Việc đi trên các cung đường, địa hình đồi cát không hề đơn giản và cần có kiến thức, kinh nghiệm. Một trong các kỹ năng quan trọng, được nhiều chuyên gia áp dụng trước khi lái xe vào cung đường cát là hạ áp suất lốp.
Ô tô đi địa hình cát thường dễ bị lún bánh chỉ vì người lái không chỉnh áp suất lốp
Về cơ bản, lốp xe "no" hơi sẽ làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường. Khi bánh xe quay, sẽ dễ gặp hiện tượng lún bánh và lúc này, bánh xe sẽ mất lực bám, càng cố đạp ga sẽ càng lún sâu. Chính vì vậy, cần phải hạ áp suất lốp để tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường.
Theo đó, chúng ta nên kiểm tra mức áp suất lốp tiêu chuẩn của xe, được dán ở trụ B, gần cửa lái. Thông số này sẽ là cơ sở để hạ áp suất lốp xe sao cho phù hợp.
Thông thường, việc hạ áp suất lốp sẽ tuỳ thuộc vào từng loại xe, hệ dẫn động và trọng lượng nhưng đa phần sẽ nằm ở mức 1,08 - 1,7 kPa.
Cần lưu ý, không nên hạ áp suất lốp xuống mức dưới 1 kPa vì điều này sẽ dễ khiến lốp bị tuột khỏi mâm xe trong quá trình chạy nhanh, đánh lái,... nhất là trên địa hình cát. Sau khi đi ra khỏi cung đường cát, cần bơm lại lốp xe đúng chuẩn thông số của nhà sản xuất để giúp xe hoạt động ổn định hơn.
Ngoài ra, khi đi địa hình cát, cần mang theo đồng hồ đo áp suất lốp và bơm điện để có thể chủ động theo dõi và điều chỉnh mức áp suất lốp phù hợp.
Bình luận (0)