Liên hoan nghệ thuật Krossing Over đề cao 'cội rễ'

Nguyên Vân
Nguyên Vân
28/03/2019 06:37 GMT+7

Liên hoan nghệ thuật Krossing Over (KOAF) do Viện Pháp tại VN và Công ty Kerman tổ chức, hướng đến sự giao thoa giữa múa đương đại và các loại hình nghệ thuật khác như: tạo hình, điện ảnh, âm nhạc và văn học; giữa đặc trưng nghệ thuật trong nước và quốc tế; giữa công chúng và các nghệ sĩ.

Liên hoan bao gồm nhiều hoạt động: chuỗi những vở diễn kết hợp múa đương đại và những loại hình nghệ thuật mang tính tương tác cao, workshop, hội thảo, chiếu phim, sẽ diễn ra từ 5 - 11.4 tại TP.HCM và từ 13 - 21.4 tại Hà Nội. Đây là cơ hội để khán giả quan tâm đến nghệ thuật đương đại khám phá sức sống mới của nền nghệ thuật VN thông qua nhiều dự án hợp tác quốc tế.
Chủ đề của liên hoan năm nay (năm thứ 3) xoay quanh “cội rễ”, thể hiện góc nhìn khác nhau của các nghệ sĩ về cội nguồn, đặc biệt ở các vở múa. Đó có thể là ký ức vô thức trong Cánh cửa (Lub qhov rooj, tiếng H’Mông), một tác phẩm đánh dấu sự hợp tác giữa biên đạo Nguyễn Phúc Hùng và nghệ sĩ thị giác Sandrine Llouquet cùng nghệ sĩ múa người H’Mông Sùng A Lùng, mà theo chia sẻ của Lùng, “cánh cửa” như người bạn đã cùng anh lớn lên, khóc cười, chứng kiến mỗi bước chân trên đường thực hiện những ước mơ của cuộc đời mình, đã bắt gặp chính mình - một cô gái mang thân hình người con trai... Đó là mảng màu khác của ký ức trong Cội rễ (The Roots) của biên đạo Kader Attou - Giám đốc Trung tâm nghệ thuật múa quốc gia La Rochelle (Pháp), một vở diễn được lưu diễn khắp châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan. Hay, trong vở Ngưỡng cửa ký ức (Aux portes de l’oubli), nghệ sĩ người Pháp gốc Việt Sébastien Ly kết hợp với hai nghệ sĩ múa VN và hai nghệ sĩ múa đến từ Pháp tạo nên màn trình diễn vừa riêng tư vừa là tiếng lòng chung của người con xa xứ, khi mang đến câu chuyện về sự kết nối với thế hệ ông bà. Một vở diễn nữa, thể hiện sự gắn kết mật thiết giữa con người và thiên nhiên: Cây đời (Tree of life), do John Huy Trần biên đạo, phối hợp với nghệ sĩ sáng tác nhạc và tạo hình Benoît Bottex...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.