Đã kịp thời điều chỉnh, sửa chữa
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy |
gia hân |
Chất vấn Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn Bắc Kạn) đặt vấn đề: bộ sách khoa học tự nhiên, tiếng Việt của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có một số điểm thiếu tính khoa học và giáo dục. Bên cạnh đó, việc thiết kế môn học tích hợp trong chương trình sách giáo khoa mới đang nảy sinh tình trạng một môn học có 3 giáo viên được lên lớp, do chuyên môn giáo viên khác nhau.
Về việc này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, khi có các ý kiến trong dư luận về sách giáo khoa, hội đồng chuyên môn đã trao đổi với các đơn vị, kịp thời điều chỉnh, sửa chữa nội dung trước khi đến tay học sinh.
"Về lâu dài, Bộ đang điều chỉnh về quy trình, điều kiện để đảm bảo sách giáo khoa có chất lượng ngày càng cao hơn", ông Sơn nói.
Bộ trưởng GD-ĐT: "Dạy đọc chép theo văn mẫu rất tai hại cho tình cảm chân thành của học sinh" |
Về dạy học tích hợp, Bộ trưởng Sơn cho biết đang thực hiện ở lớp 6. Hiện, Bộ này đã hướng dẫn các nhà trường sắp xếp sao cho 3 giáo viên của các phân môn khác nhau dạy học theo logic nội dung.
"Đơn vị nào sắp xếp theo đúng nội dung chương trình thì triển khai thuận lợi. Đơn vị nào sắp xếp cả 3 giáo viên dạy song song thì có phần lúng túng. Quá trình triển khai bộ có tập huấn cho các đơn vị. Chúng tôi tiếp tục tăng cường triển khai các môn tích hợp trong thời gian tới", ông nói.
Sách giáo khoa nếu có sai sót thì lãnh đạo Bộ phải chỉ đạo sữa chữa, khắc phục, xử lý
Chưa đồng tình với trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn Đà Nẵng) cho rằng, "phần trả lời của Bộ trưởng chưa thuyết phục".
Theo đại biểu, sách giáo khoa sai thì học sinh đã mua, đã học. Do đó, dư luận đang trông chờ sự giải quyết dứt điểm, kịp thời, minh bạch của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Đại biểu Thúy cho rằng, cần có sự trả lời trước công luận càng sớm càng tốt. Tập thể tác giả và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải có trách nhiệm lắng nghe, giải trình trước công luận và đưa ra hướng khắc phục.
Nữ đại biểu Đà Nẵng lập luận Bộ Giáo dục - Đào tạo là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sách giáo khoa, trách nhiệm trước hết là của Hội đồng thẩm định do Bộ thành lập. Trách nhiệm thứ hai thuộc về cơ quan tham mưu của Bộ. Thứ ba, là trách nhiệm của lãnh đạo Bộ.
"Dù việc phê duyệt sách giáo khoa là của nhiệm kỳ trước nhưng trách nhiệm quản lý nhà nước là xuyên suốt. Lãnh đạo Bộ cần chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và tập thể tác giả sách giáo khoa nói trên giải trình trước công luận. Nếu có sai sót thì lãnh đạo Bộ phải chỉ đạo sữa chữa, khắc phục, xử lý theo thẩm quyền", đại biểu Thúy nói.
Trả lời sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, khi có lỗi nào đó trong sách giáo khoa được đưa lên mạng thì tất cả mọi người cùng biết, nhưng công sức của các thầy cô trong bộ sách thì không có nhiều người biết. Dù vậy, Bộ trưởng Giáo dục ghi nhận ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy và cho biết sẽ có những chỉ đạo cụ thể trong thời gian tới.
Bình luận (0)