Trước đây, các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản từng chiếm 80% doanh số bán ô tô mới tại Thái Lan. Vào những năm 1960, các nhà sản xuất của Nhật Bản như Toyota Motor đã bắt đầu sản xuất tại Thái Lan và góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương, theo hãng Reuters.
Tuy nhiên, Nhật Bản đang mất ưu thế cạnh tranh so với đối thủ Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện ở Thái Lan.
Nhật Bản dần mất thị trường trọng điểm
Việc chậm trễ của các nhà sản xuất ô tô điện Nhật Bản đã khiến các công ty Thái Lan chuyển đối tác, đặc biệt nhắm tới Trung Quốc. Trong làn sóng dịch chuyển, nổi bật nhất là công ty Siam Motors của Thái Lan, vốn là đối tác lâu đời của Nissan, và từng dựa vào công ty Nhật Bản để trở thành nhà phân phối lớn ở Đông Nam Á với doanh thu hàng năm lên 7 tỉ USD (165 ngàn tỉ đồng), Reuters đưa tin.
Theo ông Sebastien Dupuy, Phó chủ tịch Siam Motors, công ty ông hiện đang đàm phán với một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để thiết lập quan hệ đối tác tiềm năng, đặc biệt là đối với xe điện cao cấp.
Động thái này đang phản ánh sự thay đổi nhanh chóng đang diễn ra ở Thái Lan, nơi các khoản đầu tư của Trung Quốc có giá trị lên đến 1,44 tỉ USD kể từ năm 2020, đã dần thay đổi thị trường vốn do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thống trị trong hàng thập niên.
Làn sóng còn trở nên mạnh mẽ hơn khi hàng loạt nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã mời các các công ty Thái Lan hợp tác và cam kết mở nhà máy tại địa phương. Trong đó nổi bật là việc công ty BYD, chiếm khoảng 40% doanh số bán xe điện của Thái Lan, công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở tỉnh Rayong, sớm nhất là vào năm 2024. Công ty ô tô Changan thuộc sở hữu Trung Quốc hứa đầu tư 9,8 tỉ baht (6,9 ngàn tỉ đồng) vào một nhà máy xe điện ở Thái Lan, trong khi các nhà sản xuất SAIC Motor và Great Wall Motor cũng đang lên kế hoạch sản xuất tại địa phương, theo tờ Nikkei Asia.
Quyết định của các công ty Trung Quốc đã đánh trúng vào mục tiêu của chính phủ Thái Lan trong việc thúc đẩy xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện trong nước. Vào tháng 2.2022, Bangkok đã công bố trợ cấp cho các công ty nước ngoài lên tới 150.000 baht, với điều kiện là việc sản xuất trong nước bắt đầu vào cuối năm tới. Gói hỗ trợ cũng bao gồm giảm thuế quan đối với hàng nhập khẩu với điều kiện các xe này phải được lắp ráp tại Thái Lan.
Đến năm 2030, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% trong tổng sản lượng 2,5 triệu xe hàng năm thành xe điện với tham vọng trở thành trung tâm sản xuất chính của khu vực Đông Nam Á, theo Reuters.
CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ ngày 17.7: Trung Quốc khiến ngành xe điện thiếu chip
Giáng đòn mạnh vào Nhật Bản
Trung Quốc chính thức vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Thái Lan vào năm 2022. Việc Bắc Kinh đẩy mạnh hợp tác với Bangkok đã khiến sự suy giảm trong xuất khẩu xe điện của Nhật Bản cho Thái Lan ngày một rõ nét.
Theo dữ liệu của chính phủ Thái Lan, trong số gần 850.000 ô tô mới được đăng ký tại nước này vào năm ngoái, chỉ có khoảng 1% (tương đương 8.500 chiếc) là xe điện.
Chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, tỷ lệ đó đã tăng lên hơn 6%, với dữ liệu đăng ký cho thấy 18.481 xe điện được bán từ tháng 1 đến tháng 4. Chiếm thị phần lớn nhất trong giai đoạn này là BYD, với hơn 7.300 trong số các xe điện được bán ra tại Thái Lan. Trong khi đó, chỉ có 11 xe điện được đăng ký mới trong năm nay là của Toyota. Toyota, cùng với các đối tác Isuzu và Honda chiếm gần 70% tổng doanh số bán ô tô và xe tải năm ngoái ở Thái Lan.
Ông Hajime Yamamoto, Giám đốc bộ phận tư vấn của Viện nghiên cứu Nomura ở Thái Lan, nhận định các thương hiệu Trung Quốc có thể giành lấy ít nhất 15 điểm phần trăm thị phần từ Nhật Bản trong thập niên tới bằng cách cung cấp xe điện giá rẻ. Trong khi đó, chuyên gia dự đoán người Nhật trong tương lai chỉ có thể nhắm mục tiêu vào một số phân khúc cao cấp.
Bình luận (0)