Làm hồ sơ hết 2.000 đồng, không lẽ cũng thanh toán qua mã QR, ATM
Chiều 13.7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cùng đoàn công tác của UBND TP.HCM kiểm tra, giám sát công tác cải cách hành chính năm 2022 tại Q.3.
Báo cáo đoàn công tác, ông Nguyễn Tấn Tài, Trưởng phòng Tư pháp Q.3 cho biết từ tháng 7.2022, phòng kết hợp với một ngân hàng tổ chức quầy thu không dùng tiền mặt mà làm qua thẻ ATM hoặc quét mã QR.
Người dân làm thủ tục ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bên trong trụ sở UBND Q.3, TP.HCM |
SỸ ĐÔNG |
Quá trình thực hiện gặp một số khó khăn như đa số người dân dùng tiền mặt, lệ phí thủ tục chứng thực, sao y, hộ tịch không lớn. “Có người đến sao y 1 một văn bằng, tốn chỉ 2.000 đồng nên việc vận động người dân không dùng tiền mặt cũng khó”, ông Tài nói.
Do đó, Phòng Tư pháp chỉ tập trung vào các cơ quan, đơn vị chứng thực bản sao giấy tờ hợp đồng, hoặc thủ tục có giá trị cao để vận động.
Tương tự, lãnh đạo UBND P.4 cũng cho biết phường đã triển khai mô hình dùng ứng dụng Momo hoặc Zalo Pay thanh toán lệ phí sao y, chứng thực nhưng người sử dụng đa phần là người trẻ, số lượng không nhiều.
Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND Q.3 nói thêm, bất cập khi thanh toán trực tuyến là bị ngân hàng thu phí. Ví dụ như lệ phí hết 10.000 đồng, ngân hàng chỉ chuyển về kho bạc 9.800 đồng, mà nếu bắt người dân thanh toán tiền phí này cũng không ổn.
“Ngân hàng Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại phải hỗ trợ Kho bạc nhà nước không tính phí này thì mới khuyến khích người dân được”, ông Đức đề xuất.
Chủ tịch UBND Q.3 Nguyễn Văn Đức nêu bất cập khi thanh toán trực tuyến lệ phí làm thủ tục hành chính |
SỸ ĐÔNG |
Linh hoạt khi thanh toán
Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Thị Trung Trinh cho biết những năm trước, Ngân hàng Nhà nước miễn phí đối với khoản lệ phí khi nộp lệ phí làm hồ sơ hành chính, nhưng đến nay thì không còn miễn phí nữa. Hiện UBND TP.HCM giao Sở Tài chính phối hợp với Kho bạc Nhà nước chi nhánh TP.HCM hướng dẫn cụ thể cách tính phí khi thanh toán trực tuyến.
Liên quan đến dịch vụ công trực tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết thanh toán không dùng tiền mặt là một phương thức để làm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Do đó, khi áp dụng không nên máy móc, mà cần phải linh hoạt, đặt lợi ích người dân lên hết, không phải thủ tục nào cũng thanh toán điện tử.
“Tôi nghĩ cũng cần mạnh dạn không nhất thiết bất kỳ thủ tục nào cũng làm dịch vụ công mức độ 4, mà phải hợp lý, mang lại tiện lợi cho người dân chứ không phải vì sự tiện ích của cơ quan nhà nước”, ông Đức nhìn nhận.
Đối với Q.3, lãnh đạo UBND TP.HCM đề nghị cần tập trung cải thiện tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trong 6 tháng cuối năm; rà soát, cải tiến quy trình, cung cấp công cụ để người dân sử dụng thuận lợi.
Bình luận (0)