Làm thế nào để vết thương do bỏng bô xe máy không để lại sẹo thâm?

10/03/2018 13:06 GMT+7

Hỏi: Em mới vừa bị bỏng bô xe máy do không cẩn thận, vết bỏng đã bắt đầu đỏ lên rồi ạ. Em lo quá, không biết có để lại sẹo thâm không? Các chuyên gia các có nào giúp em với! (Thanh Trà - Tân Phú, TP.HCM)

Đáp:
Thân chào Thanh Trà.
Đầu tiên cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi của mình về cho chuyên mục Làm đẹp. Như chúng ta đã biết, tỷ lệ bị bỏng bô xe máy tại Việt Nam là rất cao, nhất là đối với các chị em phụ nữ. Tai nạn bỏng bô thường để lại vết sẹo thâm rất to và không đẹp mắt. Để hạn chế và điều trị bỏng bô cũng như sẹo sau bỏng bô đúng cách, khi bị bỏng em cần thực hiện tốt thao tác sơ cứu và điều trị vết bỏng. Để giúp em điều trị bỏng bô và sẹo bỏng bô xe máy đúng cách, các chuyên gia sẽ đưa ra những hướng dẫn cụ thể ở phần bên dưới:
Công tác sơ cứu khi bị bỏng bô xe máy
Khi mới vừa bị bỏng bô, em cần ngâm vết bỏng vào nước mát càng sớm càng tốt. Nếu như đang đi trên đường và không có nguồn nước, em hãy mua nước đóng chai để dội lên vùng vết thương. Trong những trường hợp khẩn cấp, người bị bỏng bô vội ngâm vết thương vào nguồn nước bẩn cần nhanh chóng tìm nước sạch dội lại ngay. Nhưng một điều đáng lưu ý là không nên ngâm vết bỏng trong nước quá lâu vì có thể làm cho vùng da tổn thương bị hoại tử và khiến vết thương sâu hơn. Các vết bỏng sâu rất lâu lành và có nguy cơ để lại sẹo lớn. Do vậy, chỉ nên ngâm vết bỏng trong nước mát hoặc chườm đá từ 15 - 20 phút là được em nhé.
Sau đó hãy nhanh chóng di chuyển đến tiệm thuốc gần nhất để mua lọ xịt bỏng (Panthenol) hay thuốc bôi trị bỏng để thoa vào vết bỏng. Việc làm này nhằm mang đến tác dụng làm dịu vết thương và kháng viêm cũng như ngăn ngừa bội nhiễm. Nếu vết thương quá nặng và sâu thì người bị nạn nên đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời.
Sơ cứu kịp thời để hạ nhiệt và hạn chế để lại sẹo
Sơ cứu kịp thời để hạ nhiệt và hạn chế để lại sẹo
Hướng dẫn chữa trị vết thương do bỏng bô xe máy
Sau khi đã làm sạch vết thương với nước, em hãy rửa lại lần nữa bằng nước muối sinh lý (NaCL 0,9%) hay có thể dùng dung dịch Providine 10% (nước chứa i ốt). Lưu ý tuyệt đối không được rửa làm sạch vết thương bằng nước ô xy già, thuốc đỏ, cồn y tế vì đây là các chất gây chết mô hạt, nguy cơ để lại sẹo xấu xí khi làm cách này là rất cao.
Nếu nạn nhân dị ứng i ốt hoặc phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú thì không nên chữa trị bỏng bô bằng Povidine. Trong trường hợp vết bỏng không quá sâu, người bệnh có thể sử dụng một số loại nguyên liệu thảo dược thiên nhiên để chữa trị bỏng mà không cần bôi thêm các loại thuốc trị bỏng nào.
Khi có việc cần phải đi ra ngoài, cần che chắn vết bỏng bằng quần áo dài và rộng, nên băng lại bằng gạc mỡ vaseline (đây là loại băng gạc có thoa vaseline, chúng không bị dính vào vết thương và kích thước cỡ bàn tay). Lưu ý chỉ băng hờ, không nên băng quá chặt, quá kín vì có thể gây ra sừng hóa da non (để lại sẹo nhăn nheo, sậm màu).
Một lưu ý cho Thanh Trà nữa là nếu vết bỏng của em ở dạng nhẹ và nông thì vết thương sẽ tự lành nhanh chóng trong vòng 2 tuần. Trong trường hợp này em không nhất thiết phải băng bó vì để vết thương tiếp xúc với không khí, được thông thoáng sẽ nhanh lành hơn. Chỉ cần hạn chế để vùng da bị bỏng tiếp xúc với quần áo hay bụi bẩn để tránh nhiễm trùng là được.
Loại bỏ sẹo bỏng bô kịp thời ngay sau khi vết thương lành
Chúng ta đều biết, đã bị bỏng bô thì sẽ để lại sẹo tùy vào mức độ mà vùng sẹo ít hay nhiều, nhạt hay sẫm màu. Lúc này, em cần loại bỏ sẹo ngay để tránh vết sẹo trơ cứng thì quá trình điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Hãy thoa kem làm mờ sẹo Scar Esthetique. Đây là dòng kem của thương hiệu Scar Heal - Mỹ có tác dụng cao trong việc hỗ trợ làm mờ các vết sẹo thâm, sẹo rỗ mới. Em nên thoa đều đặn 3 - 4 lần mỗi ngày và giữ vệ sinh sạch sẽ vùng bị sẹo cho đến khi vết sẹo bỏng bô hoàn toàn biến mất.
Kem Scar Esthetique là một trong những sản phẩm nổi tiếng của một tập đoàn của Mỹ. Sản phẩm có tác dụng với nhiều loại sẹo như: sẹo bỏng, sẹo rỗ, sẹo thâm do mụn, do côn trùng cắn, thủy đậu, thâm do trầy xước, sẹo bỏng...
Kem Scar Esthetique loại 10ml
Kem Scar Esthetique loại 10ml
Xem thêm thông tin các sản phẩm của Sca Heal: http://scarheal.com.vn/#sanpham
Thanh Trà thân mến, với cách chưa trị bỏng bô và sẹo sau bỏng được các chuyên gia hướng dẫn trên đây, hi vọng em nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng của mình. Chúc em luôn xinh đẹp!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.