Làm lại cuộc đời sau khi thức tỉnh

Từng "lạc lối" trong ngõ cụt tối tăm, chàng trai nọ đã kịp thời thức tỉnh để trở về với xã hội, với gia đình và tìm ra con đường sáng cho mình.

Đó là câu chuyện mà đến tận bây giờ rất nhiều người dân khối phố Lai Phước (P.Đông Lương, TP.Đông Hà, Quảng Trị) vẫn xem như một bài học để răn dạy con cái, về chuyện sai một li đi... một đời.
Nhân vật chính trong câu chuyện là Nguyễn Lương Hưng, năm nay 34 tuổi.
Ngày đó, Hưng làm nghề bốc vác gỗ tại khu công nghiệp Nam Đông Hà. Công việc nặng nhọc, môi trường phức tạp nhưng Hưng vẫn luôn được tiếng đàng hoàng, thậm chí trượng nghĩa. Không mấy khi uống rượu, nhưng vào một ngày nọ cách đây hơn 4 năm, chỉ vì mấy chén rượu mà cuộc đời đã xô anh sang một hướng khác...

tin liên quan

Gã giang hồ hoàn lương đi làm từ thiện trả nợ đời
Có một quá khứ tội lỗi, phải trả giá bằng 4 năm tù, khi trở lại cộng đồng chàng trai trẻ Lê Phú Lâm (30 tuổi, ở khối phố Hòa Mỹ, phường Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam) đã chọn việc làm ý nghĩa để “trả nợ đời”.
Hôm đó, khi đã ngà say, Hưng cùng một người nữa lên kho gỗ của ông chủ xin khúc gỗ về làm lộc bình. Dù ông chủ bảo “cứ từ từ, vì gỗ không phải của riêng ông” nhưng Hưng cứ nằng nặc lấy cho bằng được một khúc mang về. Nhân viên bảo vệ trông thấy, ngăn cản nhưng Hưng vẫn bất chấp. Thanh gỗ giá trị chưa tới 1 triệu đồng, nhưng hành vi liều lĩnh của Hưng đã khiến anh lâm vòng lao lý khi cấu thành tội “cướp tài sản”.
Tại phiên xử hồi năm 2012, Hưng đã khóc rất nhiều khi ngoái lại mình thấy mẹ già ngồi héo hon nơi hàng ghế lạnh lẽo. Nhưng giọt nước mắt hối lỗi cùng lời cầu khẩn xin được nhẹ tội để về lo cho gia đình đã quá muộn. Tòa tuyên Hưng mức án 4 năm tù.
Gặp lại Hưng hồi đầu năm 2017, anh phấn khởi cho hay đã được giảm tổng cộng 13 tháng tù vì có thái độ tốt trong quá trình thụ án.
Anh trở về nhà năm 2015, mang theo khát vọng hoàn lương. “Mặc cảm, ngổn ngang khó khăn nhưng làm sao tránh khỏi?”, Hưng thành thật kể.
Dù kiếm được việc làm, song Hưng vẫn đeo đuổi ý định xây dựng trang trại lớn mô hình vườn, ao, chuồng trên diện tích đất đồi của gia đình. Trước đó, vợ chồng người em gái cũng đã khởi động kế hoạch này nhưng thiếu vốn, quy mô chuồng trại còn khiêm tốn. Hưng suy tính rất nhiều, mang giấy tờ nhà đất đi thế chấp vay tiền, nhưng hạn mức vay không lớn. Vẫn chưa thối chí, anh lao vào học hỏi kinh nghiệm của nhiều người, kể cả những bạn tù mãn hạn đang táo bạo lập nghiệp.
Đến một ngày, thấu hiểu khát vọng đổi đời của chàng trai trẻ, Hội Cựu chiến binh P.Đông Lương đã vào cuộc “tiếp sức”, đưa mô hình của Hưng vào chương trình giúp đỡ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng. Mong rằng với ý chí, nghị lực của chàng trai đã vượt qua sóng gió cuộc đời, Hưng sẽ thành công và có thể giúp đỡ thêm nhiều người trẻ khác…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.