Livestream tuyển dụng nở rộ ở Trung Quốc

14/07/2022 09:38 GMT+7

Các nền tảng phát trực tiếp của Trung Quốc đang nổi lên như một kênh mới để nhà tuyển dụng gặp gỡ nhân viên tiềm năng, đặc biệt khi việc đi lại bị hạn chế vì dịch Covid-19.

Liu Chao, 33 tuổi, cảm thấy công việc hiện tại dễ dàng hơn một cách đáng ngạc nhiên so với việc bán sản phẩm trước đây của anh ấy. “Sau khi bán quần áo thông qua phát trực tiếp (livestream) trong vài tháng, tôi nhận ra rằng tôi không có nhiều lợi thế, vì vậy tôi đã từ bỏ. Thật tình cờ, tôi gặp một người bạn khác làm việc trong ngành nhân sự và nảy ra ý tưởng tuyển dụng thông qua video ngắn và livestream”.

Kuaishou Technology đã giới thiệu một kênh tuyển dụng chuyên dụng Kwai Recruitment

chụp màn hình

Giờ đây, Liu thường xuyên tự livestream để giới thiệu các vị trí tuyển dụng cho người xem. Sau khi cung cấp thông tin chi tiết về một vị trí, Liu sẽ đưa ra liên kết để người tìm việc có thể gửi thông tin ứng tuyển. “Ví dụ, nếu tôi quảng cáo cho công ty điện tử và sản xuất xe hơi, tôi sẽ đưa liên kết đơn xin việc của công ty lên và hướng dẫn người xem đăng ký”.

Khi việc tuyển dụng qua livestream ngày càng trở nên phổ biến, Liu đã xây dựng được một đội ngũ khoảng 30 người trong hai năm qua, cung cấp các dịch vụ bao gồm toàn bộ quá trình tuyển dụng, từ kết nối với nguồn lực của doanh nghiệp và livestream để thu hút người tìm việc, đến hoạt động theo dõi ứng viên sau khi họ nộp đơn và giúp họ thích nghi tốt hơn với công việc mới.

Liu Chao, 33 tuổi, trong một buổi livestream tuyển dụng

chụp màn hình

Các công ty công nghệ lớn cũng tham gia livestream tuyển dụng

Các công ty công nghệ lớn, bao gồm Kuaishou Technology và ByteDance, đã có bước chuyển mình vào lĩnh vực mới nổi này. Kuaishou, nền tảng chia sẻ video nơi Liu tổ chức các buổi livestream, đã giới thiệu một kênh tuyển dụng chuyên dụng vào tháng 1.2022, nhằm giúp kết nối nhân viên văn phòng và các nhà máy. Dịch vụ có tên Kwai Recruitment đã thu hút hơn 100 triệu người dùng hoạt động hằng tháng trong quý đầu năm nay.

Theo Securities Times, đầu tháng này, một người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội ở Trung Quốc là Xinba đã thực hiện một buổi livestream tuyển dụng và nhận được 175.000 hồ sơ trong vòng hai giờ. Tuy nhiên, Xinba cho biết không có ý định chính thức tham gia lĩnh vực livestream tuyển dụng, anh chỉ muốn giới thiệu đến người xem hình thức tuyển dụng công việc mới.

Foxconn Technology Group, công ty vận hành nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, đã tổ chức một đợt livestream tuyển dụng vào tháng trước, cung cấp 880 vị trí trong khu phức hợp Thâm Quyến cho những người tìm việc là người khuyết tật. Nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu cũng thực hiện một buổi livestream tuyển dụng vào tháng trước, thu hút hơn 300.000 người xem.

Người tìm việc có thể tiếp cận hơn 46.000 công ty và tổ chức, cũng như 179.000 cơ hội mở trên Douyin

chụp màn hình

Giải pháp thay thế cần thiết

Các nền tảng phát trực tiếp đã trở thành giải pháp thay thế rất cần thiết cho những người tìm việc, đặc biệt là ứng viên trẻ tuổi. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong năm nay do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Các doanh nghiệp đang cắt bỏ những đơn vị kinh doanh không có lời, đóng băng số lượng nhân viên và sa thải nhân viên để tồn tại.

Theo dữ liệu từ chính phủ Trung Quốc, hơn 18% công dân từ 16 đến 24 tuổi thất nghiệp trong tháng 5.2022, cao hơn nhiều so với tỷ lệ thất nghiệp chung ở thành thị chỉ dưới 6% trong cùng tháng và tỷ lệ thanh niên thất nghiệp dưới 14% một năm trước.

Báo cáo do trung tâm nghiên cứu phát triển của Hội đồng Nhà nước công bố hồi tháng 5.2022 cho biết livestream tuyển dụng đã trở thành “một kênh quan trọng để quốc gia ổn định tỷ lệ việc làm”, đặc biệt là đối với lao động chân tay trong nhà máy, công trường. “Phát trực tiếp giúp giảm chi phí tuyển dụng, nâng cao độ chính xác phù hợp giữa cung - cầu và cải thiện hiệu quả của các dịch vụ việc làm”.

Truyền thông nhà nước cũng nhận thấy xu hướng mới

Một bài báo được People’s Daily xuất bản vào tuần trước đã khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng dịch vụ livestream tuyển dụng và phỏng vấn từ xa, để đưa thông tin tuyển dụng đến với nhiều đối tượng hơn.

Theo ông Zhang Yi, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu iiMedia, lợi thế lớn nhất của việc livestream tuyển dụng là tính hiệu quả. “Doanh nghiệp có thể kết nối với người tìm việc mà không cần di chuyển hay tổ chức hội chợ việc làm. Còn với những người tìm việc, họ có nhiều cơ hội hơn”.

Dù vậy, có những giới hạn nhất định đối với phương pháp tuyển dụng này. “Ngưỡng tuyển dụng có thể cao đối với một số vị trí và tất cả các ứng viên trong một phòng livestream có khả năng đều không thể đáp ứng được yêu cầu”, ông Li Chengdong, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Dolphin Think Tank, nói.

Mặc cho một số khó khăn, Liu Chao tin rằng tương lai của mình rất tươi sáng vì số hóa quy trình tuyển dụng là một phần tự nhiên của tiến bộ công nghệ. “Chúng tôi đã tìm ra một hệ thống hoạt động rất hiệu quả và dự định sẽ sao chép hệ thống đó sang các thành phố sử dụng nhiều lao động khác”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.