"Chế độ máy bay" sẽ trở nên lỗi thời tại các quốc gia thuộc EU kể từ năm tới khi Ủy ban châu Âu quyết định để hành khách trên các chuyến bay sử dụng thiết bị cá nhân có kết nối với sóng 5G, thậm chí thực hiện cuộc gọi viễn thông. Quy định này sẽ cho phép các hãng hàng không cung cấp dịch vụ 5G cho khách hàng trên các chuyến bay, thay vì sử dụng kết nối Wi-Fi miễn phí chậm chạp hiện nay, hoặc yêu cầu họ trả phí để truy cập dữ liệu.
Chế độ máy bay sẽ không còn cần thiết trong tương lai |
afp |
Nhờ đó, hành khách có thể dùng các dịch vụ giải trí phổ thông như nghe nhạc hay xem video trực tuyến, sử dụng các ứng dụng trên máy hay gọi điện ngay trên máy bay có kết nối 5G. Kế hoạch này nhằm "mang đến dịch vụ tân tiến cho mọi người đồng thời giúp doanh nghiệp châu Âu tăng trưởng", theo lời của Ủy viên EU chuyên trách thị trường nội địa Thierry Breton.
Để thực hiện kế hoạch trên, các hãng bay sẽ trang bị mạng kết nối đặc biệt có tên "pico-cell" để thực hiện đàm thoại, gửi tin nhắn cũng như dùng dữ liệu qua mạng vệ tinh kết nối với máy bay qua trạm viễn thông di động tại mặt đất.
Khách bay châu Âu sắp thoải mái xài 5G, khỏi lo 'chế độ máy bay' |
Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) lần đầu đưa ra quy định cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay vào năm 1991 "nhằm tránh các mối nguy xuất phát từ việc sử dụng sóng điện thoại trên không tới mạng di động mặt đất".
Nguyên nhân phổ biến mà người dùng thường biết tới khi nghe nhắc đến lệnh cấm dùng thiết bị di động trên máy bay là tránh mạng viễn thông gây ảnh hưởng tới hệ thống định vị của phi công. Tuy nhiên, một báo cáo đăng tải năm 2017 đã lý giải FCC ban hành lệnh cấm nhằm "bảo vệ khỏi hiện tượng nhiễu sóng vô tuyến tới mạng di động trên mặt đất".
Nếu mọi máy bay cho phép sử dụng điện thoại di động ở độ cao 12 km trên không, hàng loạt trạm viễn thông trên mặt đất có thể cùng kết nối với mạng của thiết bị ở máy bay, từ đó gây nghẽn mạng lưới tại mặt đất, gián đoạn dịch vụ.
Theo Dai Whittingham, Giám đốc điều hành Ủy ban An toàn bay Anh (UFSC), việc sử dụng điện thoại trên máy bay từng bị cấm vì thiếu hiểu biết về những tác động của hành vi này tới máy bay. "Từng có lo ngại rằng điện thoại sẽ làm nhiễu hệ thống kiểm soát bay tự động nhưng ghi nhận thực tế cho thấy rủi ro này vô cùng nhỏ. Thông thường mọi người thường được khuyến nghị khi lên phi cơ thì nên chuyển thiết bị qua chế độ trên máy bay".
Những lo lắng liên quan tới nhiễu sóng 5G vẫn tồn tại ở Mỹ, nhưng ông Whittingham khẳng định điều tương tự không đúng tại Anh cũng như EU. "Mọi người khi di chuyển muốn có 5G và các nhà lập pháp sẽ mở khả năng đáp ứng nhu cầu đó, nhưng theo từng bước để đảm bảo mọi động thái đều an toàn", ông nói.
Theo quy định mới, thành viên EU sẽ cần thiết lập công nghệ 5G trên máy bay từ ngày 30.6.2023.
Bình luận (0)