Trước đó, tối 15.9, tổ tuần tra của PC68 bắt quả tang 3 phương tiện đang khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, thuộc địa phận P.Long Bình, Q.9. Tại hiện trường, tổ công tác ghi nhận 1 sà lan đặt cẩu số hiệu LA-04949, sức nâng 10 tấn, trực tiếp cạp cát, tạp chất dưới lòng sông đổ lên dàn sàn của sà lan số hiệu LA-05091 để tách bùn, cát. Còn sà lan số hiệu LA-05091 lắp dàn sàn cát, 1 máy bơm (chưa rõ công suất) có ống bơm đường kính 20 cm, tiếp nhận cát nạo vét từ lòng sông do sà lan số hiệu LA-04949 cạp lên, để tách cát lọt xuống sàn, còn bùn và tạp chất theo máng trượt trôi xuống sông. Cạnh đó, tàu chở hàng (số hiệu SG-7497), trọng tải 386 tấn, cặp sát sà lan số hiệu LA-05091 nhận cát sạch bơm qua được khoảng 150 m3 cát đã qua sàng rửa (tại thời điểm kiểm tra phương tiện đã chở đầy tải).
Sau đó, PC68 phối hợp Cảng vụ hàng hải Đồng Nai đã lập biên bản vi phạm vụ việc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn (36 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại đầu tư và xây dựng Thành Công) xuất hiện và nhận là chủ công trình thi công nạo vét bến thủy nội địa Xuân Hương (P.Long Bình, Q.9). Theo đó, ngày 9.9, ông Tuấn ký hợp đồng thuê ông Nguyễn Văn Hữu A (Giám đốc Công ty TNHH MTV Hiền Hải) là chủ 2 phương tiện (số hiệu LA-04949, LA-05091) sử dụng phương tiện cạp, rửa, sau đó bơm cát qua phương tiện chở hàng của ông Tuấn.
Sau khi bị phát hiện, ông Tuấn xuất trình văn bản của Sở GTVT TP.HCM trả lời đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Xuân Hương (ngụ Q.6, chủ bến thủy nội địa Xuân Hương) về việc gia cố bờ sông, nạo vét cát, đá vùng nước trước bến thủy nội địa Xuân Hương trên sông Đồng Nai (thuộc địa phận Q.9). Theo Sở GTVT, tại buổi kiểm tra hiện trường ngày 21.7, Sở TN-MT TP, UBND Q.9, UBND P.Long Bình (Q.9) cho rằng việc nạo vét này gây ảnh hưởng đến sạt lở bờ khu vực bến và khu vực lân cận, khối lượng đất nạo vét cần được xử lý, không được dùng để san lấp mặt bằng phía trong bến. Vì thế, Sở GTVT TP.HCM không chấp thuận chủ trương nạo vét trong vùng nước trước bến thủy nội địa Xuân Hương theo đơn đề nghị của bà Hương. Riêng việc nạo vét cát, đá rơi vãi trong phạm vi vùng nước bến thủy nội địa thì Sở GTVT TP cho phép chủ bến sử dụng máy đào (xáng cạp) thực hiện nạo vét (nhưng không đào xuống phần đất tự nhiên), nhằm đảm bảo điều kiện an toàn hoạt động bến. Trước khi nạo vét, chủ bến liên hệ với Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 để được hướng dẫn, giám sát, kiểm tra nạo vét, tránh ảnh hưởng đến sạt lở bờ sông khu vực bến.
Như vậy, trong đơn đề nghị của bà Hương, Sở GTVT TP chỉ chấp thuận chủ trương, phương án nạo vét cát, đá rơi vãi trong phạm vi vùng nước bến nhưng đơn vị thi công đã nạo vét sai vị trí và khai thác cát trái phép. Đồng thời, Cảng vụ hàng hải tỉnh Đồng Nai (cơ quan quản lý vùng nước nêu trên) cũng xác nhận hiện chưa cấp phép cho phương tiện nào vào khái thác cát hoặc nạo vét tại địa điểm trên.
Bình luận (0)