Mâm xe (la zăng) là bộ phận quan trọng của một chiếc xe nên việc lên đời mâm kích thước lớn hơn đòi hỏi phải tìm hiểu kỹ cả về ưu nhược điểm lẫn khả năng an toàn.
>> Có nên bơm lốp bằng khí Nitơ thay cho khí thường?
>> Ngắm siêu SUV chống đạn Knight XV sắp về Việt Nam
>> Mê mẩn với Audi R8 V10 Plus 2016 mạ crôm vàng bóng bẩy
Một chiếc Ford Ranger đã độ lại mâm
|
Việc đầu tiên sau khi thay mâm mới chắc chắn phải kèm theo việc thay lốp mới. Lẽ ra mâm lớn hơn thì kích thước lốp cũng phải lớn theo. Thế nhưng điều này lại làm tăng đường kính tổng thể của bánh xe. Nếu đường kính tổng thể của bánh xe vượt quá đường kính ban đầu sẽ dẫn tới hiện tượng sai số đồng hồ đo tốc độ, va chạm giữa bánh xe và hốc bánh khi vào cua và đồng thời ảnh hưởng tới khả năng vận hành của hộp số cũng như những thiết lập “tiêu chuẩn” của nhà sản xuất.
Thay mâm khủng, chiếc Toyota Camry đời 2011 có diện mạo khác hẳn
|
Giới chuyên môn trên thế giới có hẳn một lĩnh vực giải quyết vấn đề này gọi là upsizing wheels (độ mâm). Mục đích của việc độ mâm là giữ cho đường kính tổng thể của cả mâm và lốp xe không đổi.
Nếu muốn tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì phải giảm độ dày của lốp đi 1 inch tương ứng. Vì vậy khi nhìn những chiếc xe độ mâm lớn ta thường thấy thành lốp mỏng đi rất nhiều và trải rộng ra bề mặt.
Mâm to ra thì lốp xe phải mỏng đi
|
Khi chiều dày của lốp mỏng đi và trải rộng ra bề mặt cũng làm tăng diện tích tiếp xúc của bánh xe và mặt đường, khiến xe có độ bám đường tốt hơn. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng việc này, nếu lốp xe quá mỏng, quá bám đường, hệ thống treo trên xe sẽ làm việc sai so với thiết kế ban đầu, dẫn tới lợi bất cập hại, ảnh hưởng lớn tới vấn đề an toàn.
Rõ ràng mâm lớn trông sẽ ngầu hơn, cảm giác lái thể thao hơn nhưng đi kèm với nó là một lô một lốc phiền phức.
Đầu tiên là vấn đề kinh tế. Một bộ mâm lớn và lốp tương ứng chắc chắn sẽ có giá thành cao ngất ngưởng. Thành lốp mỏng, diện tích tiếp xúc với mặt đường nhiều sẽ làm lốp nhanh hỏng hơn, tốn kém chi phí thay thế. Trong một số trường hợp trọng lượng xe tăng lên cũng làm cho mức độ tiêu thụ nhiên liệu tăng từ 4 - 10%.
Độ mâm xe, thú chơi tốn kém
|
Về khả năng vận hành, bánh xe nặng hơn sẽ ảnh hưởng tới hệ thống treo của xe, phanh xe cũng hoạt động kém hiệu quả, má phanh nhanh mòn hơn trước. Khi lái tài xế cũng phải thường xuyên chuyển đổi số hơn.
Hơn nữa thành lốp mỏng đi, hơi trong bánh xe sẽ ít hơn sẽ dẫn tới xe bị xóc hơn nhiều so với những bánh xe tiêu chuẩn khi vận hành kéo theo độ ồn cao hơn.
Điều quan trọng cuối cùng,việc độ mâm quá nhiều ngoài ảnh hưởng tới sự an toàn còn có thể bị tính là vi phạm luật giao thông và gặp khó khăn trong quá trình đăng kiểm.
Để cân bằng giữa các yếu tố: phong cách, kinh tế và sự an toàn. Tốt nhất khi muốn độ mâm bạn hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Chúc các bạn lái xe an toàn và vui vẻ!
Bình luận (0)