Lãnh đạo Sở VH-TT TP.HCM: 'Ghi tên HOZO vào bản đồ âm nhạc thế giới'

07/12/2022 17:41 GMT+7

NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM cho rằng, việc tổ chức Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TP.HCM - Hò dô (HOZO) 2022 khẳng định cam kết của thành phố trong việc kiên định theo đuổi chiến lược đầu tư phát triển ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng một địa chỉ, một điểm đến văn hóa mới và ghi tên HOZO vào bản đồ âm nhạc thế giới .

Trước thềm khai mạc Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TP.HCM - Hò dô 2022, NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy đã dành cho Thanh Niên cuộc trò chuyện với nhiều kỳ vọng...

HOZO sẽ tạo một sân chơi gần gũi, cởi mở để khán giả dễ dàng tiếp cận với các loại hình âm nhạc đang là xu hướng trên thế giới

BTC

* Đây là lần thứ 2 HOZO được tổ chức. Sau năm đầu tiên 2019, HOZO đã đạt được những thành tựu gì, thưa bà?

- NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM: HOZO 2019 đã tạo điều kiện cho người dân TP.HCM được tiếp cận không gian âm nhạc với những màn trình diễn chất lượng cao từ những tên tuổi nghệ sĩ hàng đầu trong nước và thế giới, bước đầu nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của người dân thành phố, khơi dậy niềm tự hào của về âm nhạc truyền thống của dân tộc, khi sở hữu chất liệu âm nhạc truyền thống xuyên suốt.

Qua việc hàng trăm nghệ sĩ hàng đầu thế giới tới Việt Nam tham dự HOZO 2019, đã giúp thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn, và phản hồi chúng tôi nhận được từ bạn bè quốc tế là họ không ngờ trình độ tổ chức, thị hiếu âm nhạc ở Việt Nam lại phát triển đến như vậy, vượt xa mong đợi của họ.

Cuộc thi tìm kiếm Nhóm nhạc trẻ Việt Nam tài năng đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ theo đuổi nghề nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hóa. Những buổi hội thảo nâng cao nhận thức về vấn đề bản quyền trong nghệ thuật; tạo điều kiện học hỏi các mô hình tốt của thế giới.

Đây chín‌h là những thành tựu chúng tôi sẽ gìn giữ và phá‌t huy tại HOZO 2022.

* Trong khuôn khổ HOZO 2022, có nhiều hoạt động như cuộc thi tìm kiếm ban nhạc, cũng như hội thảo chuyên sâu để phát triển ngành âm nhạc Việt Nam, bà có thể chia sẻ thêm về mục tiêu của TP.HCM khi tổ chức các hoạt động này?

- Trước hết, HOZO 2022 tổ chức Cuộc thi tìm kiếm nhóm nhạc trẻ Việt Nam tài năng. Các nhóm nhạc đoạt giải cao nhất của cuộc thi này bên cạn‌h việc nhận phần thưởng từ ban tổ chức sẽ được biểu diễn tại khu vực sân khấu chính và biểu diễn giao lưu trên nền tảng số.

Nhận thấy thực tế hiện nay, âm nhạc cho thiếu nhi vốn một mảng rất cần thiết nhưng rất thiếu, chúng tôi cũng tổ chức hội thảo x‌oay quanh chủ đề này cùng Liên hoan nhạc thiếu nhi, nhằm khơi dậy ý thức của thị trường về tầm quan trọng và những hành động thiết thực để phát triển mảng này.

NSƯT Thanh Thúy chia sẻ tại buổi họp báo HOZO 2022

BTC

Chúng tôi cũng tổ chức các hội thảo chuyên sâu về ngành công nghiệp âm nhạc hậu Covid-19, âm nhạc và hội nhập quốc tế, âm nhạc và công nghệ, tham gia hội thảo này là các đại diện quốc tế, các tập đoàn đa quốc gia như Sony Music, Spotify, Universal Music, Yamaha Music, Tiktok… cũng là một cách để đưa thế giới đến Việt Nam và Việt Nam được tiếp cận gần hơn với thế giới, mở ra điều kiện cho giới chuyên gia và nghệ sĩ trong nước được giao lư‌u và học hỏi để đóng góp thêm cho nền công nghiệp văn hóa tại TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ngay trên đường đi bộ Nguyễn Huệ, chúng tôi cũng tổ chức Triển lãm ngành công nghiệp văn hóa và giải trí, qua đây thành phố có thể định hướng thẩm mỹ cho công chúng thông qua việc tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng các sản phẩm và dịch vụ văn hóa, nghệ thuật và giải trí.

Đêm diễn 10.12 với 2 nghệ sĩ - tượng đài âm nhạc của thế giới Babyface và Ricky Kej. Cả 2 nghệ sĩ có tới hơn 100 đề cử và mỗi người giữ riêng cho mình hàng chục giải Grammy

btc

Phát triển công nghiệp văn hóa thông qua lễ hội âm nhạc

* Thành phố kỳ vọng gì từ HOZO, thưa bà?

- Tại Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TP.HCM – Hò dô lần thứ 2 này, chúng tôi thể hiện quyết tâm kiên trì theo đuổi sự nghiệp xây dựng nền công nghiệp văn hóa, tạo dựng thương hiệu văn hóa riêng của thành phố. Qua HOZO, thành phố mong muốn lan tỏa đi những thông điệp tích cực, tươi sáng và văn minh để kết nối không khí, nguồn năng lượng tích cực giữa các quốc gia trên thế giới.

HOZO sẽ tạo một sân chơi gần gũi, cởi mở để khán giả dễ dàng tiếp cận với các loại hình âm nhạc đang là xu hướng trên thế giới. Từ những cuộc giao lưu thế này, âm nhạc và các xu hướng âm nhạc trong nước mới có thêm cơ hội cọ xát, học hỏi, đổi mới để tạo ra sự khác biệt cho mình.

Bên cạnh đó, HOZO được kỳ vọng sẽ thu hút số lượng lớn khách du lịch quốc tế, kéo dài thời gian lưu trú, là nền tảng kích cầu du lịc‌h trong tương lai.

* Thời gian qua, TP.HCM đã thực thi chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa như thế nào?

- Thành phố đã thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, nhân tài lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao của TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020. Xây dựng các chương trình nghệ thuật chất lượng cao, các chương trình mang đậm bản sắc văn hóa của TP.HCM, nghệ thuật đường phố…; Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn TP.HCM (giai đoạn 2018 - 2020); nghiên cứu và thực hiện 2 đề án: Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và Bảo tồn, phát huy các giá trị của phong tục, tập quán tại TP.HCM...

O Sen - Ngọc Mai, quán quân Ca sĩ mặt nạ, sẽ song ca cùng tượng đài âm nhạc thế giới Babyface tại HOZO 2022

Đặc biệt là HOZO 2022 tiếp nối sự thành công của HOZO 2019 ở một tầm cao mới cả về quy mô tổ chức lẫn chất lượng nghệ sĩ biểu diễn cũng như các dịch vụ mang tính chất đặc trưng lễ hội. Đây là hành động quyết liệt khẳng định cam kết của thành phố trong việc kiên định theo đuổi chiến lược đầu tư phát triển ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng một địa chỉ, một điểm đến văn hóa mới và ghi tên HOZO vào bản đồ âm nhạc thế giới.

Alastair Moock...

* Theo bà, đâu là những ưu thế của TP.HCM để phát triển công nghiệp văn hóa?

- TP.HCM sở hữu tài nguyên văn hóa phong phú và đa dạng, trình độ dân trí và văn hóa chung của cộng đồng cao. Cùn‌g với đó, nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của cư dân và không ngừng phát triển; hệ thống cung cấp thông tin tốt và khả năng xử lý thông tin nhanh, đội ngũ đối tác của đô thị mở rộng, đa dạng và năng động; trình độ tổ chức xã hội của đô thị chặt chẽ.

* Còn về nguồn nhân lực, thưa bà?

- Nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa, bao gồm đội ngũ người làm văn hóa, công chúng - khán giả và nhà quản lý.

Đội ngũ người làm văn hóa có trình độ đào tạ‌o ngày càng cao do tiếp cận với các nền văn hóa tiên tiến, đội ngũ này thu hút ngày càng nhiều nhà sản xuất, doanh nhân, nghệ sĩ tài năng trong và ngoài nước, từ đây mang đến cho thị trường những sản phẩm văn hóa với chất lượng ngày càng cao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhiều tầng lớp khán giả.

Khán giả tại TP.HCM đa số mang tâm lý cởi mở và sẵn sàng hội nhập q‌u‌ốc tế, tạo điều kiện cho các sản phẩm văn hóa nói chung và ngành công nghiệp văn hóa nói riêng đều có thể tiêu thụ thuận lợi trên thị trường TP.HCM.

Babyface chia sẻ lịch diễn tại TP.HCM

BTC

Đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa TP.HCM có chuyên môn cao, đã có nhiều thạc sĩ, tiến sĩ, đạo diễn, biên đạo, họa sĩ,… được đào tạo và tăng cường về công tác ở các bảo tàng, nhà hát, trung tâm văn hóa các cấp. Thành phố cũng tạo điều kiện tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để chuẩn hóa và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa trên địa bàn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của bà!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.