Lợi dụng tiếp thu để làm sai lệch nguyện vọng của nhân dân sẽ bị kỷ luật

Lê Hiệp
Lê Hiệp
25/12/2018 16:36 GMT+7

Ủy ban Kiểm tra T.Ư vừa ban hành Hướng dẫn thực hiện một số điều trong Quy định số 07 năm 2018 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã hướng dẫn cụ thể 16 trên tổng số 26 điều của Quy định số 07 được Bộ Chính trị ban hành cuối tháng 8 vừa qua.
Giải thích về thời hiệu xử lý kỷ luật, hướng dẫn nêu rõ: tổ chức đảng ở thời điểm nào cũng phải được kiểm tra, xem xét, kết luận và biểu quyết hình thức kỷ luật cụ thể. Sau đó, căn cứ vào kết quả biểu quyết và đối chiếu với quy định về thời hiệu xử lý kỷ luật để quyết định thi hành hoặc không thi hành kỷ luật đối với tố chức đảng đó.
Điểm c, khoản 1, điều 14 Quy định 07 của Bộ Chính trị quy định hành vi lợi dụng việc tiếp thu ý kiến để làm sai lệch nội dung ý kiến tham gia góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và của nhân dân đổi với tổ chức đảng, cơ quan nhà nước là hành vi vi phạm.
Văn bản của Ủy ban Kiểm tra T.Ư giải thích rõ hành vi này gồm việc chỉ đạo tổ chức tiếp thu ý kiến tham gia đối với tổ chức đảng, cơ quan nhà nước không đúng với mục đích, yêu cầu của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
Bên cạnh đó là cố tình tiếp thu, báo cáo, thông báo, thông tin sai nội dung góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và của nhân dân để che giấu, trốn tránh trách nhiệm.
Theo Quy định 07, hành vi này gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách; còn nếu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tái phạm thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Trì hoãn thực hiện kết luận kiểm tra sẽ bị kỷ luật

Hướng dẫn thực hiện điểm đ, khoản 1, điều 15 về vi phạm các quy định thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra T.Ư nêu rõ, “không thực hiện đúng các kết luận hoặc kiến nghị về kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của cấp có thẩm quyền” được hiểu gồm các hành vi:
- Không thực hiện hoặc cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian thực hiện các kết luận, kiến nghị về kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền mà không có lý do chính đáng.
- Báo cáo không đúng thực tế với cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán có thẩm quyền về kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị về kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.
Đối với điểm a, khoản 2, điều 15, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra T.Ư nêu rõ: “Chỉ đạo cản trở, mua chuộc, trả thù cá nhân hoặc tổ chức làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát, kiểm tra, kiểm toán, người cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ” được hiểu là các hành vi:
- Chỉ đạo dùng tiền, vật chất hoặc các lợi ích khác để hối lộ, mua chuộc hoặc khống chế các thành viên đoàn kiếm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.
- Phân công người theo dõi, giám sát để đe dọa, ngăn cản hoặc có hành động trả thù người cung cấp thông tin, chứng cứ cho đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.
- Quyết định điều chuyển công tác hoặc gây khó khăn, trù dập người cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ cho đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.
- Có chủ trương bàn bạc, gợi ý, xúi giục tố cáo bịa đặt, vu khống thành viên đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.
Theo quy định, vi phạm khoản 1, điều 15 sẽ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách còn vi phạm khoản 2, điều 15 sẽ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.