Lệnh ngừng bắn có hiệu lực trên toàn Syria

31/12/2016 07:26 GMT+7

Rạng sáng 30.12, quân đội Syria thông báo ngưng tất cả các chiến dịch trên toàn quốc theo thỏa thuận được ký kết với lực lượng nổi dậy vào ngày 29.12.

Theo tờ Le Figaro, thỏa thuận này đạt được với sự hậu thuẫn của Nga, đồng minh của chính quyền Damascus, và Thổ Nhĩ Kỳ, vốn ủng hộ phe nổi dậy. Đại diện tổ chức nhân đạo OSDH Rami Abdel Rahman cho biết: “Khoảng 1 giờ trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, những điểm xung đột tại Syria đã ngớt hẳn tiếng súng đạn. Đến sáng 30.12, thỏa thuận nhìn chung được tôn trọng tuy vẫn còn vài vụ nổ súng thưa thớt”.
Le Figaro dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thỏa thuận vừa đạt được gồm 3 phần. Thứ nhất là Damascus và các nhóm vũ trang nổi dậy “đồng ý ngừng bắn trên toàn Syria”. Phần thứ hai quy định các biện pháp để kiểm soát việc thực thi thỏa thuận. Cuối cùng là tuyên bố của các bên liên quan về việc khởi động tiến trình đàm phán hòa bình để chấm dứt hoàn toàn cuộc khủng hoảng tại Syria.
Ngoài ra, ông Putin cho hay Moscow sẽ giảm quân số tham gia chiến dịch quân sự hỗ trợ Damascus “chống khủng bố” từ tháng 9.2015. Lệnh ngừng bắn chỉ liên quan đến quân đội Syria và phe nổi dậy, gồm tổng cộng 62.000 tay súng chứ không áp dụng với các nhóm Hồi giáo cực đoan.

tin liên quan

Dẫu đồng sàng, chưa hoàn toàn đồng mộng
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng tỏ sự tiến triển rất nhanh chóng trong việc bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ song phương bằng thỏa thuận về ngừng bắn ở Syria. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.