Lắng nghe tiếng nói từ dạ dày

10/04/2018 18:04 GMT+7

Dạ dày vẫn liên tục cất tiếng nói, khi nhẹ nhàng nỉ non, khi la hoảng cảnh báo, thường từ rất lâu trước những bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, lắm lúc chính chủ nhân... giả điếc.

       
Cầm tờ chẩn đoán ung thư dạ dày trên tay, chị Nguyễn Phương N. choáng váng. Vốn là một phụ nữ mạnh mẽ nhưng cũng mất cả tháng trời, chị mới vượt qua được giai đoạn sốc. Rồi chị lập kế hoạch “lên dây cót tinh thần” để chiến đấu quyết liệt với căn bệnh, kéo dài tối đa quãng thời gian bên cạnh 2 con.
Nhưng dẫu bao lần vịn đến bản lĩnh mạnh mẽ để cố chế ngự cảm xúc, trong lòng chị vẫn cứ tràn ngập một nỗi tiếc nuối khôn nguôi. Giá như chị đã không coi thường những triệu chứng đầy hơi, khó tiêu kéo dài cả hơn năm trời. Giá như chị đã không xem chuyện chán ăn, sụt cân là “chuyện nhỏ”. Giá như chị đã đến bác sĩ ngay từ lần đầu tiên phát hiện trong phân có máu. Giá như chị đã chịu lắng nghe bao nhiêu tín hiệu cảnh báo mà dạ dày liên tục phát ra thì đã không đợi đến tận lúc ung thư chuyển sang giai đoạn 2, chị mới hay. Biết bao nhiêu điều “giá như” cứ chạy dài trong tâm trí bà mẹ với những đêm mất ngủ nhìn 2 con say giấc nồng...
Lạc giữa rừng…đau bụng
Ổ bụng là nơi “cư ngụ” của hàng loạt cơ quan nội tạng quan trọng: gan, dạ dày, lách, tụy tạng, mật, ruột, thận, niệu quản, bàng quang... Phụ nữ còn có tử cung, buồng trứng. Động mạch chủ và tĩnh mạch chủ cũng chạy dọc xuống ổ bụng. Chính vì vậy, để chỉ mặt gọi tên được các cơn đau bụng là điều không dễ, đôi khi ngay cả với bác sĩ.
Ai trong chúng ta cũng đã từng một vài lần, thậm chí nhiều lần đau bụng. Đó đa phần là triệu chứng của những rối loạn tạm thời, không cần chữa trị, chẳng hạn một bữa ăn quá trớn. Tuy nhiên, đó cũng có thể là biểu hiện của những bệnh lý rất nghiêm trọng như ung thư gan, dạ dày, đại tràng... Đau bụng cũng có thể là hồi chuông cảnh báo cấp cứu cho những bệnh lý cần phải được can thiệp ngay lập tức như viêm ruột thừa.
Hãy đến bác sĩ nếu bạn đau bụng đột ngột, dữ dội, đau lan đến ngực, đến cổ. Nếu đau bụng kèm theo nôn hoặc đi tiêu ra máu, bạn không thể chần chừ. Nhưng cũng đừng coi thường các cơn đau bụng âm ỉ. Nếu là khó chịu, đau bụng kéo dài trong nhiều ngày như trường hợp bà mẹ kể trên, hãy dừng công việc lại, lắng nghe tiếng nói của cơ thể mà làm theo đòi hỏi của nó: đến bác sĩ để được “vá lỗi” trước khi quá muộn.
Ngôn ngữ của dạ dày
Bệnh lý dạ dày là một trong những mối lo ngại rất đáng quan tâm trong bối cảnh ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở VN. Nhưng đâu chỉ là ung thư. Trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày... là những bệnh lý khác có thể xảy ra cho bất kỳ ai. Tin tốt lành là chúng ta có thể ngăn ngừa chúng, xử lý chúng từ rất sớm để sống vui với cái dạ dày khỏe. Như thường lệ, một lối sống lành mạnh: ăn uống điều độ, vận động tích cực, tránh xa bia, rượu, thuốc lá và đặc biệt hạn chế stress là những yếu tố then chốt để nâng niu cái dạ dày quý giá của chúng ta.
Còn khi có trục trặc xảy ra? Dạ dày "nói" với chúng ta rất nhiều, rất sớm và "nói" bằng một thứ ngôn ngữ rất không thể dễ hiểu hơn: những cơn đau, những dấu hiệu rất dễ nhận thấy. Chỉ có bí quyết duy nhất cho những ai yêu cái dạ dày của mình: lắng nghe tiếng nói đó.
Đó có thể là dấu hiệu ợ chua, ợ hơi, đầy hơi, buồn nôn, ăn mau no, khó tiêu kéo dài, những cơn đau thượng vị (ở trên rốn) lặp đi lặp lại. Nếu bạn sụt cân liên tục không rõ nguyên nhân, đau thượng vị nhiều, nôn ra máu, đi tiêu ra máu hoặc phân đen... thì đó đã là những tiếng la hoảng từ dạ dày. Hãy ngưng ngay công việc và tạm dừng chăm sóc người khác mà đến bác sĩ. Hãy yêu bản thân trước vì một khi bạn không khỏe, bạn không những không thể kiếm tiền, không thể chăm sóc người khác mà coi chừng sẽ phải mất rất nhiều tiền và khiến người khác phải chăm sóc bạn lâu dài.
(Còn tiếp)
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.