Lắp nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng của tuyến metro số 1

16/09/2024 18:51 GMT+7

Chủ đầu tư vừa triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức, hoàn thành kết nối cầu các nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).

Lắp nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng của tuyến metro số 1 - Ảnh 1.

Chiều dài nhịp cầu bộ hành tại nhà ga Thủ Đức lần lượt từ 32 đến 33,5m, trọng tải từ 74,5 đến 78 tấn

Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng của dự án tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Đây là hạng mục có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tiếp cận hành khách đến các nhà ga trên cao được an toàn và thuận tiện. Đồng thời, hướng tiếp cận cầu bộ hành cũng là đường thoát hiểm chính của hành khách khi xảy ra sự cố khẩn cấp (cháy, nổ) tại các nhà ga này, là vấn đề được đặc biệt lưu ý trong quá trình kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của các cơ quan chức năng.

Theo thiết kế dự án, có tổng cộng 9 cầu bộ hành (bao gồm nhánh trái và nhánh phải) bố trí kết nối các nhà ga trên cao dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp. Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết: Phạm vi thi công trải dài và giao cắt với nhiều hạ tầng ngầm trọng yếu của thành phố như cấp nước, thoát nước, cây xanh, điện cao thế, hệ thống chiếu sáng, viễn thông, thông tin liên lạc... nên đòi hỏi công tác thỏa thuận, giao diện, điều chỉnh thiết kế phải phối hợp chặt chẽ và khoa học giữa MAUR, tư vấn, nhà thầu và trên 30 đơn vị quản lý hạ tầng có liên quan. 

Lắp nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng của tuyến metro số 1 - Ảnh 2.

Phần lớn thời gian thi công các cầu bộ hành phải tiến hành vào ban đêm, đồng thời, việc vận chuyển, lắp đặt các thiết bị, kết cấu dầm kích thước, tải trọng lớn cũng gặp nhiều khó khăn khi thi công tại các vị trí không gian chật hẹp

Đối với vị trí thi công cuối cùng còn lại tại nhánh phải cầu bộ hành nhà ga Thủ Đức - trụ TH2 nằm giữa dải phân cách trên đường Võ Nguyên Giáp (phía chân cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức), đơn vị gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi công do mặt bằng thi công hạn chế, vị trí chân cầu vượt thép có mật độ lưu lượng xe lớn, tải trọng và tốc độ lưu thông cao. Các vướng mắc kể trên đã được nhà thầu khắc phục và triển khai lắp đặt thành công 2 đoạn nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng. Chiều dài nhịp cầu lần lượt từ 32 đến 33,5m, trọng tải từ 74,5 đến 78 tấn. Qua đó, hoàn thành kết nối toàn bộ các cầu bộ hành nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.

"Việc hoàn thành kết nối nhịp dầm cuối cùng tại ga Thủ Đức cũng như công tác phối hợp với Công ty CP đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội hoàn thành phương án cải tạo tiểu đảo, tim đường tại vị trí chân cầu vượt thép Thủ Đức, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn trả lưu thông tại khu vực ngã tư Thủ Đức bị ảnh hưởng thời gian qua, rút ngắn 45 ngày so với kế hoạch. Trong thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan trong việc có thông báo chính thức về dỡ bỏ các lệnh cấm, hạn chế lưu thông khu vực cầu vượt thép Thủ Đức" - đại diện MAUR thông tin.

Lắp nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng của tuyến metro số 1 - Ảnh 3.

Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng của dự án tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM

ẢNH: MAUR

Cũng theo chủ đầu tư, hiện nay, công tác hoàn thiện kiến trúc cầu bộ hành cũng đang được Nhà thầu SCC khẩn trương hoàn thành. Nhà thầu đã cơ bản hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc (lát gạch sàn, kết cấu khung thép, tấm lợp mái, lan can, cầu thang) tại 7/9 nhà ga và phấn đấu thi công hoàn thành 2 cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại học Quốc gia) trong tháng 10, kịp phục vụ việc tổ chức kiểm tra nghiệm thu PCCC để hoàn thành dự án đưa vào vận hành vào cuối năm 2024.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.