Lãnh đạo Đài Loan nói 'không có thần dược' giải quyết căng thẳng với Bắc Kinh

20/08/2016 20:18 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định muốn duy trì nguyên trạng quan hệ với Trung Quốc nhưng "không có thần dược nào" để giải quyết các căng thẳng hiện tại giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan.

Phát biểu trước báo giới ngày 20.8 tại Đài Bắc, lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn cho biết kênh liên lạc chính thức với chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa được khôi phục nhưng các kênh liên lạc không chính thức giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan vẫn được duy trì.
Bà Thái nhiều lần nói muốn duy trì hòa bình và ổn định ở hai bên bờ eo biển Đài Loan. Trong phát biểu ngày 20.8, bà Thái nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng cả hai bên duy trì ổn định, vì vậy sẽ không có bất cứ sự hiểu nhầm hay đánh giá sai về đối phương".
Lãnh đạo Đài Loan tái khẳng định rằng muốn duy trì nguyên trạng quan hệ với Bắc Kinh, nhưng bà khẳng định "không có thần dược nào" để giải quyết những căng thẳng hiện tại giữa hai bên, theo Channel News Asia ngày 20.8.
Trước đó vào ngày 18.8, chính quyền Bắc Kinh đổ lỗi cho chính quyền Đài Loan về việc kênh liên lạc chính thức giữa hai bên bị cắt. Văn phòng của Trung Quốc phụ trách vấn đề Đài Loan cho biết việc ngừng cơ chế liên lạc này có tác động lớn đến quan hệ hai bên, trong đó hai bên hiện không thể đàm phán về các vấn đề mới, cũng không thể đi đến các thỏa thuận mới. "Điều đó rất bất tiện cho việc xử lý các vấn đề nhạy cảm giữa hai bên bờ eo biển", Reuters dẫn lời trưởng văn phòng trên cho hay.
Chính phủ Trung Quốc ngày 25.6 cho biết Bắc Kinh đã chấm dứt cơ chế liên lạc chính thức với Đài Loan, do chính quyền mới của Đài Loan từ chối công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc" trong quan hệ hai bên. Phía Trung Quốc cho biết kể từ ngày 20.5, thời điểm bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh đạo, thì Đài Loan vẫn chưa thừa nhận "Đồng thuận năm 1992", vốn là thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Đài Loan. Bắc Kinh một mực đòi bà Thái Anh Văn công nhận "Đồng thuận năm 1992", trong đó có nguyên tắc "Một Trung Quốc" được hai bên nhất trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.