Lầu Năm Góc khẳng định quân đội Mỹ không bị chính trị hóa sau vụ tàu McCain

03/06/2019 08:00 GMT+7

Lầu Năm Góc nói rõ với Nhà Trắng rằng quân đội Mỹ nằm ngoài các tranh chấp chính trị, trong lúc có thông tin tàu khu trục USS John S. McCain (DDG-56) bị buộc tránh xa tầm mắt Tổng thống Donald Trump.

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời các nguồn tin tiết lộ Căn phòng quân sự Nhà Trắng đã gửi email cho hạm đội 7, yêu cầu chiến hạm USS John McCain (DDG-56) phải “đi khuất mắt” Tổng thống Trump trong chuyến thăm Nhật Bản từ ngày 25-28.5.
Tàu này mang tên 2 vị đô đốc là ông nội và cha của cố thượng nghị sĩ John McCain, người qua đời hồi tháng 8.2018 và có quan hệ chính trị khá căng thẳng với Tổng thống Trump lúc sinh thời. Sau khi thượng nghị sĩ McCain từ trần, hải quân Mỹ đã điều chỉnh và xem chiếc tàu là biểu tượng tôn vinh cho cả ba người.
Chiếc khu trục hạm thường được gọi kèm với số hiệu DDG-56 để phân biệt với tàu sân bay trùng tên.
Tàu khu trục đang neo đậu tại căn cứ Yokosuka (Nhật Bản) vào thời điểm Tổng thống Trump đến thăm tàu chiến Nhật JS Kaga và tàu USS Wasp của Mỹ hôm 28.5.
Một số quan chức hải quân xác nhận họ đã nhận yêu cầu “giảm thiểu tới mức tối đa sự hiện diện” của con tàu khi Tổng thống Trump có mặt tại cảng. Dù hải quân khẳng định đã không làm theo yêu cầu này và tàu khu trục "vẫn vận hành bình thường" nhưng theo một số nguồn tin, tên của tàu đã bị che bằng bạt trong một thời gian ngắn.
Những thông tin trên khiến nảy sinh nhiều lo ngại về việc quân đội Mỹ "bị chính trị hóa". Đến hôm qua, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Joe Buccino cho biết: “Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã chỉ đạo cấp dưới trao đổi với Nhà Trắng để xác nhận quan điểm của ông rằng Bộ Quốc phòng sẽ không bị cuốn vào chính trị”.
[VIDEO] Nhà Trắng muốn chiếc USS John McCain "khuất mắt" khi ông Trump diễn thuyết tại Nhật Bản
“Thông điệp của lãnh đạo Lầu Năm Góc đã được chuyển đi”, theo trung tá Buccino còn bản thân quyền Bộ trưởng Shanahan nhấn mạnh: “Sẽ không có chuyện chính trị hóa quân đội”.
Trước đó, Tổng thống Trump phủ nhận mình ra lệnh "đuổi" tàu McCain và khẳng định: “Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra, tôi không liên quan. Tôi chắc chắn sẽ không làm điều đó”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.