Con "quái nhựa" được trưng bày tại trước trung tâm thương mại - loài quái vật có thể gây nên sự hủy diệt rất lớn đối với tất cả sinh vật trên trái đất |
HOA NỮ |
Vào chiều thứ 7 cuối tuần, nhiều bạn trẻ, gia đình trẻ rủ nhau đi mua sắm tại một trung tâm thương mại ở Q. Tân Phú, TP.HCM, mọi người đã giật mình khi nhìn thấy con “quái nhựa” ngay trước trung tâm. Không ai dám nghĩ rằng, mỗi ngày với thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần rồi vứt ra môi trường, lại đang tiếp tay để tạo nên con quái vật mà có thể sẽ gây nên sự hủy diệt rất lớn đối với tất cả sinh vật trên trái đất.
Chị Nguyễn Thị Kiều Trang (32 tuổi, ngụ tại đường Vườn Lài, P. Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú) sau khi nhìn thấy mô hình con quái vật được làm từ rất nhiều loại rác thải nhựa hiện nay và đọc những dòng chữ giới thiệu về con “quái nhựa” này, chị Trang chia sẻ: “Mình cũng nhận thức được việc rác thải nhựa sẽ nguy hại cho môi trường, nhưng cho đến hôm nay, nhìn thấy con quái vật và những thông điệp từ mô hình này mà thấy giật mình, vì mỗi ngày mình cũng đang tạo ra con quái vật đáng sợ này. Giờ vào siêu thị lại tha về cả đống bao bì ni lông đây, nhưng chắc mình sẽ tái sử dụng nhiều lần chứ không vứt đi liền như mọi lần”.
Thông tin về con "quái nhựa" nặng 37kg, có tuổi thọ kéo dài như dòng đời của nhựa là từ 100 - 1000 năm |
HOA NỮ |
Cận cảnh mô hình "quái nhựa" |
Hoa Nữ |
Nói rồi chị Trang vừa dắt con vào trung tâm thương mại, vừa giải thích cho đứa con về những gì mình đã đọc được từ thông điệp mà con “quái nhựa” gửi gắm. Chị Trang cho biết từ nay sẽ cố gắng thay đổi mỗi ngày để làm gương cho con của mình cũng sẽ có thói quen tốt hơn về việc bảo vệ môi trường.
Mô hình con quái nhựa độc đáo này đến từ chương trình chiến dịch truyền thông sáng tạo “Quái nhựa” do tổ chức CHANGE thực hiện vào chiều ngày 23.4. Đây là một phần thuộc khuôn khổ dự án “Suy nghĩ lại về nhựa – giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” là dự án do Liên minh Châu Âu và Bộ hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức tài trợ, Cơ quan hợp tác quốc tế Đức GmbH và Cơ quan hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp triển khai. Dự án mong muốn nâng cao nhận thức về ô nhiễm rác thải nhựa và truyền cảm hứng để cộng đồng cùng hành động.
Con "quái nhựa" bên trong trung tâm thương mại. Tất cả đều được làm từ những loại nhựa và vi nhựa được thải ra môi trường |
HOA NỮ |
Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam đang rất đáng báo động. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, năm 2019 Việt Nam là một trong 5 quốc gia có lượng rác thải nhựa đổ ra biển nhiều nhất trên thế giới. Sông Mê Kông là một trong 10 dòng sông ô nhiễm rác nhựa nhất thế giới. Lượng vi nhựa trong nước sông Sài Gòn cao gấp 1.000 lần so với sông Seine (Pháp).
“Quái nhựa” mượn hình tượng quái vật trong tưởng tượng của nhiều người (như thuồng luồng, quái vật hồ Loch Ness) để hình tượng hóa các mối nguy hại mà ô nhiễm rác nhựa gây ra. Loài “quái nhựa” dưới nước còn đáng sợ hơn những gì chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Bằng cách sử dụng cụm từ “quái nhựa”, dự án muốn thu hút sự chú ý và cảnh báo mọi người về hậu quả của việc sử dụng và thải ra quá nhiều nhựa dùng một lần, từ đó kêu gọi cộng đồng hãy ngưng tạo “quái nhựa” bằng cách giảm tiêu thụ nhựa dùng một lần và cùng nhau hành động để ngăn chặn ô nhiễm nhựa.
Con chim biển chết đi bên trong ruột toàn là rác thải nhựa |
HOA NỮ |
Không gian trưng bày về những mối nguy hại của rác thải nhựa đối với các loài sinh vật |
HOA NỮ |
Chiến dịch “Quái nhựa” diễn ra từ nay đến ngày 15.5.2022. Theo đó, từ ngày 22.4, các doanh nghiệp, cửa hàng hưởng ứng chiến dịch “Quái nhựa” bằng cách đặt poster hàng loạt tại các vị trí khuyến khích người tiêu dùng “suy nghĩ lại” trước khi lấy thêm một sản phẩm nhựa dùng một lần, hoặc cân nhắc xem bản thân có thực sự cần sản phẩm nhựa dùng một lần ấy không.
Ngày 23.4 đã tổ chức buổi họp báo chính thức công bố chiến dịch và trưng bày mô hình “Quái nhựa” được làm hoàn toàn từ các loại sản phẩm nhựa dùng một lần (đã sử dụng bởi người dân tại TP.HCM và đã qua xử lý làm sạch trước khi trưng bày) tại trung tâm thương mại Pandora City, đưa thông tin, ý nghĩa và thông điệp của chiến dịch tới công chúng.
Từ ngày 23.3 – 5.52022 sẽ trưng bày mô hình quái nhựa ở các trung tâm thương mại. Mọi người sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động ngay tại khu vực trưng bày như thử thách kiến thức về nhựa, khám phá bí mật về nhựa, tìm hiểu về các giải pháp sống xanh, tự mình trải nghiệm cách tạo ra một sản phẩm tái chế và hoạt động đổi rác tái chế lấy quà.
Những thông điệp được truyền tải tại sự kiện |
HOA NỮ |
Bạn trẻ thích thú khám phá các gian hàng sống xanh và học cách tái chế rác thải nhựa tại sự kiện |
HOA NỮ |
“Chúng tôi mượn hình ảnh ẩn dụ “Quái nhựa", để nhấn mạnh sự thật rằng trên thực tế, mỗi người trong chúng ta, chỉ từ thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đang vô tình gây ra những mối nguy hại khôn lường lên môi trường và lên chính sức khoẻ của mình. Tôi rất hy vọng các doanh nghiệp cũng như người dân cùng chung tay với chúng tôi để giải quyết cuộc khủng hoảng đang ngày một nghiêm trọng này”, chị Thới Thị Châu Nhi, Phó Giám đốc tổ chức CHANGE chia sẻ.
Được khởi động vào Ngày Trái Đất, chiến dịch “Quái nhựa” nhận được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, trung tâm thương mại quan tâm đến môi trường. Các đơn vị sẽ đặt hàng loạt poster có các câu hỏi như “Khoan đã! Bạn có thực sự cần ống hút?”, “Có chắc bạn cần túi này?”, “Cảm ơn bạn đã yêu trái đất hôm nay”, khuyến khích người tiêu dùng “suy nghĩ lại” trước khi lấy thêm một sản phẩm nhựa dùng một lần. Nhiều khách hàng khi đi đến các trung tâm thương mại mua sắm, nhìn thấy con “quái nhựa” này cũng đã giật mình và họ chia sẻ sẽ bắt đầu thay đổi dần thói quen để ngưng tạo ra con quái vật đáng sợ có thể hủy diệt tất cả các loài sinh vật trên trái đất này.
Bình luận (0)