Lên Đà Lạt tìm ăn đọt su

02/01/2014 09:21 GMT+7

Mỗi lần lên Đà Lạt, tôi và anh đều tìm đến địa chỉ một nhà hàng quen thuộc trên đường Triệu Việt Vương để cùng ngồi nhâm nhi bữa cơm canh rau bình thường trong ngày cuối tuần chậm chạp. Đã bao nhiêu năm rồi cả tôi và anh đều ghiền thích cái vị ngọt giòn của đọt su Đà Lạt mà chẳng ở đâu ăn ngon bằng.

Mỗi lần lên Đà Lạt, tôi và anh đều tìm đến địa chỉ một nhà hàng quen thuộc trên đường Triệu Việt Vương để cùng ngồi nhâm nhi bữa cơm canh rau bình thường trong ngày cuối tuần chậm chạp. Đã bao nhiêu năm rồi cả tôi và anh đều ghiền thích cái vị ngọt giòn của đọt su Đà Lạt mà chẳng ở đâu ăn ngon bằng.

>> Lên Đà Lạt tìm ăn nem nướng Bà Hùng
>> Ra Nha Trang tìm ăn nem Bà Sáu

Su su quê tôi cũng có, người ta trồng thành giàn và phải chăm sóc cẩn thận mà ngọn thì cứ đù đi chả chịu trổ bông đơm hoa kết trái. Lên Đà Lạt vào nhà dân thấy họ trồng su su dễ như chơi, chẳng cần làm giàn cứ cho cây leo trên bờ rào hay cửa sắt. Thế mà hoa trái lúc nào cũng sum suê.

 Nhớ đọt su Đà Lạt
Nếu bạn đã từng ăn đọt su Đà Lạt, bạn sẽ hiểu vì sao tôi lại nghiền thích cái vị ngọt giòn
của loài rau này đến thế - Đoàn Xuân

Thấy tôi chụp hình chị làm vườn vui vẻ trò chuyện và lý giải: nhờ thời tiết thổ nhưỡng nơi đây được thiên nhiên ưu đãi nên rau rồi hoa các loại chỉ cần chạm đất là phát triển tốt. Tôi thích người Đà Lạt vì thế, gặp ai cũng thân thiện hiền hòa như thời tiết nơi đây vậy. Chị còn dạy tôi cách chọn đọt su ngon, khi mua lựa những bó cuống nhỏ, còn dính mủ là người ta mới ngắt mang đi bán. Mình có xào nấu thế nào rau vẫn giòn và ngọt.

Đọt su mua về chế biến rất dễ chỉ cần tước bỏ xơ bên ngoài rồi ngắt khúc vừa ăn. Rửa sạch để ráo nước, thường thì người ta sẽ để sống rồi xào, còn làm như nhà hàng là luộc qua nước sôi vớt nhanh tay thả ngay vào chậu nước lạnh để giữ độ xanh của rau. Phi thơm tỏi trút đọt su vào xào, đảo đều tay, nêm gia vị cho vừa miệng ăn, trước khi tắt bếp rắc thêm chút tỏi sống bằm nhuyễn cho thơm.

Không chỉ đọt su xào, mà trái su su dùng luộc chấm nước mắm ớt sừng, kho quẹt rất ngon ngọt. Món này cũng được các chị em nội trợ chọn làm thực đơn trong bữa cơm hàng ngày thay cho các loại rau xanh khác.

Dạo chơi Đà Lạt những ngày này trời se lạnh lất phất mưa bụi sương mù càng làm tôi thêm yêu vùng đất này. Hôm lên xe tôi đã kịp ghé chợ mua mấy bó đọt su mang về Sài Gòn làm quà và xào ăn cho đỡ nhớ.

Đoàn Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.