Làm gì để không bị khóa điện thoại di động một chiều sau 31.3?

Mai Phương
Mai Phương
13/03/2023 15:23 GMT+7

Từ 15.3, các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động có thông tin không đúng quy định. Sau 31.3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều.

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), các nhà mạng từ 15.3 sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất 1 lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Khách hàng sử dụng điện thoại di động sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Sau 30 ngày, thuê bao di động không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Trưa nay (13.3), các nhà mạng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ TT-TT, từ nay cho đến 31.3 sẽ triển khai các biện pháp hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng có thông tin thuê bao chưa chính xác thực hiện chuẩn hóa thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Làm gì để không bị khóa điện thoại di động một chiều sau ngày 31.3? - Ảnh 1.

Sau 31.3, các thuê bao không chuẩn hóa sẽ bị khóa

TN

Khi nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng về việc cần chuẩn hóa thông tin thuê bao, khách hàng có thể thực hiện theo các cách sau. Ví dụ đối với mạng VinaPhone:

Cách 1: Kiểm tra thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT.

- Tại giao diện chính chọn mục "Thông tin thuê bao".

- Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin", khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Cách 2: Kiểm tra thông tin thuê bao thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn.

- Khách hàng truy cập vào website my.vnpt.com.vn, đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone, nhập mã OTP gửi về số thuê bao đăng nhập.

- Sau khi đăng nhập, chọn mục "Thông tin thuê bao".

- Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin", khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Cách 3: Khách hàng mang theo CMTND/CCCD đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone trên toàn quốc để được nhân viên VinaPhone hỗ trợ cập nhật chuẩn hóa thông tin.

Tương tự, nếu là khách hàng MobiFone sau khi nhận được tin nhắn từ nhà mạng cũng sẽ thực hiện chuẩn hóa thông tin theo 1 trong cách cách sau:

Cách 1: Đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất.

Cách 2: Qua app My MobiFone (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư).

- Bước 1: Tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP.

- Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào mục Khác ở góc phải bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng.

Chọn "Thông tin thuê bao" để kiểm tra thông tin.

Chọn "Đăng ký thông tin" để cập nhật lại thông tin thuê bao.

- Bước 3: Khi nhấn "Đăng ký thông tin" hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin.

- Bước 4: Chụp ảnh CMND/CCCD/Hộ chiếu mặt trước/sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và chọn "Tiếp tục".

- Bước 5: Thông tin cá nhân được hệ thống AI nhận diện qua hình ảnh cập nhật ở Bước 4. Khách hàng kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và "Xác nhận".

- Bước 6: Sau khi bấm "Xác nhận" hệ thống yêu cầu nhập mã OTP đồng ý cập nhật TTTB.

Cách 3: Qua website https://tttb.mobifone.vn/.

- Bước 1: Nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin.Nhấn [Tiếp tục].

- Bước 2: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập qua đầu số 999. Nhập mã OTP và nhấn [Tiếp tục].

- Bước 3: Thực hiện tải ảnh gồm: Ảnh giấy tờ mặt trước, ảnh giấy tờ mặt sau và ảnh chân dung và nhấn [Tải lên]. Hệ thống sẽ thực hiện trích xuất dữ liệu.

- Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất dữ liệu từ ảnh tải lên gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số CMTND/CCCD (không được phép chỉnh sửa), ngày cấp, nơi cấp. Sau đó thực hiện ký và ô [Chữ ký] và tích chọn [Cam kết chủ sở hữu số thuê bao]. Nhấn [Xác thực thông tin] để hoàn thành thao tác Thay đổi thông tin thuê bao.

Cách 4: Sẽ đến hỗ trợ tại nhà đối với các khách hàng đặc thù, người lớn tuổi…

Trong khi đó, khách hàng của Viettel cũng có thể cập nhật lại thông tin thuê bao qua 3 cách gồm đến cửa hàng, qua website hoặc trên app Myviettel.

Tin nhắn từ các nhà mạng sẽ mạng như Viettel đến khách hàng sẽ có cú pháp như sau "Viettel tran trong thong bao: Thong tin thue bao #1#: Ho ten: #3#, ngay sinh: #4#, CMND/CCCD/Ho chieu: #5# chua chinh xac (thong tin cap nhat den ngay {sysdateAdd(-1,dd/MM/yyyy)}). De thue bao khong bi chan 1 chieu, Quy khach truy cap https://viettel.vn/s/chtt (tham khao https://viettel.vn/hd) hoac mang CMND/CCCD/Ho chieu den cac diem giao dich Viettel gan nhat de cap nhat thong tin chinh xac cho thue bao truoc ngay 05/03/2023. Neu Quy khach da thuc hien, vui long bo qua tin nhan nay. LH 198 (0d). Tran trong!"...

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMTND, ngày cấp và nơi cấp,…) với các nhà mạng. Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.