Lần đầu tiên tại Việt Nam, mổ cận thị không cần chạm vào mắt

20/02/2017 13:22 GMT+7

Cận thị, cũng như các tật khúc xạ (viễn thị, loạn thị) có thể được phẫu thuật mà không cần phải động chạm vào mắt, tạo vạt giác mạc. Phương pháp này vừa được Bệnh viện Mắt TP.HCM áp dụng đầu tiên tại Việt Nam.

Hôm nay (20.2), bác sĩ Phan Hồng Mai, Trưởng Khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt TP.HCM, cho biết bệnh viện đã phẫu thuật hơn 10 ca bị các tật khúc xạ (cận, viễn, loạn) bằng phương pháp mới không cần chạm vào mắt, không cần tạo vạt giác mạc.
Sau hơn một tháng điều trị, các kiểm tra hậu phẫu cho thấy thị lực bệnh nhân phục hồi rất tốt.
Bác sĩ Mai giải thích: Trước nay, khi mổ cận thị hay các tật khúc xạ, bệnh nhân thường phải được bóc lớp biểu mô giác mạc bằng tay hoặc bằng máy, gây một tác động, chạm vào mắt, tạo nên một lực hút vào giác mạc.
Kỹ thuật SmartSurfACE vừa được Bệnh viện Mắt áp dụng là phẫu thuật laser bề mặt. Laser đi qua lớp không khí, hoàn toàn không đụng chạm gì vào bề mặt mắt của bệnh nhân. Bệnh nhân nằm trên bàn mổ, máy tự định vị và mọi thứ được thực hiện hoàn toàn bằng laser chiếu qua khoảng 1-2 phút.
Một ca phẫu thuật Laser công nghệ SmartSurfACE diễn ra trong thời gian cực ngắn, chỉ từ 1-2 phút. Sau 1 tuần, bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn.

tin liên quan

Cẩn trọng với bệnh đau mắt đỏ khi thời tiết giao mùa
Theo tiến sĩ, bác sĩ Trần Hải Yến, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, bệnh đau mắt đỏ thực chất là bệnh viêm kết mạc cấp. Bệnh thường xảy ra nhiều vào thời điểm giao mùa, khi thời tiết thay đổi.
“Việc mổ không động chạm vào mắt giúp điều chỉnh thị lực an toàn, nhẹ nhàng, giảm nhiều biến chứng, thời gian hồi phục ngắn hơn. Phương pháp này cũng ít tổn thương đến thần kinh của giác mạc nên ít khô mắt sau mổ”, bác sĩ Mai đánh giá.
Phương pháp này có thể điều trị cho hầu hất các tật khúc xạ (cận, viễn, loạn) với bệnh nhân trên 18 tuổi. Cả trường hợp giác mạc mỏng bẩm sinh, không thể điều trị bằng phương pháp cũ, cũng có thể được chữa trị bằng phương pháp mới này.
Bệnh viện Mắt TP.HCM là nơi đầu tiên ở Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á có trang bị thiết bị và thực hiện kỹ thuật mổ tật khúc xạ không vạt giác mạc này.
Được biết, giai đoạn đầu bệnh nhân được hỗ trợ nên chi phí, mổ 2 mắt khoảng 20 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.