Theo đó, phương án 1: không thu phí trạm T2 đến khi tuyến tránh thành phố Long Xuyên đi vào hoạt động sẽ tổ chức thu phí trở lại. Ưu điểm của phương án này là sẽ giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại. Nhược điểm là sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng tài trợ vốn của dự án, phương án tài chính bị phá vỡ, dự án không khả thi.
Phương án 2 là giữ nguyên trạm thu phí T2 và tiếp tục thực hiện giảm giá. Ưu điểm của phương án này là sẽ tổ chức thu phí lại được ngay, đảm bảo phương án tài chính, thời gian thu phí không bị kéo dài. Phương án này không gây lãng phí sau khi tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2023 do không phải di chuyển trạm. Nhược điểm là chưa xử lý triệt để bất cập đối với trạm thu phí T2, các phương tiện dù đi khoảng 1,2 km đường BOT nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án có thể không đồng tình, dẫn đến phản đối, gây rối.
Phương án 3 là di dời trạm thu phí T2 về phía thành phố Cần Thơ qua ngã ba Lộ Tẻ. Song việc di dời trạm được đánh giá sẽ tạo dư luận không tốt, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước. Phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng trạm tại vị trí mới khoảng 38 tỉ đồng làm tăng tổng mức đầu tư của dự án và kéo dài thời gian hoàn vốn…
Phương án thứ 4 là giữ nguyên trạm thu phí T2 và bổ sung cổng kiểm soát. Phương án này cũng có nhược điểm là khiến thời gian thu phí hoàn vốn của dự án bị kéo dài do bổ sung chi phí đầu tư tại cổng kiểm soát vị trí km49+100. Nhà đầu tư có nguy cơ bị chuyển thành nhóm nợ xấu. Phương án tài chính bị phá vỡ, dự án không khả thi.
Phương án 5 là không thu phí trạm thu phí T2 và nhà nước hỗ trợ khoảng 850 tỉ đồng. Nhược điểm của phương án này là nhà nước phải bố trí ngân sách để hỗ trợ cho dự án. Hiện nay, chưa có dự án nào được thực hiện theo hình thức này (nếu được thực hiện có thể sẽ gây hiệu ứng đối với các dự án khác).
Để giải quyết đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị lựa chọn phương án 1, đồng thời, Bộ GTVT chủ trì làm việc với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Vietinbank - đơn vị tài trợ vốn cho nhà đầu tư, điều chỉnh lại cơ cấu trả nợ gốc và giữ nguyên nhóm nợ cho nhà đầu tư.
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 theo hình thức BOT có 2 trạm thu phí là trạm T1 đặt ở quận Ô Môn và trạm T2 qua quận Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ). Tổng mức đầu tư 1.720 tỉ đồng; thời gian thu phí hoàn vốn là 15 năm 9 tháng 25 ngày, bắt đầu thu phí từ năm 2016. Trạm T2 bị dừng thu phí từ tháng 5 đến nay do bị người dân phản đối.
|
Bình luận (0)