện quyền của mình để chọn người đại diện cho mình để có tiếng nói sát sườn nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.