Lãnh đạo Đài Loan dính bê bối nhận hối lộ

28/12/2014 04:47 GMT+7

Chính quyền của nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu bị tố cáo nhận hối lộ 200 triệu đài tệ từ một tập đoàn thực phẩm dính líu tới vụ bê bối dầu ăn bẩn.

Chính quyền của nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu bị tố cáo nhận hối lộ 200 triệu đài tệ từ một tập đoàn thực phẩm dính líu tới vụ bê bối dầu ăn bẩn.
Lãnh đạo Mã Anh Cửu (phải) nhận trách nhiệm sau khi Quốc dân đảng thất bại nặng nề tại cuộc bầu cử địa phương ngày 29.11Lãnh đạo Mã Anh Cửu (phải) nhận trách nhiệm sau khi Quốc dân đảng thất bại nặng nề tại cuộc bầu cử địa phương ngày 29.11 - Ảnh: Reuters
Dư luận Đài Loan đang xôn xao trước việc một phát thanh viên nổi tiếng cáo buộc chính quyền Đài Loan nhận đóng góp “ngoài luồng” 200 triệu đài tệ (khoảng 135 tỉ đồng) từ Tập đoàn Đỉnh Tân. Đây là tập đoàn thực phẩm dính líu đến vụ bê bối dầu ăn bẩn ở Đài Loan trong thời gian qua. Theo phát thanh viên Chu Ngọc Khấu, Tập đoàn Đỉnh Tân đã đóng góp khoản tiền “ngoài sổ sách” trên cho đảng cầm quyền của ông Mã thông qua Phó tổng thư ký Quốc dân đảng Lâm Đức Thụy. Bà Chu còn tố cáo ông Lâm Đức Thụy đã ra sức bảo vệ Đỉnh Tân trong vụ bê bối dầu ăn bẩn vừa qua, theo tờ Taipei Times.
Những diễn biến trên là một đòn nữa giáng vào uy tín của Quốc dân đảng sau khi đảng này thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương ở Đài Loan cuối tháng trước. Cơ quan Điều tra đặc biệt ở Đài Loan cũng đã tuyên bố sẽ điều tra các cáo buộc của bà Chu. Theo hãng thông tấn CNA, ông Mã Anh Cửu đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ, đồng thời tuyên bố sẽ khởi kiện bà Chu về hành vi bôi nhọ. Nhà lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh chính quyền đã điều tra rốt ráo mọi hành vi vi phạm pháp luật của Tập đoàn Đỉnh Tân, truy tố 57 người liên can và tịch biên số tài sản trị giá 2,7 tỉ đài tệ. Đối với những cáo buộc cho rằng Đỉnh Tân góp tiền cho Quốc dân đảng, ông Mã nói: “Tôi muốn nhấn mạnh lần nữa rằng quan điểm của tôi rất rõ ràng: Nếu vi phạm, họ sẽ bị truy tố, bất kể nhóm nào, cũng như mức độ thân thiết ra sao”.
Tuy nhiên, tờ Taipei Times hôm qua đưa tin phát thanh viên họ Chu cùng luật sư của bà đã đến trụ sở Cơ quan Điều tra đặc biệt vào ngày 26.12 để cung cấp bằng chứng cũng như đưa thêm các cáo buộc nhằm vào chính quyền Mã Anh Cửu. “Tôi có các nguồn tin và nhân chứng bí mật để làm chứng cho mọi tố giác của mình”, bà Chu tuyên bố. Bà Chu còn gây thêm tranh cãi khi lên tiếng cáo buộc nghị sĩ Quốc dân đảng Lâm Thừa Tông đã tiết lộ thông tin mật của chính quyền cho Đỉnh Tân. “Khi Tập đoàn Đỉnh Tân dính líu vụ bê bối dầu ăn bẩn hồi đầu năm, ông Lâm đã gây áp lực lên Cục Y tế và phúc lợi xã hội để tiếp cận các báo cáo mật. Sau đó, ông Lâm tiết lộ hết những thông tin mật cho Đỉnh Tân”, bà Chu nói.
Cũng theo bà Chu, trong cuộc gặp với giới chức Cơ quan Điều tra đặc biệt, bà đã chủ động đề nghị cung cấp tên “các nhân chứng bí mật” để cơ quan này có thể điều tra về nghi án nhận hối lộ dính líu đến ông Mã, các quan chức và Tập đoàn Đỉnh Tân. “Tôi có nguồn tin, các nhân chứng và thông tin chi tiết về nơi họ lấy được thông tin. Khi họ quyết định điều tra những trường hợp trên, tôi sẽ hợp tác đầy đủ với các công tố viên cũng như tiết lộ mọi tên tuổi và bằng chứng”, bà Chu nói. Theo truyền thông Đài Loan, bà Chu sở dĩ mạnh dạn tố cáo các nhân vật quyền lực trên vì bà có nguồn tin từ chính các quan chức từng làm trong Cơ quan An ninh Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.