Lợi ích chấm điểm bệnh viện

20/07/2023 04:10 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM vừa công bố điểm kiểm tra chất lượng của 115 bệnh viện năm 2022, trong đó có 54 bệnh viện công lập, 61 bệnh viện tư nhân.

Kết quả có 37 bệnh viện (BV) đạt điểm chất lượng trung bình trên 4 (thang điểm 5), tăng 15,6% so với năm 2021. Chỉ có 1 BV đạt điểm dưới 2,5...

Trong bối cảnh được giao tự chủ, các BV phát triển kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh làm hài lòng bệnh nhân (BN) và đây cũng là vấn đề sống còn của mỗi BV. Do đó, việc đánh giá chất lượng BV là cơ sở để BN lựa chọn nơi KCB chất lượng, an toàn.

Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, điểm chất lượng BV năm 2022 có nhiều cải tiến rõ rệt và đồng đều ở tất cả các khối BV công lập và ngoài công lập. Nhóm BV tư nhân có điểm trung bình tăng nhiều hơn so với các nhóm BV công lập. Nhóm BV quận, huyện mức độ cải tiến còn chậm hơn các nhóm khác.

Lợi ích chấm điểm bệnh viện - Ảnh 1.

Bệnh viện Hùng Vương 3 năm liền đạt điểm chất lượng cao nhất khối bệnh viện trực thuộc Sở Y tế TP.HCM. Trong ảnh, sản phụ sinh con tại Bệnh viện Hùng Vương

NHẬT THỊNH

Lợi ích 3 bên

Ngày 19.7, TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết đánh giá chất lượng BV là quá trình xem xét, đánh giá toàn diện các hoạt động của BV theo bộ tiêu chí  đánh giá chất lượng của Bộ Y tế. Đây là quy định chung của ngành y tế. Việc đánh giá dựa theo 83 tiêu chí chất lượng đã được các chuyên gia Bộ Y tế nghiên cứu, tham khảo và xây dựng từ rất nhiều tài liệu chất lượng BV của các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Trong giai đoạn đầu bộ tiêu chí mới công bố, số lượng BV đạt mức 4/5 điểm chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Đến nay đã có tới 38/115 BV đạt điểm 4 trở lên, điều này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các BV và cũng cho thấy không dễ mà đạt được mức tiêu chí chất lượng cao.

"Đánh giá chất lượng BV là cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Đối với BV, đánh giá chất lượng giúp BV nhận ra những điểm mạnh và yếu, từ đó có kế hoạch cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Đối với BN, BV đảm bảo rằng BN nhận được dịch vụ y tế chất lượng cao, đáng tin cậy và an toàn. Đối với ngành y tế, sẽ giúp xác định những vấn đề cần cải thiện ở cấp độ hệ thống và có cơ sở để xây dựng các chính sách, quy định và quản lý chất lượng dịch vụ y tế", TS-BS Nguyễn Anh Dũng nói.

Lợi ích chấm điểm bệnh viện - Ảnh 2.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là mục tiêu hàng đầu của các bệnh viện

NHẬT THỊNH

Đánh giá khách quan

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, kỳ đánh giá chất lượng năm nay, Sở Y tế tổ chức 5 tổ và được bốc thăm ngẫu nhiên các đơn vị được đánh giá, chứ không phân bổ theo danh sách định sẵn.

Các thành viên trong đoàn là chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực được phân công đánh giá và được đào tạo các lớp đánh giá nội bộ, được cấp chứng chỉ phù hợp. Thành viên của đoàn, ngoài các thành viên cơ quan Sở Y tế còn có nhiều đơn vị, gồm cả chuyên gia của các BV, trung tâm kiểm chuẩn xét nghiệm và cả các hội chuyên môn y khoa cùng tham gia nên đảm bảo tính khách quan và toàn diện. Trước kiểm tra, các tổ được họp thống nhất nội dung và sau 2 tuần sơ kết rút kinh nghiệm đánh giá ban đầu. Kết quả đánh giá được thảo luận và đồng thuận giữa đơn vị được đánh giá và đoàn đánh giá.

Phương pháp đánh giá là trực tiếp. Bao gồm việc kiểm tra hồ sơ sổ sách, bệnh án, kết hợp kiểm tra hoạt động thực tế qua quan sát, phỏng vấn BN, nhân viên y tế.

"Kết quả đánh giá là sự công nhận cho nỗ lực của tập thể đơn vị trong suốt 1 năm qua cho các hoạt động cải tiến chất lượng, phục vụ BN. Việc công khai kết quả đánh giá trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng là dịp để người dân có thể xem xét, đánh giá chất lượng điều trị của các đơn vị có tương xứng với kết quả của Sở Y tế đánh giá hay không. Điều này cũng gây áp lực ngược lại cho chính cơ sở cung cấp dịch vụ và qua đó việc đảm bảo, cải thiện chất lượng sẽ là một vòng xoắn liên tục ngày một tốt hơn", TS-BS Nguyễn Anh Dũng nói.

Bên cạnh đó, không chỉ khảo sát vào đợt đánh giá chất lượng BV hằng năm, Sở Y tế TP.HCM còn tổ chức nhiều hình thức để nắm bắt được đánh giá của người dân như khảo sát sự không hài lòng của BN, khảo sát trải nghiệm BN nội trú, ngoại trú, lắng nghe ý kiến BN sau trải nghiệm điều trị tại BV. Tất cả cũng không nằm ngoài mục tiêu đảm bảo chất lượng và cải thiện chất lượng liên tục tại các BV trên địa bàn TP.HCM.

Tại sao một số BV có điểm chất lượng thấp?

Theo TS-BS Nguyễn Anh Dũng, một số BV có điểm chất lượng BV thấp có nhiều nguyên nhân.

Về khách quan, bộ tiêu chí chất lượng BV VN hiện đang áp dụng cho tất cả các loại hình BV đa khoa, chuyên khoa. Do đó một số tiêu chí thật sự chưa phù hợp với một số loại hình BV chuyên khoa. Kết quả chất lượng BV chưa thật sự là động lực để các BV phấn đấu, đầu tư đồng bộ (chưa có sự khác biệt về giá viện phí theo chất lượng BV).

Về mặt chủ quan, sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo các BV còn khác nhau. Lãnh đạo BV nào quan tâm về chất lượng thì kết quả đánh giá có sự khác biệt rất rõ. Một số BV chưa có nhân sự chuyên trách quản lý BV và chưa được đào tạo bài bản. BV chưa có chính sách khuyến khích nhân viên y tế tham gia vào các hoạt động cải tiến chất lượng BV...

"Các BV xếp cuối bảng đa số là các BV chuyên khoa tư nhân chưa được xếp mức chất lượng BV cao vì nhiều nguyên nhân. Một số tiêu chí hiện nay trong nội dung đánh giá chưa thật sự phù hợp để áp dụng cho các BV chuyên khoa thẩm mỹ, răng hàm mặt, mắt. Để đạt được các tiêu chí này, đòi hỏi BV phải đầu tư nhiều nguồn lực hơn. Sở luôn có các đợt giám sát chuyên đề cũng như có lưu ý đối với các BV có điểm chất lượng thấp sau đợt đánh giá chất lượng BV hằng năm", Phó giám đốc Sở Y tế thông tin.

"Thượng đế" nên phát huy vai trò quyết định

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Anh Dũng, người dân nên tham gia vào quá trình đánh giá chất lượng BV. Người dân là người tiêu dùng cuối cùng của dịch vụ y tế, do đó ý kiến và phản hồi của người dân đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chất lượng dịch vụ và các khía cạnh cần cải thiện. Người dân đã và đang tham gia vào quá trình này, các ý kiến, góp ý đều tác động, ảnh hưởng đến điểm chất lượng BV. Trong quá trình kiểm tra còn có khảo sát ý kiến hài lòng BN nội trú, ngoại trú.

Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo các BV duy trì hoạt động tự đánh giá chất lượng, nghiên cứu cách làm hay, học tập, chia sẻ kinh nghiệm từ các BV điểm cao. Ghi nhận các ý kiến phản hồi của BN và khảo sát không hài lòng và thường xuyên. Thực hiện nghiên cứu đánh giá văn hóa an toàn người bệnh, nghiên cứu trải nghiệm người bệnh.


Lợi ích chấm điểm bệnh viện - Ảnh 4.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.