Kỳ vọng tour lạ lặn thám hiểm hang động ở Việt Nam

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
31/03/2019 10:09 GMT+7

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, cho hay bản thân ông tin tưởng vào đợt thám hiểm lần này và hy vọng sẽ hé mở cánh cửa của một chương trình du lịch mạo hiểm “có một không hai”.

Theo các chuyên gia BCRA, lặn thám hiểm hang động là loại hình thám hiểm đặc thù, những hang ngầm có chiều dài, độ sâu và dòng chảy khác nhau, cả độ trong suốt của nước cũng khác nên đòi hỏi những người lặn thám hiểm phải có bề dày kinh nghiệm, sử dụng thành thạo các thiết bị lặn đặc chủng.
Thiết bị này không giống với thiết bị lặn ở biển hay các dòng sông mở. Các sông ngầm có nhiều hang hoàn toàn chìm trong nước, do đó trong quá trình lặn các chuyên gia phải xử lý được các tình huống khẩn cấp vì họ không thể... trồi lên khỏi mặt nước.
Ông Nguyễn Châu Á đánh giá chương trình này là điểm khởi đầu cho ý tưởng thám hiểm lặn khảo sát bên trong các hang ngầm tại Quảng Bình trong tương lai.
“Tôi không chắc những điều này sẽ có thể ứng dụng để phát triển du lịch lặn hang hay không, vì loại hình lặn hang khác biệt và nguy hiểm hơn loại hình lặn biển rất nhiều. Ở biển, nếu có trục trặc gì bạn có thể trồi lên mặt nước, còn ở trong hang ngầm thì không có chỗ nào để trồi lên. Người lặn hang động thường dùng 2 bình khí loại rebreath (tái sử dụng khí đã dùng) để có thể lặn lâu hơn bên trong hang; nếu bình này trục trặc thì dùng bình còn lại. Họ thường gắn bình ở 2 bên hông khi lặn để tiện thao tác, đồng thời tránh va chạm với trần hang gây hỏng hóc”, ông Á chia sẻ.
Ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cũng tỏ ra thận trọng: “Trước mắt chỉ khảo sát để đánh giá hệ thống các hang động ở PN-KB. Để trở thành sản phẩm du lịch thì còn có quá nhiều việc phải làm”.
Có một chi tiết thú vị là ở sự kiện công bố phát hiện động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng, chuyên gia Howard Limbert từng khuyến cáo: Các lối xuống và bên trong động có nhiều vị trí nguy hiểm, có dòng nước chảy xiết nên không phù hợp với du lịch. Nhưng trên thực tế, chỉ vài năm sau đó, Oxalis mạnh dạn thử nghiệm mở tour mạo hiểm vào Sơn Đoòng và đã rất thành công bằng những quy trình, thiết bị an toàn hàng đầu. Từ đó, góp phần đưa hình ảnh PN-KB, Quảng Bình, VN ra quốc tế…
Chính vì vậy, sự kiện thám hiểm lần này đang được đặt nhiều kỳ vọng. Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, cho hay bản thân ông tin tưởng vào đợt thám hiểm lần này và hy vọng sẽ hé mở cánh cửa của một chương trình du lịch mạo hiểm “có một không hai”.
“Đó là tour khám phá chinh phục bên trong con sông ngầm ở hang động lớn nhất thế giới và các con sông ngầm bí ẩn ở Quảng Bình”, ông Phong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.