Lại náo loạn tại Trạm BOT Sông Phan, Cần Thơ, Sóc Trăng

14/01/2018 06:23 GMT+7

Ngày 13.1, tình trạng náo loạn lại tiếp diễn ở các trạm thu phí BOT tại Bình Thuận, Cần Thơ, Sóc Trăng, buộc các trạm này phải xả trạm nhiều lần.

BOT Sông Phan: Người dân đòi miễn phí qua trạm
Khoảng 9 giờ ngày 13.1, hơn 20 tài xế ở địa phương đưa xe đến án ngữ giữa Trạm thu phí BOT Sông Phan (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) để phản đối, gây ùn tắc giao thông kéo dài hàng ki lô mét trên QL1. Trạm BOT Sông Phan buộc phải xả trạm. Sau đó, người dân (chủ yếu ở hai xã Hàm Minh, Hàm Cường và TT.Thuận Nam) kéo vào trạm gặp lãnh đạo để phản đối. Người dân cho rằng quyết định của chủ đầu tư và Bộ GTVT giảm phí cho phương tiện của người dân ở gần trạm là không phù hợp, đề nghị phải miễn phí hoàn toàn.
Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc chi nhánh BOT 319 Sông Phan, giải thích phương án giảm phí (50% với xe không kinh doanh, 40% với xe kinh doanh, miễn phí cho xe buýt) là phương án xuống “hết cỡ” mà Tổng công ty 319 đã đưa ra. Sau khi nghe ông Quang giải đáp, người dân đều đồng loạt phản đối. Một số tài xế lại chạy ô tô vào đậu ở làn thu phí của trạm. Tình trạng kẹt xe lần thứ 2 diễn ra. Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phạm Văn Nam sau đó đến nơi, yêu cầu phải xả trạm ngay. UBND H.Hàm Thuận Nam được yêu cầu phải lập xong danh sách số lượng xe được giảm phí ngay trong buổi chiều để cấp thẻ xe được giảm phí.
BOT T1 Cần Thơ, Sóc Trăng: Xe tải “nằm vạ” giữa làn thu phí
Khoảng 8 giờ ngày 13.1, nhiều tài xế lái xe đến Trạm thu phí BOT T1 Cần Thơ trên QL91 (P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) để phản đối việc thu phí, khiến giao thông ùn tắc nhiều ki lô mét. Nhân viên trạm thu phí mở cửa cho xe qua không thu phí nhưng các tài xế vẫn không chịu đi. Nhiều tài xế cho biết nguyên nhân phản đối thu phí là do đi cự ly ngắn nhưng bị thu phí hết cả tuyến đường. Đại diện Sở GTVT TP.Cần Thơ đã đến hiện trường, lắng nghe ý kiến của các tài xế và hứa sẽ giải quyết sớm nhất trong khả năng cho phép.
Trước đó, UBND TP.Cần Thơ đã có công văn gửi Tổng cục Đường bộ xem xét, trình Bộ GTVT chấp thuận giảm giá vé tại Trạm BOT T1 và T2 nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Cùng ngày, tại BOT Sóc Trăng tiếp tục xảy ra tình trạng lộn xộn khiến người dân khổ sở trong việc đi lại. Khoảng 8 giờ 30, các tài xế đưa xe đến đậu tại các làn đường, kể cả làn đường dành cho xe gắn máy, làm tình trạng ùn tắc mỗi đầu trạm kéo dài gần 1 km. Tài xế Dương Văn Hoàng (ngụ Bạc Liêu) nói: “Chúng tôi muốn sớm giải quyết để lưu thông nhanh chóng chứ kéo dài tình trạng này quá khổ cho mọi người”.
Sau khi phải xả trạm, khoảng 9 giờ 30, BOT Sóc Trăng thu phí lại và ngay lập tức lại bị ùn tắc, đến 11 giờ phải xả trạm lần 2.
Chưa tính phương án di dời trạm BOT Sông Phan
Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cho biết phương án giảm giá tại Trạm BOT Sông Phan đã được Tổng cục Đường bộ VN và nhà đầu tư tính toán. Việc người dân sinh sống xung quanh trạm muốn giảm 100% phí qua trạm, theo ông Đông, Bộ chưa nhận được kiến nghị chính thức. "Trạm BOT Sông Phan nằm trong phạm vi dự án cải tạo nền mặt đường QL1 từ Đồng Nai đến Phan Thiết, không sai vị trí. Nếu di dời trạm, nhà nước sẽ phải mua lại trạm, trong bối cảnh ngân sách hiện nay là không khả thi", ông Đông nói. Về việc hàng loạt trạm BOT tại các tỉnh miền Tây phản ứng dây chuyền gây ùn tắc phải xả trạm liên tục thời gian qua như BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, BOT Sóc Trăng, BOT QL91, ông Đông cho rằng các trạm này đặt trên các quốc lộ khác nhau, "về cảm quan thì các trạm này gần nhau nhưng vẫn đảm bảo khoảng cách theo quy định".
Giảm giá vé qua Trạm BOT Cà Ná
Ngày 13.1, Sở GTVT Ninh Thuận cho biết Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận chủ trương giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí BOT Cà Ná trên QL1, đoạn qua xã Cà Ná, H.Thuận Nam. Trước đó, mức giảm giá vé đề xuất cho phương tiện của người dân, doanh nghiệp có hộ khẩu thường trú hoặc trụ sở chính tại 3 xã (Cà Ná, Phước Diêm, Phước Minh, H.Thuận Nam) gần trạm thu phí là giảm 100% đối với xe không kinh doanh, xe buýt tuyến cố định; xe kinh doanh của các hộ thuộc diện đền bù giải phóng mặt bằng để xây trạm thu phí; giảm 50% đối với phương tiện kinh doanh trên địa bàn 3 xã trên.
Thiện Nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.