Lấy mật khẩu ứng dụng BHXH số phải trả phí!

Thu Hằng
Thu Hằng
06/11/2021 06:49 GMT+7

Gần đây, nhiều người dùng ứng dụng VssID (Bảo hiểm xã hội số) bất ngờ khi nhận thông báo nhắn tin thu phí nếu muốn lấy lại mật khẩu.

Phản ánh với Thanh Niên, chị Thúy Kiều, nhân viên văn phòng ở Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội), cho biết ngày 3.11, chị đến bệnh viện khám bệnh.

Người dân muốn lấy lại mật khẩu VssID phải trả phí 1.000 đồng/tin nhắn

T.Hằng

Trả 1.000 đồng/lần

Do đã cài đặt ứng dụng VssID nên chị Kiều không mang theo thẻ BHYT giấy. Tuy nhiên, do quên mật khẩu, chị Kiều sử dụng chức năng “lấy lại mật khẩu” thì nhận được thông báo thu phí 1.000 đồng/tin nhắn lấy mật khẩu.

“Khi tôi cài đặt ứng dụng này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quảng bá ứng dụng có nhiều tiện ích và hoàn toàn miễn phí. Vì sao, bây giờ lại thu phí tin nhắn lấy mật khẩu của người dùng mà không thông báo trước. Mặc dù đây chỉ là khoản tiền nhỏ, nhưng ứng dụng an sinh xã hội tận thu của người dân như vậy là không hợp lý”, chị Kiều bức xúc.

Theo thông báo trên VssID, để cấp lại mật khẩu, người dùng sử dụng số điện thoại đã đăng ký theo cú pháp: BH MK (mã số BHXH) gửi tới đầu số 8079 (cước phí tin nhắn do nhà mạng thu 1.000 đồng/tin nhắn). Người dùng liên hệ số 19009068 để được hỗ trợ.

Với thông báo này, rất nhiều người lao động đang làm thủ tục đăng ký nhận hỗ trợ thất nghiệp qua app VssID khá bất ngờ. Chị Hà Liên, phụ trách nhân sự một công ty vận tải ở Q.Đống Đa (Hà Nội), chia sẻ: “Tôi thường xuyên phải hướng dẫn nhân viên trong công ty cài đặt app VssID để tiện theo dõi, đối chiếu quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp để nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Mấy ngày qua, rất nhiều người thắc mắc về việc thu phí tin nhắn lấy mật khẩu. Điều đáng nói là cách đây hơn 1 tuần, tôi hướng dẫn lấy mật khẩu cho một số người nhưng không bị thu phí. Còn những người bây giờ mới vào app thì bị thu 1.000 đồng/lần. Tôi cũng đã liên hệ số hotline của BHXH để hỏi nhưng không thể kết nối vì máy báo bận liên tục”.

Bất hợp lý

Nhiều chuyên gia về an sinh xã hội cũng khá bất ngờ về việc thu phí nêu trên. Ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cho rằng: “Việc người dân bức xúc khi nhận được thông báo thu phí cũng là điều dễ hiểu. Bởi hiện nay, khi lấy lại mật khẩu ngân hàng, chứng khoán… hoặc giao dịch điện tử khác đều không mất phí. Việc thu tiền tin nhắn khi lấy lại mật khẩu VssID là không hợp lý. Thêm vào đó, việc không thông báo rõ ràng, người dân buộc phải trả tiền trong trường hợp cần thiết dẫn đến tâm lý không thoải mái”.

Có người quên mật khẩu 47 lần

Đến 18.10, toàn quốc đã có hơn 21,6 triệu tài khoản VssID được phê duyệt. Có tới 11,3 triệu tin nhắn quên mật khẩu (1 tin nhắn OTP để xác thực số điện thoại, 1 tin nhắn mật khẩu mới). Theo tính toán Trung tâm công nghệ thông tin BHXH VN, với số liệu trên, có khoảng 5,6 triệu lượt người sử dụng quên mật khẩu (chiếm 26% người dùng). Đáng chú ý, chỉ từ ngày 29.9 - 15.10, toàn quốc có tới 1.791.924 người quên mật khẩu, tăng 200% so với bình quân các tháng trước. Cá biệt, có những trường hợp trong 1 tháng báo quên mật khẩu 47 lần.

Theo ông Huân, khi áp dụng chính sách mới, nhất là những chính sách liên quan đến hàng triệu người dân, BHXH cũng nên thông báo công khai, minh bạch cho người dân biết số tiền người dùng phải trả sử dụng vào mục đích gì, thời gian áp dụng từ khi nào… tránh tình trạng chính sách thực thi người dân mới biết.

Đồng tình với ý kiến trên, PSG-TS Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học, lao động và xã hội, bày tỏ: “BHXH nên làm việc lại với các nhà mạng, không nên thu phí của người dùng trong lúc này. Nếu có cũng cần phải có lộ trình, ít nhất phải sang năm 2022”.

Bày tỏ quan điểm về việc thu phí lấy mật khẩu app VssID, ông Lê Đình Quảng, Trưởng ban Chính sách pháp luật - Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cho hay: “Chúng ta đang vận động, khuyến khích người dân cài đặt app VssID và thực tế đến nay đã có hàng chục triệu người lao động cài đặt mang lại hữu ích cho người dùng, đặc biệt là trong dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu bây giờ thu tiền tin nhắn lấy lại mật khẩu sẽ làm mất đi ý nghĩa của app an sinh xã hội. BHXH nên cân nhắc lại việc thu phí để có sự điều chỉnh phù hợp”.

Thu phí để… nâng cao trách nhiệm của người dân

Theo Trung tâm công nghệ thông tin BHXH Việt Nam, ngày 22.10, đơn vị này đã có công văn gửi BHXH các địa phương về việc bổ sung cú pháp tin nhắn để lấy lại mật khẩu tài khoản giao dịch điện tử. Việc bổ sung thêm cú pháp tin nhắn tra cứu tới đầu số 8079, nhằm hỗ trợ người dân đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH có thể chủ động lấy lại được mật khẩu để đăng nhập ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Lý giải về việc thu phí, ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin BHXH Việt Nam, cho hay: “Trước đây, việc lấy lại mật khẩu hoàn toàn miễn phí, do vậy nhiều người dân không có thói quen ghi nhớ mật khẩu của mình nên mỗi lần sử dụng, thay vì tìm mật khẩu đã cấp lại thao tác quên mật khẩu. Do số lượng quên mật khẩu quá lớn, vừa gây ảnh hưởng đến kinh phí mà BHXH đang phải trả cho nhà mạng, vừa để giảm tải cho hệ thống BHXH; đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người dân, nên BHXH bổ sung thêm cú pháp nhắn tin tra cứu tới đầu số 8070. Nhà mạng sẽ thu phí 1.000 đồng/tin nhắn cho số điện thoại gửi tin”. Trung tâm công nghệ thông tin BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các địa phương tổ chức triển khai, tuyên truyền để người dân hiểu rõ nội dung tin nhắn nêu trên trong phạm vi quản lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.