Văn phòng Chương trình Hỗn hợp F-35 (JPO) trực thuộc Lầu Năm Góc ra thông báo yêu cầu toàn bộ các tiêm kích phải được sửa lỗi trong vòng 90 ngày, theo Hãng RT hôm 4.3.
Lệnh thu hồi được áp dụng cho gần 900 chiếc F-35 được nhà thầu Lockheed Martin giao hàng cho toàn cầu, bao gồm một số tiêm kích đang ngừng bay sau vụ rơi F-35 ở căn cứ Fort Worth tại Texas hôm 15.12.2022.
Lầu Năm Góc thu hồi toàn bộ tiêm kích F-35 trên toàn cầu vì lỗi động cơ
Cuộc điều tra phát hiện lỗi rung động cơ đã gây ra vụ rơi tiêm kích ở Texas. Khi đó, chiếc F-35 đang trong quá trình đáp thẳng đứng đột nhiên bật lên trong không trung trước khi phần mũi và cánh phải bị lắc lư mạnh. Máy bay gặp sự cố là dòng F-35B Lightning II của Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ.
Trước tình trạng trên, Lockheed Martin ngừng phê chuẩn hoạt động bay thử của các tiêm kích mới sản xuất. Lầu Năm Góc và nhà sản xuất hệ thống đẩy Pratt & Whitney đã ngừng chuyển giao động cơ từ cuối tháng 12 năm ngoái.
Trang Breaking Defense hôm 28.2 dẫn lời các nhà điều tra cho biết đã phát hiện lỗi ở động cơ, mà theo JPO hiếm khi nào xảy ra và chỉ giới hạn ở những tiêm kích vừa xuất xưởng gần đây.
Trong cuộc họp báo đầu tháng 3, đại diện Pratt & Whitney cập nhật thông tin rằng các kỹ sư của họ đã tìm ra giải pháp tức thời cho vấn đề này, và chỉ có một số tiêm kích cần sửa chữa.
Tuy nhiên, JPO quyết định thu hồi toàn bộ F-35, bao gồm số máy bay đã giao cho các quân đội đồng minh. Mỹ đã bán F-35 cho các nước như Israel, Nhật Bản và Anh.
Một số nghị sĩ Mỹ ước tính cần đến 1.300 tỉ USD nếu muốn vận hành hiệu quả và an toàn các phi đội F-35 của nước này. Theo một báo cáo, trung bình chỉ có khoảng 30% số tiêm kích hiện đại của Mỹ có thể hoàn thành mọi tác vụ trong một thời điểm cụ thể.
Chiến đấu cơ tàng hình F-35B 'chúi đầu' trên đường băng Nhật Bản
F-35 không phải là dòng máy bay quân sự gây nhức đầu duy nhất hiện nay cho Lầu Năm Góc.
Tháng 6.2022, Văn phòng Trách nhiệm Giải trình của chính phủ Mỹ (GAO) công bố báo cáo phân tích mức độ sẵn sàng của 49 dòng máy bay quân sự Mỹ từ năm 2011 đến 2021.
“Chỉ có 4 dòng máy bay, hoàn toàn không có máy bay cánh cố định, đáp ứng mục tiêu thực hiện sứ mệnh thường niên trong đa số giai đoạn kiểm tra”, tờ Business Insider dẫn cảnh báo của GAO.
Bình luận (0)