Liệt sĩ mất tích 32 năm bất ngờ trở về

17/06/2017 09:08 GMT+7

Sau 32 năm mất tích, "liệt sĩ" trở về trong sự bất ngờ của người dân và chính quyền địa phương.

Trường hợp hy hữu này là ông Nguyễn Hữu Khá (xã Vinh Hà, H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế), nhập ngũ ngày 15.2.1982, chiến đấu tại chiến trường Campuchia và mất tích từ tháng 2.1985. Ngày 18.2.2001, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế có giấy báo tử số 109.BT, gửi về địa phương và UBND xã đã lập hồ sơ đề nghị nhà nước công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho ông Nguyễn Hữu Khá.

tin liên quan

Người 'chết' 5 năm bất ngờ trở về
Hơn 2 tuần nay, người dân ngụ ấp Đồng Cỏ Đỏ, xã Bình Minh, TP.Tây Ninh (Tây Ninh) xôn xao câu chuyện hi hữu về ông Yêng Hồng Mỹ (50 tuổi, mắc chứng bệnh tâm thần nhẹ) đã chết từ 5 năm trước bỗng đột nhiên trở về!
Từ đó đến nay, bố ông Khá là ông Nguyễn Đồng (trú tại thôn 4, xã Vinh Hà) đã lập bàn thờ và hưởng các chế độ liệt sĩ. Ngày 6.6 vừa qua, ông Nguyễn Hữu Khá bất ngờ trở về địa phương cùng với con trai Nguyễn Phước Đại.
Sau khi ông Khá trở về, người thân đã trình báo địa phương, xin trả lại chế độ liệt sĩ và nộp lại bằng Tổ quốc ghi công. Theo ông La Đình Tân, Chủ tịch UBND xã Vinh Hà, UBND xã đã báo cáo lên cấp trên đề nghị thực hiện các thủ tục thu hồi chính sách liệt sĩ và các chế độ khác theo quy định.
Ông Nguyễn Mộc, anh trai của ông Khá bên ảnh chân dung đã lập bàn thờ liệt sĩ Ảnh: B.N.L
Ông Nguyễn Mộc, anh trai của ông Khá, cho biết gia đình mất liên lạc với ông Khá từ sau năm 1985. Mới đây, một người bà con làm việc tại Bà Rịa-Vũng Tàu bất ngờ phát hiện ông Khá ở TP.Bà Rịa.
Gia đình đã tìm đến nhà và vận động ông Khá trở về thăm gia đình. Sau khi về quê, ông Khá không nói năng gì, chỉ khóc suốt. Ông nói không nhớ gì cả và có biểu hiện của bệnh mất trí nhớ, chân có tật do bị thương. "Thông qua cháu Đại, được biết ông Khá đã đến Bà Rịa-Vũng Tàu, được một phụ nữ mất chồng, có 4 người con cưu mang. Hai người đã có thêm một con trai là cháu Đại", ông Mộc cho biết.
Còn khi được hỏi vì sao bố bao nhiêu năm nay không về quê, Đại chỉ nói: “Ba bị bệnh nên cũng không khi nào kể với em về chuyện vì sao thất lạc đơn vị và không trở về địa phương”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.