Lâm Đồng lập đề án quản lý, kiểm soát giảm thiểu tác hại của nhà kính

18/07/2020 07:04 GMT+7

Ngày 17.7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã giao Sở NN-PTNT thực hiện xây dựng đề án tăng cường công tác quản lý, kiểm soát nhà kính trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Đề án nhằm mục tiêu giảm thiểu diện tích sản xuất nông nghiệp bằng nhà kính, nhà lưới không đủ chuẩn; tăng cường công tác quản lý, kiểm soát nhà kính phù hợp với phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, hiện đại, không ảnh hưởng đến mục đích sử dụng đất; không tạo giấy phép con, gây khó khăn cho sản xuất của người dân.
Theo đó, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu trên cơ sở các quy định của pháp luật, quy hoạch vùng, kế hoạch sử dụng đất, định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh để xác định vùng không xây dựng nhà kính, nhà lưới, vùng hạn chế, vùng chỉnh trang đô thị; lộ trình thực hiện; khuyến khích trồng cây xanh trên đất dốc, cây xanh cách ly giữa các nhà kính.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT Lâm Đồng, hiện nay toàn tỉnh có 60.000 ha diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chiếm 21% diện tích canh tác, góp phần đưa giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích của địa phương tăng cao, đạt 178 triệu đồng/ha/năm. Trong đó, diện tích nhà kính trên toàn tỉnh cũng tăng lên nhanh chóng, nếu như năm 2010 chỉ 1.170 ha thì đến nay đã là 4.025 ha và chủ yếu để sử dụng canh tác rau, hoa. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, nhà kính cũng gây ra những hệ lụy nhất định đối với cảnh quan, môi trường. Một số loại cây trồng không nhất thiết phải trồng trong nhà kính nhưng người dân vẫn trồng. Hơn nữa, những nơi có độ dốc cao, người dân vẫn tận dụng san ủi để làm nhà kính dẫn đến việc phát triển nhà kính một cách tự phát với tốc độ nhanh, mật độ cao, thiếu đồng bộ đã làm giảm phòng hộ đầu nguồn của các thảm cỏ, cây xanh và phá vỡ cảnh quan, mỹ quan đô thị, đặc biệt là khu vực nội ô TP.Đà Lạt.
Mật độ nhà kính quá cao, ngoài việc phá vỡ cảnh quan, còn làm giảm khả năng thẩm thấu nước dẫn đến nguy cơ giảm mực nước ngầm, tạo dòng chảy lớn khi trời mưa gây ra lũ quét, ngập cục bộ, bồi lắng các ao, hồ và lòng suối. “Hiện nay chưa có quy định nào về quản lý xây dựng nhà kính, do đó chưa có cơ sở pháp lý để quản lý, kiểm soát, thậm chí có một số trường hợp còn lợi dụng bên ngoài làm nhà kính nhưng bên trong lại làm nhà ở dẫn đến gây khó khăn cho việc quản lý trật tự xây dựng của chính quyền địa phương cơ sở”, ông Sơn cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.