Lãi suất 'đè' vàng, USD

Năm 2018, dự báo về các kênh đầu tư có nhiều diễn biến bất ngờ. Lãi suất dù vẫn ổn định nhưng lại nổi lên như một kênh đầu tư tốt nhất khi các kênh còn lại chịu nhiều áp lực rủi ro.

Gửi tiết kiệm cho "chắc"
Ngày 31.12, giá vàng miếng SJC giảm mạnh từ 200.000 - 640.000 đồng/lượng so với ngày 30.12, trong đó giá mua vàng SJC giảm mạnh hơn so với giá bán. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vàng miếng SJC với giá 35,5 triệu đồng/lượng, bán ra với giá 36,44 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng thế giới nghỉ giao dịch nên giá vẫn đứng ở mức 1.303 USD/ounce.
Vàng thế giới đã có một năm “sáng giá” khi tăng 144 USD/ounce, tương đương 12,5%. Ngược lại, giá vàng trong nước kết thúc đầy bất ngờ khi xấp xỉ với mức giá đầu năm. Nhưng sang năm nay, kênh đầu tư vàng vẫn không "sáng" hơn. Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), dự báo giá vàng cũng sẽ bị “đè bẹp” bởi nhiều yếu tố. Đó là, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018, cộng thêm nền kinh tế Mỹ đang mạnh lên khi chỉ số thất nghiệp ở mức thấp, Mỹ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (DN)... Những thông tin này sẽ làm cho đồng USD trên thị trường thế giới tăng giá, áp lực lên vàng giảm giá. “Trước đây tôi có khuyên danh mục của nhà đầu tư (NĐT) có ít nhất 1/3 là vàng thì nay đã đến lúc NĐT giảm lượng vàng nắm giữ, có thể xuống mức 1/4 hay 1/5”, ông Trần Thanh Hải nói.
TS Bùi Quang Tín cho rằng không những vàng mà cả USD cũng không còn là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận trong năm 2018. Đồng USD thế giới dự báo tăng nhưng trong nước, việc giữ USD không sinh lợi, tăng cao lắm cũng ở mức 1%. Lý do, lượng USD vào VN những tháng cuối năm 2017 khá dồi dào, cụ thể kiều hối riêng tại TP.HCM gần 5 tỉ USD, vốn đầu tư gián tiếp tăng, dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào VN để tận dụng mức thuế suất 0% theo Hiệp định Tự do khu vực ASEAN tăng đều đặn... Nguồn USD dồi dào nên Ngân hàng Nhà nước đã tăng dự trữ ngoại hối lên mức cao kỷ lục 52 tỉ USD, dẫn đến những ngày cuối năm 2017, giá USD tại ngân hàng giảm 10 đồng; giá USD tự do còn giảm mạnh hơn, ở mức 400 đồng, còn 22.710 - 22.720 đồng/USD. Điều này hoàn toàn trái ngược với những năm trước đây, giá USD thường tăng và ở mức cao vào cuối năm khi nhu cầu USD thanh toán ở mức cao. "Giá USD đang ở mức thấp nhất trong năm 2017 nhưng việc gom và giữ USD để đầu tư sẽ không sinh lợi trong thời gian tới bởi nguồn USD đổ vào VN sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong năm 2018 khi nền kinh tế VN có những phát triển ấn tượng trong năm 2017", ông Tín nói.
Kênh hấp dẫn đối với nguồn tiền nhàn rỗi trong năm 2018, theo ông Bùi Quang Tín, đó là lãi suất tiết kiệm. Lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại hiện đang ở mức 7 - 8%/năm nhưng qua năm 2018, lãi suất đang gặp những thách thức lớn khi dòng vốn có xu hướng chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản (BĐS), trong khi tốc độ tăng trưởng huy động của các ngân hàng lại đang thấp hơn cho vay. Trong trường hợp lãi suất huy động tăng, khả năng lãi suất cho vay sẽ phải tăng, điều này tác động đến tình hình kinh doanh của các DN, trong đó có cả các DN đang niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
Chứng khoán, bất động sản khó đột phá
Chứng khoán được đánh giá là kênh “sáng” nhất trong các kênh đầu tư năm 2017 khi chỉ số VN-Index kết thúc năm đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm qua và cũng là thị trường có mức tăng mạnh nhất trong khu vực châu Á. Nhưng đây cũng chính là áp lực cho kênh đầu tư này trong năm nay. Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng nhận định: giá tăng mạnh trong quý 4/2017 vừa qua sẽ là rào cản để chứng khoán kỳ vọng có mức tăng mạnh mẽ như năm vừa qua. Việc nhiều công ty lớn dự kiến lên sàn trong năm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư, là lực hút mạnh cho các dòng vốn từ các quỹ đầu tư lớn trên thế giới. Tuy nhiên, thị trường sẽ khó tăng một chiều, mà có những biến động tăng giảm giá khá mạnh ở các cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn. NĐT cần cẩn thận khi tham gia lướt sóng do giá đã được đẩy lên khá cao trong năm 2017. Mặc dù lạc quan với thị trường nhưng giám đốc một quỹ đầu tư cho rằng NĐT cá nhân cũng cần thận trọng khi lựa chọn cổ phiếu để đầu tư, tránh tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” dù chỉ số chứng khoán tăng nhưng vẫn bị thua lỗ.
Với thị trường BĐS, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho rằng năm 2018 thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ được ổn định như năm 2017. Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỉ đồng/căn vẫn là chủ đạo. Nhưng theo ông Đinh Duy Trinh, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn BĐS VN (VNG Real), đất nền vẫn là kênh đầu tư an toàn, sinh lời ổn định và cao nhất trong các phân khúc BĐS. Hạ tầng tại các tỉnh thành, nhất là hai TP lớn là Hà Nội hay TP.HCM được đầu tư mạnh đã giúp thị trường BĐS, đặc biệt là đất nền tăng giá mạnh hơn.
Khó xảy ra tình trạng “bong bóng” BĐS
Ông Lê Hoàng Châu cũng nhận xét hoạt động M&A trong BĐS phát triển mạnh hơn trong năm 2018 sẽ đẩy nhanh việc thực hiện các dự án và góp phần sàng lọc thị trường. Dòng vốn FDI và nguồn kiều hối vẫn tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào nền kinh tế và thị trường BĐS trong năm 2018. Nhưng năm nay khó có thể xảy ra tình trạng "bong bóng" BĐS do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của nhà nước; các DN cũng sẽ nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường và do các NĐT thứ cấp và người tiêu dùng thông minh, ngày càng tỉnh táo và am hiểu thị trường hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.