Làm rõ vụ nhóm người mặc áo 'Tập đoàn địa ốc Alibaba' hủy hoại tài sản

Nguyễn Long
Nguyễn Long
20/06/2019 07:29 GMT+7

Một lãnh đạo TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng ngoài hành vi cố ý hủy hoại tài sản của nhóm người mặc áo “Tập đoàn địa ốc Alibaba”, cần xem xét thêm về hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự...

Ngày 19.6, UBND TX.Phú Mỹ có buổi làm việc với những người do ông Nguyễn Thái Lực (chủ khu đất mà UBND xã Tóc Tiên tổ chức cưỡng chế trả lại hiện trạng đất vào các ngày 12 - 13.6) ủy quyền để làm rõ vấn đề cưỡng chế đất của ông Lực.
Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ, khẳng định việc Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên tổ chức xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai là theo đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật. Việc ông Nguyễn Thái Lực cho rằng UBND xã Tóc Tiên hủy hoại tài sản của ông là không có căn cứ, bởi những gì tạo lập trên đất mà trái với quy định tại điều 170 luật Đất đai năm 2013 thì không được nhà nước công nhận và buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu của đất.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 12 - 13.6, UBND xã Tóc Tiên tổ chức cuốc đường, trả lại hiện trạng đất ban đầu tại khu đất hàng chục ngàn mét vuông do ông Nguyễn Thái Lực làm chủ. Tại khu đất này, ông Lực đã làm nhiều đường bê tông kiên cố, với diện tích hơn 10.000 m2.
Ông Huỳnh Văn Danh, Bí thư Thị ủy TX.Phú Mỹ, cho hay khoảng 60% khu đất này nằm trong quy hoạch làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên phải xử lý “nóng” để tránh thiệt hại đối với chủ đất và người mua đất.
Còn ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, cho biết trước khi cưỡng chế, UBND xã Tóc Tiên đã lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính nhưng chủ đất không khắc phục hiện trạng ban đầu. Khi đoàn làm việc của UBND xã đưa xe cuốc đào đường, khôi phục tình trạng ban đầu của đất thì cả trăm người mặc áo có dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” và “An ninh Alibaba” chống đối, đập phá xe cuốc.
Cụ thể, bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và ông Trần Quốc Tĩnh đã lớn tiếng la lối, chống đối, ngăn cản lực lượng làm nhiệm vụ. Theo chỉ đạo của bà Trinh, ông Tĩnh đã trực tiếp cùng nhiều người khác dùng gạch đập phá xe cuốc... Phải đến khi Công an TX.Phú Mỹ và lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được huy động đến hiện trường bảo vệ đoàn làm việc, khống chế bắt giữ bà Trinh, ông Tĩnh cùng 8 người khác thì những người mặc áo “Tập đoàn địa ốc Alibaba”, “An ninh Alibaba” mới giải tán.
Trả lời PV Thanh Niên ngày 19.6, ông Phạm Đình Cúc, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết đã yêu cầu Viện KSND TX.Phú Mỹ báo cáo toàn diện vụ án cố ý hủy hoại tài sản do nhóm người mặc áo có dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” gây ra tại địa bàn xã Tóc Tiên. Trong khi đó, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết vụ việc cả trăm người mặc áo có dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” có hành vi chống đối, đập phá xe cuốc của đoàn làm việc UBND xã Tóc Tiên đã có dấu hiệu vi phạm hình sự về các tội: Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự, cố ý hủy hoại tài sản... “Viện KSND tỉnh sẽ chỉ đạo Viện KSND TX.Phú Mỹ cho kiểm sát viên có kinh nghiệm theo dõi vụ việc ngay từ đầu. Nếu cần thiết, Viện KSND tỉnh sẽ tăng cường kiểm sát viên của tỉnh xuống TX.Phú Mỹ trực tiếp tham gia”, vị lãnh đạo này cho hay.
Cùng quan điểm, một lãnh đạo TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng ngoài hành vi cố ý hủy hoại tài sản của nhóm người mặc áo “Tập đoàn địa ốc Alibaba”, cần xem xét thêm về hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.