'Loạn' giá mua máy xét nghiệm Covid-19: Nhiều địa phương chưa gửi báo cáo

27/04/2020 08:27 GMT+7

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, nhiều địa phương vẫn chưa gửi báo cáo việc mua máy xét nghiệm với giá cao.

Ngày 26.4, trao đổi với PV Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết sau khi xảy ra việc mua máy xét nghiệm (XN) với giá cao tại CDC Hà Nội, Bộ Y tế đã có liên tiếp 2 công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ và sở y tế các tỉnh, thành phố, y tế các bộ, ngành và một số bệnh viện tư trong cả nước yêu cầu báo cáo kết quả mua sắm hệ thống máy Realtime PCR tự động.
Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục bổ sung số liệu và tổng hợp báo cáo về kết quả mua sắm hệ thống máy Realtime PCR tự động của Hãng Quiagen (Đức) và toàn bộ các bộ phận cấu thành của hệ thống trên địa bàn về Bộ Y tế. Thời gian báo cáo bổ sung thêm gồm tất cả các hợp đồng đã được ký kết từ ngày 1.3.2018 đến 29.2.2020. “Bộ Y tế vẫn cập nhật, nhưng hiện còn nhiều địa phương vẫn chưa gửi báo cáo”, ông Sơn cho biết.

Sau vụ CDC Hà Nội, Bộ Y tế yêu cầu báo cáo việc mua sắm máy xét nghiệm Covid-19

Về việc yêu cầu các địa phương báo cáo việc mua sắm máy Realtime PCR tự động của Hãng Quiagen (Đức) và toàn bộ các bộ phận cấu thành của hệ thống trong thời gian khá dài (2 năm), ông Sơn giải thích: “Với báo cáo trong thời gian đó, Bộ Y tế sẽ có thông tin tương đối đầy đủ, chung nhất để có cơ sở so sánh về giá mua sắm máy XN nói trên, vì đã có quy định, khi mua sắm, giá tham khảo về thời điểm, phạm vi mua sắm có thể tham khảo trong thời gian tối đa 2 năm”, ông Sơn cho hay.
Ông Sơn cũng cho biết, khi mua sắm thiết bị XN phục vụ chống dịch Covid-19, các địa phương tự chịu trách nhiệm và thực hiện mua sắm căn cứ trên nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, việc này cần thông tin công khai trên mạng, và phải tham khảo giá trên trang điện tử về đấu thầu đã được công bố, để biết được giá mà các đơn vị khác đã mua. Khi mua, giá thiết bị không được vượt giá trung bình. Dù chỉ định thầu thì vẫn cần tham khảo giá mặt bằng chung.
Cũng theo Thứ trưởng Sơn, trong vụ dịch Covid-19, một số đơn vị của Bộ Y tế có mua máy xét nghiệm PCR nhưng của hãng khác và có giá rẻ hơn. Tuy nhiên, trong tuần này mới có số liệu chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.