Liên hoan phim Việt chờ sao quốc tế

Ngọc An
Ngọc An
24/08/2018 06:39 GMT+7

Cho đến ngày hôm qua (23.8), một tuần trước khi thời hạn đăng ký tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 5 khép lại, vẫn chưa thể biết được sẽ có mặt những ngôi sao điện ảnh nào, trong khi bên cạnh các tác phẩm xuất sắc, họ chính là điều tạo nên sức hút của liên hoan.

Hơn 500 bộ phim gửi đến tham dự gồm phim truyện, phim ngắn (tài liệu, khoa học, hoạt hình) của 49 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều nền điện ảnh nổi bật như Mỹ, Đức, Pháp, Ý, Nga, Iran, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Hội đồng tuyển chọn đã làm việc từ tháng 2.2018. Danh sách các phim được tuyển chọn chấm giải ở hai hạng mục sẽ chỉ được công bố trước khi liên hoan diễn ra khoảng 1 tháng.
Trong buổi họp báo diễn ra chiều qua, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ 5, cho biết một trong những nét mới của LHP lần này là chỉ tuyển chọn những bộ phim chưa dự thi tại LHP quốc tế trong khu vực châu Á tham dự tranh giải. Một điểm mới nữa là sẽ có nhiều phim VN được chọn tham dự các chương trình, hạng mục tại LHP.
Đại diện ban tổ chức (BTC) chưa công bố những bộ phim VN tham dự liên hoan, chỉ chắc chắn sẽ có một phim VN tham dự chấm giải ở hạng mục phim dài, trong khi, có khoảng 5 - 10 phim VN ở hạng mục phim ngắn. Trong buổi họp báo, Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng bày tỏ điều trăn trở của bà, là đến giờ sau 3 năm vẫn không có phim truyện đặt hàng của nhà nước tham dự, ngay tại LHP VN diễn ra vào năm ngoái cũng hoàn toàn vắng mặt. “Năm nay chưa có và chưa kịp có”, bà Lan nói. Như vậy, phim truyện VN tham dự LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 5 đều đến từ các nhà sản xuất tư nhân.
Điều đình để có “món ngon”
Cho đến nay, BTC chưa có danh sách chính thức những tác phẩm điện ảnh xuất sắc của thế giới được trình chiếu tại LHP lần này. Bà Ngô Phương Lan cho biết, BTC vẫn đang điều đình về giá cả để mua một số bộ phim, trong đó có thể kể đến bộ phim của điện ảnh Chile A fantastic woman (đạo diễn: Sebastián Lelio) đoạt giải Oscar 2018 hạng mục phim nước ngoài xuất sắc. A fantastic woman vẫn đang được thương thảo, chưa có kết quả cuối cùng, thì “chắc hơn một chút” có bộ phim Nhật Bản Shoplifters (đạo diễn: Kore-eda Hirokazu) đoạt Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2018 và bộ phim Roumani Touch me not (đạo diễn: Adina Pintilie) đoạt giải Gấu vàng tại LHP Berlinale 2018. Ngoài ra, trong hai chương trình tiêu điểm điện ảnh Ba Lan, và chương trình tuyển chọn phim Iran, khán giả có thể thưởng thức những tác phẩm điện ảnh kinh điển và đương đại xuất sắc của 2 quốc gia này.
Theo thông tin từ BTC, dự kiến có khoảng 1.200 đại biểu và khách mời trong nước và quốc tế tới tham dự. Nhưng việc sẽ có những ngôi sao điện ảnh nào vẫn chưa thể biết được, trong khi bên cạnh các tác phẩm xuất sắc, họ chính là điều tạo nên sức hút của liên hoan.
Đến giờ, BTC chỉ có thể gần như chắc chắn về sự có mặt của Agata Trzebuchowska, nữ diễn viên chính của phim Ida, tác phẩm điện ảnh của Ba Lan đoạt giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc năm 2015. Bà Ngô Phương Lan cho biết, việc mời những ngôi sao khác vẫn đang được điều đình. Không ít lần, tại các kỳ liên hoan trước, công chúng hồi hộp chờ đợi ngôi sao quốc tế, nhưng cuối cùng nhiều người bỗng nhiên vắng mặt vào phút chót. Bà Lan cho hay, BTC không đáp ứng được yêu cầu của nhiều ngôi sao, bởi vậy, có người hứa đến nhưng cuối cùng lại không đến nữa. “Có người còn đòi hỏi cả chuyên cơ thì BTC không thể đáp ứng được”, bà Lan nói.
Ngay cả việc mời các nghệ sĩ điện ảnh nổi tiếng thế giới vào ban giám khảo cũng chẳng dễ dàng. “Điều kiện của họ khá cao. Chúng tôi mời một số nhân vật nổi tiếng của một số nền điện ảnh như Ba Lan, Iran, Hồng Kông, Nhật Bản... Nhưng chưa có gì chắc chắn vì việc điều đình vẫn chưa xong”, bà Lan cho hay.
LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 5 có khẩu hiệu Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững, kéo dài từ ngày 27 - 31.10 tại Hà Nội. Lễ khai mạc và bế mạc diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 27.10 và ngày 31.10 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), được lần lượt truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 và VTV1.
Các hoạt động trong LHP: chương trình điện ảnh toàn cảnh, chương trình tiêu điểm điện ảnh (tiêu điểm điện ảnh Ba Lan, chương trình tuyển chọn phim Iran), chương trình phim VN với 3 chùm phim: phim truyện đương đại, phim hoạt hình, phim tài liệu. Ngoài ra, liên hoan diễn ra các hoạt động chuyên ngành: trại sáng tác, chợ dự án làm phim, tọa đàm về điện ảnh Ba Lan và tọa đàm về kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran.
Địa điểm chiếu phim, vé mời được phát miễn phí cho công chúng: Trung tâm chiếu phim quốc gia, rạp tháng 8, rạp Kim Đồng, cụm rạp chiếu phim CGV, cụm rạp chiếu phim BHD Star Vincom.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.