Lỡ lộ video nhạy cảm, phải làm sao?

18/01/2018 14:02 GMT+7

Thanh Niên Online đã có cuộc trò chuyện với tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu xoay quanh câu chuyện 'lộ video hay ảnh nhạy cảm'. Anh Hiếu đã đưa ra không ít lời khuyên bổ ích dành cho nhiều người...

Thưa anh, vì sao gần đây lại có nhiều vụ scandal ảnh cũng như video clip nhạy cảm như thế?
Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: Đời sống tình dục thế nào là quyền của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, nếu ai có lối sống càng thoáng thì càng phải đi kèm kỹ năng tự bảo vệ mình. Rất nhiều vụ uy hiếp bằng clip, ảnh nhạy cảm gây chấn động, thế nhưng nhiều bạn vẫn cứ "vô tư" để đối phương lợi dụng. Khám phá thì rất hăng hái, tự bảo vệ mình thì rất gà mờ, đó là thực trạng của một số bạn bây giờ.
Ở một số nước phương Tây, luật pháp cũng xử những vụ uy hiếp tống tiền hoặc tung ảnh, clip sex rất nghiêm. Ở Việt Nam, khi xảy ra scandal, con gái thì bị định kiến phong kiến đổ lỗi như "con gái hư hỏng", "không biết giữ gìn"; con trai thì bị lên án "ai bảo sống buông thả, bị vậy cũng đáng" nên nhiều người im lặng cam chịu.
Một số trường hợp sau khi trình báo cũng khó xác định thủ phạm, hoặc thủ phạm chỉ bị phạt hành chính hoặc án phạt rất nhẹ nên không đủ sức răn đe, trong khi tổn thất về tinh thần và danh dự với nạn nhân là rất lớn.

Nạn nhân cần phải xử lý như thế nào khi “lỡ” bị lộ những hình ảnh nhạy cảm trên mạng, hay nói cách khác là bị người khác tung lên mạng?

Nếu gặp phải trường hợp này, thay vì trốn chạy hoặc thậm chí là tự tử, bạn nên làm 5 việc sau:

* Đầu tiên là lấy lại tinh thần. Lỗi của mình là đã sơ hở, nhưng lỗi lớn nhất là ở kẻ kia, đó mới là người đáng phải bị lên án. Đừng quá tổn thương vì lời ném đá mù quáng của người khác trên mạng, họ không phải là người quan trọng trong đời bạn. Bên cạnh đó, hãy tâm sự với người thân để vơi bớt cảm xúc lo âu, tìm đến người mà bạn tin tưởng để có một "điểm tựa tinh thần" trước sóng gió.

* Thứ hai, nhờ người thân cùng report (báo vi phạm) với facebook, youtube. Các mạng xã hội chính thống đều có chính sách xóa bỏ các video clip và hình nhạy cảm rất nhanh chóng.

* Thứ ba, thú nhận với gia đình (rồi cố gắng nghe ba mẹ mắng vài tiếng) rồi cùng gia đình kéo qua nhà thủ phạm (nếu biết nhà) để yêu cầu xóa liền và lập tức. Nếu không biết nhà hoặc nghiêm trọng, nên trình báo với cơ quan chức năng.

* Thứ tư, nhìn về phía trước mà sống! Hãy xem sự việc vừa qua như hòn đá giữa đường đời, ta bước tiếp rồi nó cũng qua thôi. Vài năm nữa chẳng còn ai thèm nhớ đến việc ấy của mình đâu, ai cũng đang bận rộn với cuộc đời họ cả.

Nhiều người trẻ bị tung hình ảnh hoặc video clip nhạy cảm lên mạng, vì không chịu nổi chỉ trích trên mạng xã hội nên sau đó còn tìm tới cái chết để giải thoát. Anh nghĩ sao về cách giải quyết này?
Cha mẹ ơn sinh thành nuôi dưỡng, ta hy sinh vì họ còn đáng. Còn kẻ họ Sở ấy chẳng nuôi ta lấy một ngày, vì sao ta phải chết vì một người như thế?! Hy sinh bản thân vì những kẻ trên mạng càng không đáng hơn! Bạn hãy sống vì hạnh phúc của mình, vì người thân, đừng tồn tại trên cuộc đời này chỉ để sống chết vì một nhóm người vô tâm trên mạng!
Cuộc đời là một quyển sách hay, đừng chỉ vì một kẻ qua đường vô tâm làm một trang vấy bẩn mà phải vứt luôn cả quyển! Đời còn dài, nhiều trang sách còn chưa được viết. Hãy viết sao cho những trang còn lại thật hay!

Vậy để phòng ngừa câu chuyện này, thì người trẻ phải làm sao?
Để tránh bị uy hiếp tống tiền bởi ảnh, videp clip “nóng”, cách tốt nhất là tuyệt đối đừng cho những tấm ảnh nóng, video clip “nóng” đó có cơ hội ra đời! Nếu chat online, tuyệt đối đừng để lộ cơ thể của mình trong trạng thái nhạy cảm. Nếu quen offline và có việc quan hệ xảy ra, tuyệt đối không cho quay video clip hay chụp ảnh. Ngoài ra, cũng phải luôn cảnh giác vì nạn nhân hoàn toàn có thể bị quay lén, chụp lén.
Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!
1. Tung ảnh sex/clip nóng lên mạng để hạ nhục người khác - bạn nguy cơ bị truy tố tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy (Điều 253, BLHS) và làm nhục người khác (Điều 121, BLHS) và tống tiền (Điều 135, BLHS)
2. Trong tình yêu, khi chia tay, đừng biến facebook thành nơi tội ác: người phải tự sát - kẻ phải lao tù. "Hãy là người đàn ông đàng hoàng và là người đàn bà tử tế, dù là lúc đến hay đi".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.