Lễ hội Giỗ tổ nghề thêu tại Đà Lạt

12/06/2015 19:20 GMT+7

(TNO) Ngày 12.6, tại XQ Đà Lạt Sử quán (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) diễn ra lễ hội Giỗ tổ nghề thêu với chủ đề Ánh sáng giỗ tổ nghề thêu XQ 2015.

* Gặp gỡ và giao lưu văn hóa ẩm thực Pháp-Việt

(TNO) Ngày 12.6, tại XQ Đà Lạt Sử quán (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) diễn ra lễ hội Giỗ tổ nghề thêu với chủ đề Ánh sáng giỗ tổ nghề thêu XQ 2015.

Hàng trăm nghệ nhân XQ trong trang phục truyền thống dân tộc dâng Quả phúc tổ tiên tại đền thờ Đức tổ nghề thêu. Tiếp đó là nghi lễ thay Áo sống - áo chết… mục đích nhằm ôn lại truyền thống, tôn vinh các nghệ nhân đang cố gắng bảo tồn và phát triển ngành nghề thêu truyền thống của dân tộc Việt.
Bên cạnh nghi lễ của ngành nghề còn có chương trình Gặp gỡ và giao lưu văn hóa ẩm thực Pháp - Việt. Đại diện nước Pháp có đầu bếp Jacques Pourcel, người đã đi qua nhiều nơi trên thế giới như Tokyo, London, Thượng Hải, Singapore… để giới thiệu nghệ thuật ẩm thực đỉnh cao của nước Pháp. Ngoài ra còn có đại diện một số tổ chức văn hóa đến từ Pháp, Mỹ Hàn Quốc, Thái Lan…
Chiều tối cùng ngày diễn ra chương trình Con đường gia vị Việt Nam do các đầu bếp đến từ Huế, Đà Lạt và đồng bào dân tộc ít người ở Đà Lạt thực hiện; tiếp đó là đêm nhạc giao lưu hai nền văn hóa Việt-Pháp.
Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Lạt nhận xét: “Giỗ tổ nghề thêu là dịp để tôn vinh các nghệ nhân nghề thêu, những người âm thầm gìn giữ khôi phục ngành nghề truyền thống của dân tộc; đồng thời góp phần quảng bá giá trị văn hóa, làm rạng danh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam…”.
 Nghệ nhân XQ từ nhiều tỉnh thành trong nước về dự lễ Giỗ tổ nghề thêu
 Dâng hương lên Đức tổ nghề thêu
 Lễ dâng Quả phúc tổ tiên
Đại diện các tổ chức văn hóa các nước tham dự lễ Giỗ tổ nghề thêu
 Nghi lễ thay Áo sống - áo chết
 Giám đốc XQ Việt Nam đọc tế văn Sợi chỉ ước nguyện
Đầu bếp Jacques Pourcel tại buổi Gặp gỡ và giao lưu văn hóa ẩm thực Pháp - Việt
Một số món ăn tại buổi giao lưu
Các nghệ sĩ biểu diễn tại lễ Giỗ tổ nghề thêu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.