Lãnh đạo phường chứng khống để lừa dân

29/05/2015 11:35 GMT+7

TAND TP.Đà Nẵng vừa tuyên phạt Nguyễn Thiên Hận (35 tuổi, ngụ P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong phiên sơ thẩm.

TAND TP.Đà Nẵng vừa tuyên phạt Nguyễn Thiên Hận (35 tuổi, ngụ P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong phiên sơ thẩm.

Lãnh đạo phường chứng khống để lừa dânHận lãnh án 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tàn sản
 Ảnh: Nguyễn Tú
HĐXX còn tuyên buộc Hậu bồi thường 740 triệu đồng cho ông Đinh Văn Cư (40 tuổi), yêu cầu BQL Xây dựng số 2 hủy hợp đồng với ông Cư, trả lại ông này 130 triệu đồng; đồng thời BQL cũng phải làm thủ tục cho ông Lê Viết Xuân (37 tuổi, cùng ngụ P.Nại Hiên Đông) nhận đất tái định cư.
HĐXX cũng yêu cầu kỷ luật Chủ tịch UBND phường Trần Văn Hùng và cán bộ hộ tịch phường Nguyễn Quốc Bình do làm sai quy định chứng thực chữ ký, tịch thu 1 triệu đồng mà hai ông này nhận của Hận. Theo cáo trạng năm 2008, nhà ông Xuân bị giải tỏa được BQL dự án phát triển đô thị Đà Nẵng (nay là BQL Xây dựng số 2) đền bù lô đất 90m2 đường 5,5m khu Đại Địa Bảo, P.Nại Hiên Đông.
Biết ông Xuân nhà nghèo cần đổi lô đất nhỏ hơn để lấy tiền chênh lệch xây nhà nên ngày 20.5.2011 Hận dụ ông Xuân thỏa thuận đổi cho ông Xuân lô đất diện tích 72m2. Hận đưa ông Xuân 50 triệu đồng làm tin, nhận quyết định bố trí đất, biên bản giao nhận mặt bằng của ông Xuân rồi Hận nhờ ông Nguyễn Bá Cường, chuyên viên BQL Xây dựng số 2 tham mưu thì được biết do ông Xuân chậm bàn giao mặt bằng nên quỹ đất Đại Địa Bảo đã hết, ông Xuân được bố trí qua khu A2 KDC Làng Cá với diện tích và mặt đường tương đương.
Mặc dù ngày 1.7.2011 Hận mới chở ông Xuân đến BQL Xây dựng số 2 nhận phiếu đất nhưng 3 ngày trước đó Hận đã lừa bán lô đất này cho ông Cư giá 920 triệu đồng, ông Cư đặt cọc 300 triệu đồng. Có phiếu đất, CMND và hộ khẩu của ông Xuân, ngày 26.7.2011 Hận viết đơn tự xưng và giả chữ ký vợ chồng ông Xuân, bịa chuyện gia đình ông Xuân xin chuyển đổi tên nhận sổ đỏ cho vợ chồng ông Cư. Hận còn cả gan mời vợ chồng ông Cư đến UBND P.Nại Hiên Đông, không thấy nhà ông Xuân, ông Cư thắc mắc thì Hận đưa đơn nói ông Xuân đã ký và đi về nên ông Cư tin tưởng ký vào đơn.
Sau đó, Hận đưa cho Nguyễn Quốc Bình xác nhận chứng thực chữ ký.
Mặc dù không được phân công tiếp nhận hồ sơ chứng thực chữ ký và lúc này không có mặt những người có tên trong đơn nhưng ông Bình vẫn xác nhận “chứng thực chữ ký, điểm chỉ” của ông Xuân, bà Phương “đã ký trước mặt tôi là đúng” rồi đưa cho Chủ tịch UBND P.Nại Hiên Đông Trần Văn Hùng ký xác nhận, đóng dấu. Hận bồi dưỡng ông Bình 1 triệu đồng, ông Bình nộp ông Hùng 500.000 đồng.
Có giấy này, Hận đưa ông Cư làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ và ông Cư đưa Hận tổng cộng 790 triệu đồng. Ngày 27.7.2012, ông Cư nộp cho BQL Xây dựng số 2 hơn 130 triệu đồng để làm sổ đỏ nhưng sau đó không được giải quyết do ông Xuân phát hiện vụ việc, tố giác.
Theo HĐXX, hành vi lừa đảo của Hận đã kéo theo hệ lụy dây chuyền khi ông Cư mất tiền; ông Xuân tuy là chủ đất nhưng không được làm nhà, sống tạm bợ dưới mái tôn cất tạm không có cả nhà vệ sinh; ông Bình tham mưu để ông Hùng ký cũng sống dở chết dở...
Đây cũng là bài học cho người dân tái định cư khi tin tưởng vào cò đất mà phải lao đao khổ sở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.