Làm thế nào để leo đỉnh Fansipan an toàn?

12/06/2016 09:13 GMT+7

Vụ phượt thủ người Anh Aiden Shaw Webb tử nạn trên đường chinh phục nóc nhà Đông Dương đã khiến không ít dân phượt lo lắng và đặt câu hỏi 'Làm thế nào để leo đỉnh Fansipan an toàn?'.

Hai phượt thủ nổi tiếng là Ngô Huy Hòa (Hachi8) và Nguyễn Chí Nam (Chấy) đã có những chia sẻ với Thanh Niên về kinh nghiệm chinh phục đỉnh Fansipan - giấc mơ của rất nhiều người trẻ - theo cách thật sự an toàn.
Chuẩn bị hành trang
Hai phượt thủ nổi tiếng với nhiều hành trình cho biết hành trang leo núi nói chung và leo đỉnh Fansipan cần được chuẩn bị đầy đủ và kĩ lưỡng từ đầu đến chân, từ trong ra ngoài.
Theo phượt thủ Ngô Huy Hòa, bạn phải tự mang cho mình nước uống, đồ ăn vặt và những đồ sinh tồn cơ bản như dao, bật lửa, còi và thuốc cá nhân. Những vật dụng này vô cùng hữu ích nếu chẳng may bạn bị lạc đoàn hay có những lúc bị tách nhóm.
Với Nguyễn Chí Nam, phượt thủ này cho biết khi leo đỉnh Fansipan, bạn cần đảm bảo mỗi ngày 2 chai nước 1,5 lít. Các tư trang cần thiết khác phải kể đến một đôi giày tốt, găng tay, mũ và đặc biệt là quần áo.
Phượt thủ này khuyên các bạn leo núi nên có sẵn một chiếc áo giữ nhiệt mặc trong cùng. Ngoài ra, có thể mang thêm ít kẹo sô cô la để ăn lúc mệt.
Chọn thời điểm leo
Theo phượt thủ Ngô Huy Hòa, thời tiết ảnh hưởng rất lớn tới chặng đường chinh phục đỉnh Fansipan. Thời tiết nắng nóng dễ khiến cơ thể mệt mỏi trong khi thời tiết mưa, ẩm ướt sẽ làm tăng khả năng trượt ngã, giảm tốc độ di chuyển trong suốt hành trình.
Phượt thủ cũng cho biết, thời điểm thuận tiện nhất trong năm để leo đỉnh Fansipan là từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau bởi lúc này, thời tiết khô và lạnh nên bạn sẽ tránh được những cơn mưa lớn hay lũ quét. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm bạn dễ thấy được “biển mây” cùng những tia nắng ấm áp trên trời.
 Bạn phải tự mang cho mình nước uống, đồ ăn vặt và những đồ sinh tồn cơ bản - Ảnh: Ngô Huy Hòa
Trong khi đó, theo phượt thủ Nguyễn Chí Nam thì thời điểm vàng và an toàn cho leo đỉnh Fansipa là từ tháng 9 đến tháng 11 và từ tháng 1 đến tháng 4. Theo phượt thủ này thì những tháng còn lại leo núi vô cùng nguy hiểm bởi nguy cơ sạt lở cao, chưa kể tới việc nắng nóng gây mất sức.
Chọn đường leo
Theo chia sẻ của cả hai phượt thủ, đường lên đỉnh Fansipan có 3 cung đường gồm cung Trạm Tôn  - Trạm Tôn, cung Sín Chải và cung Cát Cát. Trong 3 cung đường trên thì Trạm Tôn - Trạm Tôn là cung đường dễ leo và an toàn nhất.
“Cung đường Trạm Tôn - Trạm Tôn phổ biến nhất và hầu như ai cũng leo. Đi cung đường này gần như không thể gặp nạn được. Trong khi hai cung đường kia rất ít người đi và chỉ có bên du lịch ở Sapa nhận. Nếu muốn đi theo hai cung đường Sín Chải và Cát Cát thì bạn phải đăng kí và theo hướng dẫn của nhân viên Vườn Quốc gia Hoàng Liên Sơn”, phượt thủ Nguyễn Chí Nam chia sẻ.
Lượng sức và xác định tinh thần
Luyện tập thể lực trước khi quyết định leo núi là kinh nghiệm của cả hai phượt thủ Huy Hòa và Chí Nam. Việc đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho chuyến đi giúp cơ thể thích nghi với các trải nghiệm.
Việc đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho chuyến đi giúp cơ thể thích nghi với các trải nghiệm - Ảnh minh họa: Ngô Huy Hòa
Theo phượt thủ Nguyễn Chí Nam, trước đây, chưa có tour hướng dẫn nên những người leo núi phải hoàn toàn tự lực cánh sinh suốt chặng đường. Chính vì vậy, những người tham gia leo đỉnh Fansipan thậm chí đã phải tập thể lực trước cả tháng để đảm bảo sức khỏe. Còn hiện nay, những người tham gia leo đỉnh Fansipan có thể có porter (người khuân vác) giúp sức nên việc leo núi có phần nhẹ nhàng hơn. Dù vậy, việc lượng sức mình cho chuyến đi là hết sức cần thiết.
Phượt thủ Ngô Huy Hòa bật mí: “Nếu cảm thấy sức yếu, bạn nên cố gắng tập trung vào việc đi, leo và bám trụ theo tốp đầu, tránh trường hợp bị tụt lại sau”. Bên cạnh sức lực, yếu tố tinh thần cũng rất quan trọng để chuyến đi thành công, đó là chia sẻ của phượt thủ Ngô Huy Hòa.
“Chinh phục đỉnh cao chính là việc bạn vượt lên chính mình thành công”, phượt thủ Ngô Huy Hòa bộc bạch.
Bạn đồng hành
Theo hai phượt thủ, ngoài việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho hành trình trọn vẹn, bạn hãy chọn cho mình những người bạn đồng hành mà mình tin tưởng.
“Đi theo nhóm, bạn sẽ có được sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong suốt hành trình. Đôi khi, những lúc khó khăn, bạn sẽ thấy hết giá trị của sự đoàn kết, tinh thần đồng đội”, phượt thủ Ngô Huy Hòa chia sẻ.
Trong khi đó, phượt thủ Nguyễn Chí Nam cho rằng việc leo núi riêng lẻ là vô cùng nguy hiểm. Trong trường hợp muốn leo núi riêng lẻ thì người leo phải có thật nhiều kinh nghiệm và đặc biệt phải hiểu rõ địa hình.
Hãy đi có trách nhiệm
“Việt Nam là đất nước có nhiều thứ đáng để khám phá, trải nghiệm và hoàn toàn an toàn nếu bạn đi có trách nhiệm. Tôi cảm thấy buồn về trường hợp chàng du khách Aiden Shaw Webb. Có thể vì sự cố này mà tuyến đường bộ lên Fansipan có thể phải đóng lại hoặc chí ít là đóng lại cung Cát Cát, Sín Chải”, phượt thủ Ngô Huy Hòa chia sẻ về vụ du khách nước Anh Aiden Shaw Webb tử nạn khi leo đỉnh Fansipan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.