'Lạc lối' ở JW Marriott Phú Quốc

11/11/2017 11:04 GMT+7

Tối cuối tuần đầu tiên của tháng 11 ở JW Marriott Phú Quốc (Phú Quốc, Kiên Giang), không khí vô cùng nhộn nhịp. Tiếng cười, nói xen lẫn tiếng chào lảnh lót hiện diện ở khắp nơi khiến người ta có cảm giác đang ở trong một không gian làng quê thân thuộc nào đó chứ không phải ở khu nghỉ dưỡng đẳng cấp bậc nhất VN.

Đặc sản "xin chào"
Không phải là "khu vườn yên tĩnh" trong những căn villa đẹp tinh tế, không phải từ những món ăn tuyệt hảo được nấu bởi các đầu bếp nổi tiếng nhất, không phải là hoàng hôn hay bình minh lộng lẫy đến choáng ngợp trên bãi biển hoang sơ..., đặc sản ở JW Marriott Phú Quốc với tôi và nhiều du khách chính là lời chào. Lời chào lảnh lót cao vút của các cô, cậu lái xe bagi chạy loanh quanh trong khu nghỉ dưỡng phục vụ khách; lời chào trầm ấm, khiêm cung của các bác làm vườn, cô nhân viên dọn phòng; lời chào vồn vã, thân thiện của bếp trưởng, quản lý nhà hàng ngay khi khách vừa chọn được chỗ ngồi... Lời chào hiện diện ở mọi chỗ, mọi nơi; từ lãnh đạo cao nhất cho đến nhân viên bình thường của JW Marriott Phú Quốc; là người Việt hay người nước ngoài... tất cả đều "xin chào" khi gặp khách hay gặp nhau kèm theo nụ cười rạng rỡ. Người đứng đầu Tập đoàn Sun Group, chủ đầu tư dự án JW Marriott Phú Quốc, nói đó là văn hóa được xây dựng trên toàn bộ hệ thống dự án của tập đoàn cả chục năm nay chứ không riêng gì ở JW Marriott Phú Quốc.
Chị N.B.H, một du khách từ TP.HCM, gọi Lê Thị Kim Ngọc là "người chụp ảnh có tâm và tận tâm nhất quả đất" sau khi xem lại loạt ảnh vài trăm tấm của mình do Ngọc chụp ở bãi biển hoang sơ đẹp mê hồn của JW Marriott Phú Quốc, trên đại lộ Lamarck - nơi tái hiện phố chính bãi Khem xưa với 10 nhà buôn nổi tiếng, hay trong nhà hàng Tempus Fugit với những khung cửa đầy nắng và trước mắt là bãi biển hoang sơ trải dài đến vô tận... Ngọc đi theo chụp hình cho chị N.B.H gần 20 phút và chỉ đến khi kết thúc buổi dãi nắng chụp hình, chị H. mới biết Ngọc là đại diện chủ đầu tư JW Marriott Phú Quốc - thuộc ban quản lý khách sạn - Tập đoàn Sun Group. "Nếu biết là quản lý, chắc mình không dám nhờ. Làm quản lý mà tận tâm thế thật hiếm", chị H. nói, vẫn chưa hết áy náy.
Nhưng Ngọc không phải là trường hợp cá biệt. Tất cả đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng ở JW Marriott Phú Quốc đều sẵn sàng dang nắng để chụp hình cho khách. Trước khi chúng tôi đến, một đoàn khách hội nghị từ Singapore cũng vừa mới tới. Họ đặt 130 phòng trong 5 đêm liên tục. JW Marriott Phú Quốc được lấp đầy trong không khí có gì đó khẩn trương nhưng lời chào, sự chuyên nghiệp, tận tâm vẫn còn nguyên đó.
1 thế kỷ, 10 năm và 1 năm
Hơn 1 thế kỷ trước, năm 1904, Trường đại học Lamarck khánh thành và đặt theo tên của nhà khoa học nổi tiếng người Pháp Jean Baptiste Lamarck. Thị trấn thương mại bãi Khem (Phú Quốc) được chọn làm địa điểm xây dựng trường. Theo thời gian, ngôi trường nổi tiếng này đã xây thêm các tòa nhà nhiều tầng hiện đại rộng lớn làm lớp học để đáp ứng nhu cầu. Đại học Lamarck (Lam U) đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những trường đại học danh tiếng nhất của VN với các khoa ngành nghiên cứu về vạn vật tự nhiên. Nhiều giảng viên nổi tiếng đến từ các quốc gia trên thế giới đã diễn thuyết tại khán phòng Lamarck như Pasteur, Darwin, Lamarck... Tiếc rằng, từ Thế chiến 2, những năm 1940, cho đến suốt giai đoạn chiến tranh ở VN những năm 1960, Đại học Lamarck đóng cửa, bỏ trống và dần trở thành một đống hoang tàn đổ nát...
Bãi biển hoang sơ với cát trắng và nước xanh như ngọc
10 năm trước có một doanh nhân từ nước ngoài về VN, nghe nói về vẻ đẹp của Phú Quốc, đã thuê ca nô đi một vòng quanh đảo. Anh thầm thất vọng khi thấy các bãi biển bị chặt khúc với các dự án mọc lên san sát. Chỉ khi đến bãi Khem, anh thực sự bị mê hoặc bởi bãi biển hoang sơ với cát trắng như kem và nước trong màu ngọc bích. Quan trọng hơn, bãi Khem chưa bị chia lô, xí phần. Ý tưởng phục dựng Trường đại học Lamarck ra đời trong bối cảnh đó. Nhưng từ ý tưởng đến hiện thực là cả một hành trình dài với quá nhiều vất vả. Mất gần chục năm trời với bao khó khăn, vất vả thuyết phục để được giao đất; giải tỏa mặt bằng... cuối cùng Sun Group đã chính thức có được bãi Khem để cùng với kiến trúc sư lừng danh thế giới Bill Bensley vẽ lên một kiệt tác.
1 năm trước, Trường đại học Lamarck tái sinh với cái tên JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay. Khu vực sảnh chính mang dáng dấp một thư viện với hàng ngàn cuốn sách cổ, trong đó có những cuốn chép tay từ năm 1920 được Bill Bensley sưu tầm từ Pháp và châu Âu về. 36 chiếc chuông cổ được đặt ngay trong sảnh lớn; hàng trăm chiếc cúp tái hiện các giải thưởng thể thao vang danh quốc tế từng được tổ chức trong khu vực mà trường giành được. Con phố chính của bãi Khem xưa, gọi là Rue de Lamarck, giờ là địa điểm mua sắm với 10 cửa hàng chỉ từ 1 - 2 tầng mang hơi hướng vừa hoài cổ, vừa hiện đại. Trường dạy nghề với khoan, đục, tủ gỗ, ghế cổ... nhập từ Pháp; khoa giáo dục thể chất đã trở thành trung tâm thể dục và spa; các phòng học và văn phòng làm việc được chuyển thành các dãy buồng phòng... Lamarck đã được tái sinh.
Người không buông tay
Với tôi, kiến trúc sư Bill Bensley là một "người lạ quen thuộc". Tôi chưa gặp Bill Benslay nhưng ông hiện diện mọi chỗ, mọi nơi ở JW Marriott Phú Quốc. Tất cả đều nói về ông, gọi ông là Bill, là bạn một cách thân thiết và trìu mến. Đến thời điểm này, nhiệm vụ của Bill ở JW Marriott Phú Quốc về cơ bản đã xong nhưng Bill không quan tâm đến điều đó. Trước khi tôi đến, một vài container đồ do Bill sưu tầm ở đâu đó trên con đường ngao du khắp thế giới của ông lại cập cảng Phú Quốc. Việc này đã diễn ra không ít lần trước đó khiến một số người của Sun Group sốt ruột vì thỉnh thoảng lại phải chi ra một số tiền không nhỏ. Người đứng đầu của Tập đoàn Sun Group kể, khi nghe phàn nàn về chuyện này, anh chỉ đặt câu hỏi "trong đó có món đồ nào ông ấy mua cho bản thân hay không?". Và những phàn nàn này không còn nữa. Tất cả đã quen và chấp nhận chuyện Bill coi JW Marriott Phú Quốc như đứa con của mình, luôn để tâm chăm sóc. Để trên chặng đường ông đi, thấy gì hợp với nó, làm cho nó đẹp hơn, ý nghĩa hơn là khệ nệ xách về. Đó là lý do dù đưa vào khai thác hơn 1 năm nhưng JW Marriott Phú Quốc biến đổi liên tục. Bill thêm cái này, sắp đặt lại cái kia, thay đổi cách phối màu, viết tiếp các câu chuyện cho những dự án thành phần đang tiếp tục... Đừng tưởng Bill chỉ "vẽ" JW Marriott Phú Quốc, Bill "kiểm soát" từ đồng phục của nhân viên trở đi. Ông chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất. Lê Thị Việt Thu, ban quản lý khách sạn, Tập đoàn Sun Group, nói với tôi: "Bill muốn khách cho đi và phải được nhận lại. Họ được nghe những câu chuyện thú vị, được học hỏi cái gì đó ở JW Marriott Phú Quốc chứ không chỉ nghỉ, trả tiền rồi về. Vì thế, mỗi món đồ cổ ở đây đều có một câu chuyện đằng sau nó".
Tôi chưa từng gặp Bill. Nhưng mỗi một món đồ, mỗi một khu chức năng, một phòng nghỉ hay chỉ là một cái cây, ngọn cỏ ở JW Marriott Phú Quốc đều có một câu chuyện thú vị đằng sau mà bất cứ nhân viên nào cũng có thể kể cho khách.
Tôi đã bị lạc lối ở JW Marriott Phú Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.