Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) công bố, lĩnh vực có khiếu nại và phản ánh nhiều nhất trong nửa đầu năm nay là "Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm" với 372 trường hợp, chiếm 37,68% trong tổng số 987 vụ phản ánh của người tiêu dùng.
tin liên quan
Chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùngTuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, ngành hàng “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” lại là nhóm chiếm số lượng nhiều nhất, gấp 3, 4 lần so với nhóm ngành hàng nhiều thứ hai là “Điện thoại, viễn thông” (nhóm này có 108 trường hợp khiếu nại, chiếm 10,94%).
Việc khiếu nại chủ yếu tập trung vào các công ty tài chính với nội dung liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như: cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…
Một số lượng lớn người không sử dụng dịch vụ của công ty cho vay tiêu dùng nhưng liên tục bị đòi nợ nhầm. Theo đó, một số người không vay tiền nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các công ty này.
Một số cá nhân đã gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực. Kết quả giải quyết cho thấy do các công ty tài chính không xác minh lại thông tin chủ thuê bao điện thoại, ngay cả khi người tiêu dùng đã đề nghị công ty kiểm tra và tiến hành điều chỉnh lại thông tin chủ thuê bao.
Đồng thời công ty cho vay cũng không liên hệ số điện thoại do người vay cung cấp khi làm hồ sơ vay để xác nhận trước khi phê duyệt khoản vay và nhân viên dùng các biện pháp thu hồi nợ không đúng quy trình và mang tính dọa nạt, đe dọa…
Bình luận (0)