Đài Loan muốn duy trì đối thoại với Bắc Kinh

29/06/2016 15:39 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn muốn tiếp tục đối thoại và liên lạc với chính quyền Trung Quốc, dù Bắc Kinh đã ngừng cơ chế đàm phán chính thức với Đài Loan.

Theo Reuters ngày 29.6, lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn khẳng định chính quyền Đài Loan muốn tìm cách duy trì đối thoại với chính phủ Trung Quốc. Phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm Paraguay ngày 28.6, bà Thái nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với Trung Quốc đại lục, mặc dù lúc này kênh đàm phán chính thức đã tạm thời bị gián đoạn nhưng vẫn còn các lựa chọn khác để liên lạc và đối thoại".
Theo bà Thái, dù đảng nào nắm quyền ở Đài Loan thì Đài Loan cũng thống nhất và có mục tiêu chung là duy trì hòa bình và ổn định ở hai bên bờ eo biển Đài Loan. Lãnh đạo Đài Loan nói rằng bà muốn duy trì nguyên trạng trong quan hệ với Bắc Kinh.
Ngày 29.6, Viện trưởng viện hành pháp Đài Loan, ông Lâm Toàn cho biết Bắc Kinh và Đài Loan phải sẵn sàng để phát triển quan hệ. Trong khi đó, Văn phòng của Trung Quốc phụ trách vấn đề Đài Loan tuyên bố sẽ không nhượng bộ và không thể không hoài nghi về mục đích của Đài Loan khi muốn thay đổi sự phát triển hòa bình trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Loan, vốn được xác định qua nguyên tắc "Một Trung Quốc".
Trước đó, chính phủ Trung Quốc ngày 25.6 cho biết Bắc Kinh đã chấm dứt cơ chế liên lạc chính thức với Đài Loan, do chính quyền mới của Đài Loan từ chối công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc" trong quan hệ hai bên.
Trong tuyên bố ngắn do Tân Hoa xã trích dẫn, Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết kể từ ngày 20.5, thời điểm bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh đạo, thì Đài Loan vẫn chưa thừa nhận "Đồng thuận năm 1992", vốn là thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Đài Loan.
Bắc Kinh một mực đòi bà Thái Anh Văn công nhận "Đồng thuận năm 1992", trong đó có nguyên tắc "Một Trung Quốc" được hai bên nhất trí.
Việc ngừng cơ chế liên lạc nói trên được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng trong quan hệ giữa chính phủ Bắc Kinh và chính quyền Đài Loan. Trước và sau khi bà Thái Anh Văn nhậm chức, Bắc Kinh nhiều lần cảnh báo bà Thái chớ có các động thái theo hướng đòi độc lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.