Lễ bỏ mả được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

31/01/2019 06:42 GMT+7

Tối 30.1, tại xã Phước Chiến, H.Thuận Bắc (Ninh Thuận), dưới sự chứng kiến của hàng ngàn người dân địa phương, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức công bố và đón nhận bằng chứng nhận Lễ bỏ mả của người Raglai là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trước đó, vào ngày 30.10.2018, Bộ VH-TT-DL ban hành quyết định công bố 8 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó có Lễ bỏ mả (ảnh) của người Raglai (xã Phước Chiến, H.Thuận Bắc, Ninh Thuận); Lễ hội cầu ngư (Quảng Bình); Lễ cấp sắc của người Sán Dìu (Thái Nguyên), Hò Đồng Tháp (Đồng Tháp); Nghề làm bánh phồng Sơn Đốc (xã Hưng Nhượng, H.Giồng Trôm, Bến Tre); Nghề làm bánh tráng Mỹ Lồng (xã Mỹ Thạnh, H.Giồng Trôm, Bến Tre); Nghệ thuật trình diễn dân gian Pá Dung của người Dao (Thái Nguyên) và Nghệ thuật trình diễn dân gian Soọng Cô của người Sán Dìu (Vĩnh Phúc).
Lễ bỏ mả có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của tộc người Raglai ở Ninh Thuận, được tổ chức hằng năm vào khoảng tháng 3, 4 dương lịch, với mục đích tiễn đưa người chết về “thế giới bên kia”, đồng thời “giải thoát” hoàn toàn mọi sự ràng buộc của người sống đối với người chết. Lễ thường kéo dài 3 - 5 ngày, được tổ chức chu đáo, thể hiện tính nhân văn độc đáo, mang đậm nét truyền thống của tộc người Raglai; đồng thời còn là dịp thể hiện sự đền ơn đáp nghĩa công lao ông bà, báo hiếu cha mẹ, biểu hiện tình làng nghĩa xóm gắn kết bền chặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.